Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản - Hàn Quốc chuẩn bị khôi phục đối thoại an ninh song phương

Quỳnh Chi - TTXVN| 16/03/2023 06:50

(HNM) - Ngày 15-3, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này và Hàn Quốc đang cân nhắc nối lại các cuộc đối thoại an ninh giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng - một dấu hiệu nữa cho thấy nỗ lực cải thiện quan hệ song phương của Tokyo và Seoul.

Vấn đề này sẽ được bàn thảo trong cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng Fumio Kishida nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Nhật Bản vào ngày 16-3. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Tổng thống Yoon Suk-yeol kể từ khi ông lên nắm quyền và chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc trong gần 4 năm.

Mục đích của đối thoại là nhằm xây dựng lòng tin giữa các cơ quan chính sách đối ngoại và quốc phòng của hai nước. Cuộc đối thoại đầu tiên đã diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 6-1998. Tuy nhiên, cơ chế đối thoại này đã bị đình trệ từ năm 2018, khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho các nguyên đơn trong vụ kiện liên quan tới lao động cưỡng bức thời chiến.

Chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Yoon Suk-yeol được lên kế hoạch sau khi Seoul chính thức đề xuất phương án bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản - Hàn Quốc chuẩn bị khôi phục đối thoại an ninh song phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.