Chuyện đó đây

Nhật Bản sẽ cho phép thực tập sinh nước ngoài thay đổi công việc

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 19/10/2023 - 08:05

Theo Asahi Shimbun, một hội đồng của Chính phủ Nhật Bản đã đề xuất thay thế chương trình thực tập sinh kỹ năng hiện hành bằng một hệ thống mới nhằm bảo vệ tốt hơn quyền của người lao động nước ngoài.

technical-intern-program.jpeg
Ảnh minh họa.

Động thái mới diễn ra trong bối cảnh chương trình thực tập sinh hiện tại của Nhật Bản nhận nhiều chỉ trích về việc các thực tập sinh nước ngoài không được phép chuyển đổi công ty. Quy định này tạo rủi ro về việc họ có thể bị mắc kẹt với một nhà tuyển dụng đối xử tệ và bị bóc lột như lao động giá rẻ.

Dự thảo mới nhất đề xuất, chương trình thay thế sẽ cho phép các thực tập sinh đã vượt qua các bài kiểm tra kỹ thuật cơ bản và kỳ thi tiếng Nhật có thể chuyển sang các công ty khác sau khi làm việc một năm tại nơi ban đầu. Dĩ nhiên, công ty nơi đến sẽ phải hoạt động trong cùng lĩnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, điều chỉnh lần này vẫn làm phát sinh một số lo ngại về việc các thực tập sinh có thể tìm cách chuyển từ khu vực nông thôn, nơi đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, đến các địa điểm thành thị, nơi có mức lương cao hơn.

Đề xuất dự kiến được hoàn thiện để Chính phủ Nhật Bản trình lên Quốc hội nước này vào cuối năm 2023.

Trong một diễn biến có liên quan, The Japan Times đưa tin, Nhật Bản đã vạch ra các kế hoạch mới để đối phó tình trạng quá tải ngành du lịch trong bối cảnh du khách nước ngoài ồ ạt quay trở lại sau đại dịch Covid-19.

Kế hoạch mới bao gồm các biện pháp tăng cường cơ sở hạ tầng - đặc biệt là thúc đẩy đội xe buýt và taxi - để chào đón khách du lịch và đối phó tốt hơn với tình trạng quá tải ở các thành phố nổi tiếng.

Cùng với đó, Nhật Bản sẽ tìm cách thu hút du khách đến với các vùng nông thôn chưa được biết tới nhiều.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sẽ cho phép thực tập sinh nước ngoài thay đổi công việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.