Giao thông

Nhiều chuyến bay gần kín chỗ, hàng không xem xét tăng tải

Tuấn Lương 10/04/2024 - 10:34

20 ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5. Tuy nhiên, thời điểm này, nhiều chuyến bay nội địa đã gần kín chỗ.

img-6247.jpg
Nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến nhiều đường bay trong dịp cao điểm 30-4, 1-5 có tỷ lễ đặt chỗ cao. Ảnh: Phan Công

Nhiều chuyến bay gần kín chỗ

Chị Phạm Phương Thùy (trú tại 29 Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Đợt này, vé máy bay vừa đắt, vừa khó mua. Nhà tôi định đi Phú Quốc nhưng đặt vé qua mạng của Vietnam Airlines thì nhiều chuyến hết vé, chỉ còn ở hạng thương gia với mức giá lên tới cả chục triệu đồng/vé. Vietjet Air còn chỗ nhưng vé cũng lên hơn 6 triệu đồng/vé”.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn trước nghỉ lễ (từ 26 đến 29-4), đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao nhất là Hà Nội - Quảng Bình (99,51% vào ngày 27-4); tiếp đến là đường bay thành phố Hồ Chí Minh - Tuy Hòa (82,77% vào ngày 27-4); Hà Nội - Phú Quốc và Hà Nội - Huế (đều xấp xỉ 80% vào ngày 27-4); thành phố Hồ Chí Minh - Phú Quốc (77,23% vào ngày 27-4).

Các chặng bay khác có tỷ lệ đặt chỗ ở mức trung bình trở xuống.

Trong khi đó, đối với chiều bay từ các sân bay địa phương, hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ vẫn ở mức thấp, ngoại trừ đường bay kết nối Điện Biên với thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội (đường bay Điện Biên - thành phố Hồ Chí Minh ngày 27-4 là 99,44%; đường bay Điện Biên - Hà Nội ngày 28-4 là 79,89%).

Giai đoạn trong và sau nghỉ lễ (từ ngày 30-4 đến ngày 2-5), các đường bay từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đi các sân bay địa phương hiện có tỷ lệ đặt chỗ dưới 50%. Riêng đường bay Hà Nội - Điện Biên đạt tỷ lệ 83,7% vào ngày 2-5.

Chiều ngược lại, các đường bay từ các sân bay địa phương đến Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ đặt chỗ cao hơn, dao động trong mức 30 - 60%. Cá biệt, đường bay Đồng Hới - thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ đặt chỗ 100% (vào ngày 1-5), Tuy Hòa - thành phố Hồ Chí Minh đạt 80,3% (vào ngày 1-5), Phú Quốc - Hà Nội đạt 77,3% (vào ngày 1-4).

Trên đường bay trục Bắc - Nam (Hà Nội - Đà Nẵng - thành phố Hồ Chí Minh), tỷ lệ đặt chỗ cho giai đoạn nghỉ lễ hiện tại vẫn ở mức tương đối thấp, đều dưới 50%. Riêng đường bay Hà Nội - Đà Nẵng đạt tỷ lệ 50,37% vào ngày 27-4.

Cần sớm có kế hoạch đi lại, mua vé chính hãng

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, các hãng hàng không đang xây dựng kế hoạch bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp này.

Theo số liệu được các hãng hàng không cung cấp, trong đợt cao điểm sắp tới, các hãng cung ứng trung bình 100.000 - 110.000 ghế mỗi ngày trên các đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay trung bình trong tháng 3-2024.

Vietnam Airlines dự kiến tăng khoảng 30 - 40 chuyến bay/ngày và Vietjet Air tăng khoảng 80 chuyến bay/ngày.

ca-nuoc-co-21-duong-bay-trong-giai-doan-thi-diem.jpg
Vietnam Airlines và Vietjet Air đã lên kế hoạch tăng tải nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách. Ảnh: Phan Công

Mặc dù thiếu máy bay do các hãng tái cơ cấu đội bay, động cơ cần bảo trì, sửa chữa, nhưng trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng xem xét tăng thêm tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đi các địa điểm có nhu cầu du lịch lớn như: Đà Nẵng, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cam Ranh… trong dịp cao điểm này trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (cố gắng từ 45 phút xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.

Các hãng hàng không phải thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định; khuyến cáo hành khách mua vé trên kênh chính thức của các hãng và cần lấy phiếu thu, hóa đơn khi mua vé.

hanh-khach-su-dung-vneid-tai-diem-kiem-soat-giay-to-tuy-than-1-.jpg
Hành khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Phan Công

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ xem xét điều chỉnh tăng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: từ 37 chuyến/giờ lên 42 chuyến/giờ khung giờ ngày ngay trong tháng 4-2024; tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một số ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5: từ 44 chuyến/giờ lên 46 chuyến/giờ khung giờ ngày.

Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo, hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, mua vé qua kênh chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được mức giá vé hợp lý.

Trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, hành khách thông tin đến đại diện các hãng hàng không, cảng vụ hàng không khu vực, Cục Hàng không Việt Nam hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để kịp thời giải quyết.


(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chuyến bay gần kín chỗ, hàng không xem xét tăng tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.