Thế giới

Nhật Bản bắt đầu cuộc đua tìm người kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida

Kim Phượng 15/08/2024 - 15:56

Theo Kyodo ngày 15-8, cuộc đua giành vị trí lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản đã bắt đầu.

Một số thành viên đương nhiệm và cựu thành viên Nội các cho biết, họ có ý định tham gia cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào tháng tới, một ngày sau tuyên bố đột ngột của Thủ tướng Fumio Kishida rằng ông sẽ không ra tranh cử.

nhat-ban.jpg
Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi (trái) và Bộ trưởng Kỹ thuật số Taro Kono tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo trước cuộc họp Nội các vào ngày 15 -8. Ảnh: Kyodo

Bộ trưởng Bộ Kỹ thuật số Taro Kono và Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi đã bày tỏ mong muốn trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản.

Ông Taro Kono, một người am hiểu mạng xã hội và có tư tưởng cải cách, cho biết, ông muốn "tận dụng" kinh nghiệm của mình trên các cương vị bộ trưởng. Là con trai của Yohei Kono, người lãnh đạo LDP khi đảng này còn là đảng đối lập vào những năm 1990, ông đã từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Bà Sanae Takaichi, một nữ chính trị gia nổi tiếng với quan điểm cứng rắn về các vấn đề an ninh, nói với giới báo chí rằng, bà có "sứ mệnh" cùng các nhà lập pháp truyền lại một nước Nhật Bản hùng mạnh và giàu có hơn cho thế hệ tiếp theo.

Cựu Bộ trưởng An ninh Kinh tế Takayuki Kobayashi, một nhà lập pháp Hạ viện nhiệm kỳ thứ tư và cựu quan chức Bộ Tài chính, cũng được cho là rất muốn tranh cử. Ông này cho biết: "Điều duy nhất tôi có thể làm là cải thiện khả năng của mình với tư cách là một chính trị gia".

Trước đó, bà Takaichi và ông Kobayashi đã đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo, nhân dịp kỷ niệm 79 năm ngày kết thúc Thế chiến II, với mục đích giành được sự ủng hộ của phe bảo thủ trong Đảng.

Trước đó, ngày 14-8, Thủ tướng Kishida cho biết, ông quyết định không tái tranh cử làm lãnh đạo LDP để chịu trách nhiệm về vụ bê bối quỹ đen đã làm rúng động đảng cầm quyền kể từ cuối năm 2023 và khiến mức độ ủng hộ Nội các của ông giảm mạnh trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10 năm sau.

Ngoài các ứng viên nêu trên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, Tổng thư ký Đảng LDP Toshimitsu Motegi và cựu Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi cũng được coi là những ứng cử viên tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản bắt đầu cuộc đua tìm người kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.