Thế giới

Nhật Bản kêu gọi doanh nghiệp phát triển công nghệ quốc phòng

Thương Nguyệt 29/06/2023 - 07:23

Chính phủ Nhật Bản kêu gọi doanh nghiệp tham gia phát triển công nghệ quốc phòng thuộc 12 lĩnh vực đóng vai trò quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản đã công bố những hướng dẫn phát triển công nghệ quốc phòng với mục đích kêu gọi các công ty tư nhân và viện nghiên cứu tham gia chế tạo các thiết bị tiên tiến như robot có kích thước bằng côn trùng hay vật liệu tự sửa chữa.

Những hướng dẫn đề cập đến các công nghệ dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng thực tế trong 10 năm tới, được soạn thảo dựa trên 3 tài liệu về chính sách an ninh cập nhật hồi tháng 12-2022, trong đó bao gồm Chiến lược An ninh quốc gia dài hạn.

nhat-ban-quoc-phong.png
Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Type 3 và tên lửa chống hạm Type 12 của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Chiến lược Phòng vệ quốc gia Nhật Bản, 1 trong 3 tài liệu về chính sách an ninh, nêu rõ, quốc gia này sẽ “công khai thông tin chiến lược về các lĩnh vực công nghệ sẽ tập trung nghiên cứu và phát triển”.

Các công nghệ ở 12 lĩnh vực quan trọng về bảo vệ an ninh quốc gia bao gồm vũ khí vi sóng công suất cao và laser có khả năng bắn các thiết bị bay không người lái, cũng như hệ thống hàng rào sóng điện từ để giảm tác động của các cuộc tấn công.

Trong khi nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện “những cách tiếp cận mới khác với trước đây” do nguồn nhân lực và tài chính hạn chế của chính phủ, hướng dẫn cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản muốn chia sẻ quá trình phát triển liên quan đến quốc phòng với các công ty để tăng cường khả năng dự báo.

Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết thành lập một tổ chức nghiên cứu và phát triển mới thuộc Cơ quan mua sắm, công nghệ và hậu cần của Bộ Quốc phòng nước này, nhưng không đề cập đến thời gian cụ thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản kêu gọi doanh nghiệp phát triển công nghệ quốc phòng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.