Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Đình Hiệp| 12/06/2023 11:09

(HNMO) - Phát biểu tham luận tại Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức sáng 12-6, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác. Phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận một số ý kiến tham luận tại hội nghị.

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an:

Gắn kết nội dung này với các nội dung khác có nội hàm tương đồng

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ.

Một số kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn là coi trọng việc tiếp nhận chủ trương sớm, đầy đủ và kịp thời quán triệt triển khai đồng bộ, thông suốt. Trong đó, coi trọng việc gắn kết nội dung này với các nội dung khác có nội hàm tương đồng và không bóc tách, chia cắt nhằm tạo sức mạnh chung để cùng thực hiện.

Đồng thời, coi trọng việc lãnh đạo, chỉ đạo phải gắn kết với việc kiểm tra, hướng dẫn đôn đốc và khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Coi trọng việc học tập, tuyên truyền nâng cao nhận thức, đặc biệt là thông qua các hoạt động thường xuyên có lồng ghép về tập huấn, sinh hoạt chính trị, thực hiện các quy định có liên quan, qua đó giúp các cấp ủy, cán bộ, đảng viên về những nội dung cơ bản, giá trị cốt lõi để vận dụng, ứng dụng vào công tác, chiến đấu và sinh hoạt.

Đối với các phong trào thi đua có chủ đề sát hợp và các hoạt động của phong trào thi đua vẫn còn có tính khả thi cao, hiệu quả thiết thực thì tiếp tục duy trì và phát huy. Đối với các phong trào thi đua khác tuy có chủ đề sát hợp nhưng hiệu quả không được như muốn thì sớm được đánh giá và điều chỉnh kịp thời cho mong phù hợp, tránh phong trào ảo.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục coi trọng việc thực hiện các chủ đề về Bác có nội dung trên là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài, trong đó đặc biệt coi trọng vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương (cán bộ nào, phong trào đó).

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam:
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Trung tướng Trịnh Văn Quyết.

Qua thực tiễn 2 năm triển khai thực hiện Kết luận 01 gắn với thực hiện kết luận, Quy định Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động, phong trào thi đua quyết thắng toàn quân, đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả, các điển hình tiên tiến ở các cơ quan, đơn vị.

Đó là mô hình “Tự soi, tự sửa”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “Đảng bộ, chi bộ 4 tốt”, “Mỗi ngày, mỗi cán bộ, đảng viên miệng nói một điều hay, tay làm mười việc tốt”, “Ngôi nhà 100 đồng, “Nâng bước em tới trường”, “Chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân”...

Trên cơ sở các mô hình, cách làm nêu trên, Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo lựa chọn, giới thiệu để Trung ương biên tập sách, làm phim tuyên truyền trong toàn quốc, đồng thời lựa chọn 100 mô hình tiêu biểu để biên tập, phát hành làm tài liệu phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền trong toàn quân.

Trong 2 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01 và cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, toàn quân đã có hàng chục nghìn tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp tôn vinh, khen thưởng.

Đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương:
Lấy chi bộ làm địa bàn trọng điểm

Đồng chí Lại Xuân Lâm.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, trên cơ sở đặc điểm đặc thù của Đảng bộ, Đảng ủy Khối đã đề ra phương châm thực hiện là “Lấy chi bộ làm địa bàn trọng điểm; cán bộ, đảng viên làm chủ thể; lấy nâng cao đạo đức công vụ làm vấn đề cốt lõi” để học tập và làm theo Bác. Trong đó, Đảng ủy Khối luôn xác định tầm quan trọng của việc nâng cao đạo đức cách mạng và tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp trong các cơ quan trung ương có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng to lớn, tác động trực tiếp và sâu rộng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, sự phát triển của đất nước và lan tỏa trong đời sống xã hội.

Vì vậy, Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các quy định của Trung ương về giáo dục, rèn luyện đạo đức và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nâng cao đạo đức cách mạng và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là hai việc có mối quan hệ biện chứng với nhau, việc này bổ sung cho việc kia. Nếu đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên tốt thì tính tiên phong, gương mẫu sẽ được đề cao, phát huy, sẽ xuất hiện nhiều tấm gương tỏa sáng và ngược lại.

Đồng chí Vũ Đăng Định, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội:
Đổi mới nội dung, hình thức học tập và làm theo

Đồng chí Vũ Đăng Định.

Sau khi có Kết luận số 01, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để chỉ đạo, cụ thể hóa, hướng dẫn công tác tuyên truyền, triển khai gắn với việc thực hiện chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Đồng thời, tập trung việc đổi mới nội dung, hình thức học tập, tuyên truyền, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là cho thế hệ trẻ; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được lan tỏa, nhân rộng trong toàn Đảng bộ quận. 

Trong đó, tháng 2-2023, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ quận nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tên Người sáng mãi” tại Nhà hát Lớn, gắn chuyên đề năm 2023 của quận về “Phát huy giá trị văn hóa, xây dựng đạo đức công vụ, đổi mới phương pháp làm việc và nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên quận Hoàn Kiếm” với sự tham dự của hơn 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và đảng viên trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet và mạng xã hội, trang, cổng thông tin điện tử của các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị. Trong đó, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, phim phóng sự tuyên truyền; tổ chức các hội thi kể chuyện, thi viết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm nguồn tư liệu quý để biên soạn và xuất bản sách “Gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.