Thế giới

Nhật Bản: Tàu đổ bộ Mặt trăng SLIM đã hạ cánh “chính xác”

Dương Thùy 25/01/2024 - 16:54

Reuters ngày 25-1 dẫn nguồn tin từ Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, nước này đã thành công trong việc đưa tàu vũ trụ hạ cánh lên Mặt trăng với độ chính xác chỉ cách mục tiêu vài mét.

Như vậy, Nhật Bản trở thành quốc gia thứ năm đưa tàu vũ trụ lên Mặt trăng, sau Mỹ, Liên Xô (cũ), Trung Quốc và Ấn Độ .

slim.jpg
Cuộc họp báo của JAXA về sứ mệnh đổ bộ lên Mặt trăng của Tàu đổ bộ thông minh để thăm dò Mặt trăng (SLIM) tại Tokyo, Nhật Bản ngày 25-1. Ảnh: Reuters

JAXA tiết lộ: “Tàu đổ bộ thông minh thăm dò Mặt Trăng (SLIM) đã thành công trong việc hạ cánh tại một điểm chính xác, điểm hạ cánh được xác nhận là cách điểm mục tiêu 55m”, đồng thời cho biết cơ quan này đã nhận được tất cả dữ liệu về cuộc hạ cánh của SLIM trong vòng 2 giờ 37 phút, trước khi tàu đổ bộ bị tắt điện.

Theo JAXA, bộ pin quang năng của tàu thăm dò không sản xuất điện như dự kiến trên bề mặt Mặt trăng, nhưng sự thay đổi hướng ánh sáng Mặt trời có thể cung cấp năng lượng trở lại cho tàu vũ trụ. JAXA đã ngắt kết nối pin của SLIM, khi còn khoảng 12% năng lượng, để tránh việc khởi động lại của tàu bị cản trở trong tương lai.

Trước khi tắt SLIM, bộ điều khiển có thể tải xuống dữ liệu hình ảnh và kỹ thuật từ quá trình hạ cánh của tàu và bề mặt Mặt trăng. Ngày 25-1, JAXA đã công bố những hình ảnh màu đầu tiên cho thấy tàu SLIM vẫn còn nguyên vẹn ở một góc nhỏ trên bề mặt đá xám, các sườn Mặt trăng nhô lên ở phía xa.

SLIM nhắm tới hố trũng nơi được cho là có lớp phủ - lớp sâu hơn của Mặt Trăng, thường nằm dưới lớp vỏ - lộ ra trên bề mặt. Bằng cách phân tích đá tại đó, JAXA hy vọng làm sáng tỏ những bí ẩn về nguồn tài nguyên nước tiềm năng trên Mặt trăng. Đây là yếu tố then chốt để xây những căn cứ trên thiên thể này.

Hai robot nhỏ mà SLIM mang theo cũng được triển khai thành công. Trong đó, một robot trang bị bộ truyền phát và robot còn lại được thiết kế để di chuyển xung quanh bề mặt Mặt trăng và gửi hình ảnh về Trái đất. Robot tự hành mini này chỉ lớn hơn quả bóng tennis một chút và có thể thay đổi hình dạng.

Là quê hương của một số công ty khởi nghiệp về chương trình không gian thuộc khu vực tư nhân, Nhật Bản đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt trăng trong vài năm tới, nhưng những thất bại gần đây của JAXA trong quá trình phát triển tên lửa bao gồm vụ phóng thất bại vào tháng 3-2023 khiến chương trình không gian của nước này bị ảnh hưởng.

Điều đó đã làm trì hoãn các sứ mệnh không gian, bao gồm SLIM và LUPEX - một dự án thám hiểm Mặt trăng chung với Ấn Độ - quốc gia đã thực hiện chuyến hạ cánh lịch sử xuống cực Nam của Mặt trăng bằng tàu thăm dò Chandrayaan-3 vào tháng 8-2023.

Trong năm 2023, ba sứ mệnh lên Mặt trăng của công ty khởi nghiệp Ispace của Nhật Bản, cơ quan vũ trụ của Nga và công ty Astrobotic của Mỹ đã thất bại, nhưng dự kiến sẽ có nhiều tàu đổ bộ lên Mặt trăng hơn trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Tàu đổ bộ Mặt trăng SLIM đã hạ cánh “chính xác”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.