Pháp đình

Nhiều bị cáo trong vụ “Chuyến bay giải cứu” được giảm án

Chu Dũng 27/12/2023 12:50

Tòa đánh giá nhiều bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả, được các cấp, chính quyền địa phương xin giảm án. Do đó, có cơ sở để giảm mức án cho nhiều bị cáo.

Sáng 27-12, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ "chuyến bay giải cứu" xét xử các bị cáo có kháng cáo.

Cụ thể, nguyên điều tra viên Hoàng Văn Hưng được giảm từ án chung thân (sơ thẩm) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xuống 20 năm tù giam do đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, vận động gia đình nộp khắc phục toàn bộ hậu quả hơn 18 tỷ đồng. Ngoài ra, Hoàng Văn Hưng cũng trình thêm tình tiết giảm nhẹ mới, đó là có 2 bác là liệt sĩ.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng được giảm từ 16 năm tù xuống 14 năm tù về tội Nhận hối lộ; nguyên Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Đỗ Hoàng Tùng được giảm từ 12 năm tù xuống 10 năm tù về tội Nhận hối lộ; nguyên Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam Trần Văn Tân được giảm từ 6 năm tù xuống còn 5 năm tù...

414461218_885139989785668_7446779687347754751_n.jpeg
Các bị cáo nghe tuyên án.

Với các bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan, nguyên Cục trưởng cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; Vũ Anh Tuấn, nguyên Phó phòng Tham mưu, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Phạm Trung Kiên, nguyên Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế, Hội đồng xét xử nhận định số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn nên tuyên y án sơ thẩm cho 3 bị cáo này là tù chung thân.

Mặc dù các bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội và Trần Việt Thái, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Malaysia không có đơn kháng cáo, nhưng để đảm bảo tính công bằng của pháp luật, Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo. Theo đó, ông Trần Việt Thái được giảm từ 4 năm tù xuống 3 năm tù; ông Nguyễn Anh Tuấn được giảm từ 5 năm tù xuống 4 năm tù.

Với các bị cáo được ghi nhận cơ bản đã khắc phục xong hậu quả, Hội đồng xét xử tuyên bố giải tỏa kê biên, phong tỏa tài sản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bị cáo trong vụ “Chuyến bay giải cứu” được giảm án

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.