Thế giới

Nhật Bản phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Nga đối với 13 lãnh đạo doanh nghiệp

Kim Phượng 24/07/2024 - 17:08

Theo ABCnews, ngày 24-7, Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này đã phản đối thông báo của Nga về việc cấm vĩnh viễn 13 công dân Nhật Bản, để trả đũa lệnh trừng phạt của Tokyo với Matxcơva liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

nhat-nga.jpg
Nhật Bản đã gửi đơn phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Nga. Ảnh: Kyodo

Tổng thư ký Nội các Yoshimasa Hayashi cho biết lệnh cấm này “hạn chế các hoạt động hợp pháp của các công ty Nhật Bản (tại Nga) và hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Ông Hayashi cho biết, Nhật Bản đã gửi đơn phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Nga.

Trước đó, ngày 23-7, Bộ Ngoại giao Nga thông báo nước này sẽ cấm vĩnh viễn 13 người Nhật Bản, chủ yếu là lãnh đạo doanh nghiệp của các công ty lớn, bao gồm Chủ tịch Toyota Akio Toyoda và Tổng Giám đốc điều hành Rakuten Group Inc, Hiroshi Mikitani, Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản Akihiko Tanaka... Không có lý do nào được đưa ra cho việc lựa chọn những người bị cấm nhập cảnh.

Nhật Bản đã hợp tác chặt chẽ với nhóm G7 để áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine do lo ngại ngày càng tăng về tác động của cuộc xung đột này ở châu Á.

Nga đã có những động thái đáp trả, như đình chỉ các cuộc đàm phán song phương về một hiệp ước hòa bình với Tokyo về các đảo tranh chấp; cấm nhập cảnh đối với hàng trăm nhà lập pháp Nhật Bản, trong đó có Thủ tướng Fumio Kishida và một số người tiền nhiệm của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Nga đối với 13 lãnh đạo doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.