Chuyện đó đây

Nhật Bản đưa ra mức tăng lương lớn nhất kể từ năm 2013

Thùy Dương 15/03/2024 - 07:01

Ngày 14-3, Liên đoàn Công nghiệp Nhật Bản cho biết, mức tăng lương trung bình mà 231 công ty đưa ra cho cả nhân viên toàn thời gian và bán thời gian là lớn nhất kể từ năm 2013.

nhat-ban.jpg
Các thành viên của UA Zensen tại cuộc đàm phán tiền lương hằng năm ở Tokyo (Nhật Bản), ngày 9-3. Ảnh: Reuters

Thông tin được đưa ra một ngày sau khi các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản, dẫn đầu là Toyota Motor, Panasonic, Nippon và Nissan đồng ý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của công đoàn tại cuộc đàm phán về mức lương hằng tháng thường bắt đầu vào mỗi mùa xuân.

UA Zensen, một nhóm bảo trợ được thành lập vào năm 2012 đại diện cho 2.237 công đoàn và 1,8 triệu công nhân đã công bố mức tăng lương trung bình 5,9% trong năm nay đối với người lao động toàn thời gian và mức tăng 6,5% đối với người làm việc bán thời gian. Công nhân của UA Zensen đã yêu cầu tăng tổng lương lên 6%. Đây là năm thứ hai liên tiếp, nhu cầu trả lương của UA Zensen vượt quá Rengo - liên đoàn công đoàn lớn nhất Nhật Bản, vốn kêu gọi tăng lương từ 5% trở lên trong năm nay.

Tăng trưởng tiền lương mạnh mẽ dự kiến sẽ thúc đẩy lạm phát bền vững và ổn định - điều kiện tiên quyết để Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) chấm dứt lãi suất âm. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng BoJ có thể tăng lãi suất tại cuộc họp thiết lập chính sách vào ngày 18 và 19-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đưa ra mức tăng lương lớn nhất kể từ năm 2013

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.