Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều bài học bổ ích cho U23 Việt Nam

Ngân Hà| 13/04/2023 07:32

(HNM) - Đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam đã khép lại hành trình tại Giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023, với 3 lượt đấu toàn thua và xếp cuối bảng chung cuộc. Dù kết quả tại giải giao hữu quốc tế này chưa được như mong đợi, nhưng đội tuyển U23 Việt Nam đã thu được nhiều bài học bổ ích, qua đó có sự chuẩn bị tốt cho SEA Games 32.

Một pha bóng trong trận U23 Việt Nam (áo sẫm) gặp U23 Kyrgyzstan tại Giải giao hữu quốc tế Doha Cup 2023.

Những trận đấu tại Doha Cup 2023 của đội tuyển U23 Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm, bởi đây là giải đấu ra mắt của tân huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier người Pháp. Phần lớn người hâm mộ bóng đá Việt Nam đều chờ đợi “Phù thủy trắng” sẽ tạo nên một dấu ấn đặc biệt nào đó trong giải đấu đầu tiên của mình. Điều này cho thấy, thành công của người tiền nhiệm Park Hang-seo là một áp lực lớn với huấn luyện viên Philippe Troussier, ngay cả khi ông là một nhà cầm quân lão luyện.

Tại Qatar, đội tuyển U23 Việt Nam đã để thua cả 3 trận đấu với kết quả lần lượt là 0-3 trước U23 Iraq, 0-4 trước U23 UAE và cuối cùng là thất bại trên chấm luân lưu 11m trước U23 Kyrgyzstan, xếp cuối bảng. Kết quả này khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng, nhất là khi Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) đang đến gần. Đội tuyển U23 Việt Nam hiện là đương kim vô địch và mục tiêu đặt ra cho thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier là bảo vệ ngôi vô địch tại SEA Games 32.

Nhà cầm quân người Pháp chia sẻ: “Tôi không thấy tiếc nuối hay hối hận điều gì sau ba thất bại ở Doha Cup 2023. Bản thân các cầu thủ U23 Việt Nam thật sự không được thi đấu nhiều trong 6 tháng qua. Họ chưa có được trạng thái tốt nhất, phong độ cao nhất trong đợt tập trung này. Vì vậy, giải đấu tại Qatar chính là nơi để các cầu thủ có thêm trải nghiệm thi đấu với các đối thủ lớn. Từ những trận đấu này, họ sẽ vỡ ra và có thêm nhiều bài học cho bản thân, nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Tôi xin nhấn mạnh là U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước hướng đến SEA Games 32”.

Về màn trình diễn của đội tuyển U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú đánh giá, thể trạng không tốt khiến các học trò ông Philippe Troussier thua kém đối thủ về "không chiến" và triển khai tấn công thiếu sắc bén. Những giải đấu giao hữu quốc tế như Doha Cup là cơ hội giúp cầu thủ trẻ trưởng thành hơn và là dịp để ban huấn luyện xây dựng lối chơi phù hợp, tìm được bản sắc cho đội tuyển. "Cần đầu tư nhiều hơn cho lứa U23 quốc gia vì đây sẽ là những nhân tố nòng cốt của đội tuyển quốc gia. Đội bóng nào cũng vậy, sau một chu kỳ thành công thường chững lại. Vì vậy, việc làm mới nhân sự lẫn đấu pháp chiến thuật của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại là điều nên làm. Đã đến lúc Việt Nam cần cách tân lối chơi, tìm sự tươi mới và hiệu quả hơn", ông Phan Anh Tú nói.

Còn bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng: "Mỗi huấn luyện viên sẽ có một triết lý bóng đá riêng. Ngay từ đầu, ông Philippe Troussier đã nói U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia chơi theo kiểu kiểm soát bóng, chủ động. Đây là triết lý có sự khác biệt rất lớn với người tiền nhiệm Park Hang-seo. Nếu chúng ta đặt mục tiêu dự World Cup thì rõ ràng phải có sự thay đổi, và huấn luyện viên Philippe Troussier đang từng bước làm điều đó".

Theo kế hoạch, ngày 17-4, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ hội quân trở lại để bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng cho SEA Games 32. Huấn luyện viên Philippe Troussier cho biết: “Khi đội bóng tập trung trở lại, chúng tôi sẽ hướng tới việc hoàn thiện và gia cố những thiếu sót mắc phải tại Doha Cup vừa qua. Những trận đấu tại Qatar đã tạo điều kiện quý giá cho toàn đội thu về trải nghiệm cọ xát chất lượng với các đối thủ có trình độ cao hơn ở đẳng cấp châu lục mà chắc chắn cầu thủ không thể có được nếu chỉ thi đấu trong nước”.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi khẳng định, nhằm giúp đội tuyển U23 Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 32, VFF sẽ tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất tập luyện, chế độ dinh dưỡng, tập huấn để đạt được mục tiêu đề ra. Dự kiến, trước khi bước vào SEA Games 32, thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ tập huấn tại Bà Rịa - Vũng Tàu, nơi có điều kiện cơ sở vật chất tốt và khí hậu khá tương đồng với Campuchia, nước chủ nhà SEA Games 32.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bài học bổ ích cho U23 Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.