Chuyện đó đây

Nhật Bản sẽ triển khai toàn diện đăng ký khai sinh trực tuyến

Hoàng Linh 23/06/2024 - 11:15

Ngày 23-6, hãng thông tấn Kyodo cho biết, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch phổ biến hình thức đăng ký khai sinh trực tuyến sớm nhất từ năm tài chính 2026, đồng thời chấm dứt yêu cầu nộp trực tiếp các tài liệu cần thiết như từ trước tới nay.

japan_1.jpg
Tỷ lệ sinh của Nhật Bản giảm mạnh trong những năm qua. Ảnh: The New York Times

Luật đăng ký hộ khẩu của Nhật Bản lâu nay yêu cầu người dân phải nộp giấy đăng ký khai sinh cùng với giấy khai sinh do bác sĩ cấp cho chính quyền địa phương trong vòng 14 ngày sau khi trẻ sinh ra.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Nhật Bản tới nay mới chỉ cho phép đăng ký khai sinh trực tuyến khi nộp kèm theo giấy khai sinh có chữ ký số.

Tuy nhiên, do sự phức tạp bổ sung của việc xử lý các tài liệu có chữ ký số, thực tế không có thành phố nào của Nhật Bản chấp nhận giấy khai sinh có chữ ký số.

Thay vào đó, chính quyền các nơi yêu cầu tất cả các giấy tờ đăng ký khai sinh phải được nộp hoặc gửi qua đường bưu điện đến các văn phòng chính quyền địa phương.

Để chấm dứt tình trạng phức tạp này, Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai hệ thống mới, trong đó cho phép chính quyền địa phương tiếp nhận giấy khai sinh dưới dạng kỹ thuật số trực tiếp từ các tổ chức y tế. Mô hình mới dự kiến triển khai từ năm tài chính 2026 (bắt đầu vào tháng 4-2026).

Từ tháng 8 tới, Bộ Tư pháp Nhật Bản cũng cho phép đăng ký khai sinh trực tuyến thông qua một trang web của chính phủ trung ương, loại bỏ yêu cầu chữ ký số, đồng thời cho phép cha mẹ của trẻ sơ sinh tải lên ảnh giấy khai sinh - miễn là chính quyền thành phố bản địa có hệ thống tiếp nhận tương thích.

Một số thành phố của Nhật Bản cũng sẽ chấp nhận giấy khai sinh được gửi kỹ thuật số ngay sau khi quy định được điều chỉnh.

Động thái mới của Chính phủ Nhật Bản được tiến hành trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân nước này kêu ca về thủ tục sinh nở. Khoảng 20% người được hỏi trong cuộc khảo sát do Cơ quan Trẻ em và Gia đình Nhật Bản thực hiện về gánh nặng sinh nở đều chỉ ra những bất cập về thủ tục khai sinh, với nhiều ý kiến kêu gọi triển khai hình thức nộp giấy tờ điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sẽ triển khai toàn diện đăng ký khai sinh trực tuyến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.