Xe++

Nhật Bản: Thanh tra Honda vì sai phạm trong kiểm định sản phẩm

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 10/06/2024 - 13:28

Sáng 10-6, hãng thông tấn Kyodo cho biết, thanh tra của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã tới trụ sở của Honda tại thủ đô Tokyo để làm rõ hành vi gian lận trong thử nghiệm xe.

screenshot-2024-06-10-at-11.04.58.jpg
Các thanh tra của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản có mặt tại trụ sở Honda (Tokyo, Nhật Bản) sáng 10-6. Ảnh: Kyodo

Theo thông tin từ Honda, hãng đã thử nghiệm 22 mẫu xe không đúng cách, là lượng phương tiện lớn nhất trong số các nhà sản xuất bị phát hiện sai phạm lần này.

Trong số các xe dính líu, có Honda Fit (Jazz) và N-BOX sản xuất từ năm 2007 đến 2022, được thử nghiệm không đúng quy trình về tiếng ồn và công suất động cơ.

Honda cũng thừa nhận đã có hành vi báo cáo dữ liệu giả, nhưng nhấn mạnh, không mẫu xe nào đang bán trên thị trường bị ảnh hưởng bởi bê bối.

Như vậy, tới nay, đã có 38 mẫu xe của 5 nhà sản xuất xe Nhật Bản bị ảnh hưởng. Trong đó, 6 mẫu đang có mặt trên thị trường của Toyota, Mazda và Yamaha đã bị đình chỉ kinh doanh.

Trong những ngày tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục tới trụ sở của Mazda để đánh giá sai phạm.

Sau khi hoàn tất đợt thanh tra, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản sẽ xem xét áp dụng hình phạt hành chính ngăn chặn sự tái diễn.

Cơ quan chức năng Nhật Bản cũng sẽ xác định xem những dòng xe trong diện bị ảnh hưởng có đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu suất môi trường hay không, nhằm yêu cầu các hãng sản xuất triệu hồi trong trường hợp cần thiết.

Đợt thanh tra diện rộng lần này diễn ra sau khi Chính phủ Nhật Bản yêu cầu 85 doanh nghiệp trong ngành công nghiệp ô tô đánh giá phát hiện sai phạm trong quy trình kiểm định sản phẩm nội bộ của mỗi hãng nhằm xin giấy phép chứng nhận chất lượng cho hoạt động sản xuất hàng loạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Thanh tra Honda vì sai phạm trong kiểm định sản phẩm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.