Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Nhanh, đúng, trúng, hay''

Kỳ Thanh| 25/10/2022 06:35

(HNM) - “Nhanh, đúng, trúng, hay” hẳn là mong mỏi, đúng hơn là giấc mơ của người làm báo. Nói theo kiểu “thành ngữ miệng”, thế thì “ai chả muốn”.

Trước, với báo giấy: “Nhanh, đúng, trúng, hay” là mơ theo cấp độ ngày. Vòng đời một thông tin trên báo, tạm tính, từ lúc in tới tay độc giả, thường thì hôm trước hôm sau. Báo Hànộimới, giai đoạn 2004-2008, có tờ Hànộimới Tin chiều, cấp độ - cũng tạm tính - tăng lên theo buổi. Phản hồi thế nào, “dư luận” thế nào, nhìn sang báo bạn nữa, “nhanh, đúng, trúng, hay” gồm đủ hay chỉ “đúng” mà chưa “nhanh”... đại để thế, đều có thể cảm nhận được.

Nhưng với Hànộimới điện tử, câu chuyện hoàn toàn khác. Áp lực càng nặng trĩu. Cấp độ lên một mức mới: Là chờ đợi phản hồi theo phút, theo giờ. Yếu tố tốc độ đã hoàn toàn khác.

“Nhanh” nhưng phải “đúng”, thêm “trúng”, lại “hay” nữa thì còn gì bằng. Nếu cái “đúng” là đánh giá dựa trên yếu tố thuần túy chuyên môn, thì công nghệ hỗ trợ đo lường, định lượng, đong đếm được cái “nhanh, trúng, hay”. Post (xuất bản) mấy giờ mấy phút? View (lượt đọc) bao nhiêu? Thời gian độc giả “dừng lại” bao lâu? Hay chỉ một cú click chuột rồi lại đến phím back (thử tưởng tượng cùng với đó là cái ngáp vặt)?.. Rồi còn có cả “mục” độc giả đánh giá tác giả: Chả buồn click, 1-2-3 hay “chấm” kịch trần (5 sao như trên Hànộimới điện tử chẳng hạn)...?

Công bằng mà nói, dù được nhiều động viên, dù nhận nhiều “phản hồi” tích cực, vẫn thấy Hànộimới điện tử đã có thể làm tốt hơn.

Báo Đảng Thủ đô, mọi thông tin đều đòi hỏi chuẩn chỉ, mực thước. Nhưng dễ thấy là nhiều thông tin, vấn đề, sự kiện, lẽ ra Hànộimới điện tử đã có thể đưa “nhanh” hơn.

Cũng không ít thông tin, vấn đề, sự kiện, lẽ ra Hànộimới điện tử đã có thể vừa đưa “nhanh”, vừa “đúng”, lại “hay”.

Rồi, dù họa hoằn, còn thông tin có lẽ không cần thiết lắm cho độc giả. Nên khó mà nói “trúng” ở trường hợp này.

Nên đương nhiên là có hài lòng mà chưa thể bằng lòng.

“Phải làm thế nào đó” cho Hànộimới điện tử “nhanh” nhưng không có “điện giật” (là sai, là phạm trong thông tin), hay “điện lạnh” (là những tin, bài cũ hơn... tư liệu) để “trúng” với nhu cầu độc giả và “hay” hơn?

Đề tài, lĩnh vực thông tin, bản thân thông tin, cách xử lý thông tin, dữ liệu là một vấn đề. Rồi đến thể tài, đến yếu tố kỹ thuật. Với báo điện tử (nói chung), giờ ngổn ngang vấn đề đặt ra: Liệu tờ điện tử nào cũng cần cả từ megastory/longform/e-magazine, infographic... tới video? Liệu tờ điện tử nào cũng cứ phải y hệt tờ nào để câu view? Chả thế thấy người ăn khoai, cũng vác mai đi đào. Vì cần rất nhiều nguồn lực vật chất và đặc biệt là con người... Và mỗi một tờ báo có một trọng trách, với bản sắc riêng.

Hànộimới điện tử, như “báo mẹ”, có thế mạnh là tờ báo của Đảng bộ Thủ đô, với quy mô, tầm vóc của một cơ quan báo địa phương hàng đầu cả nước. Mọi thông tin, đề tài về Hà Nội đều có sức hút không chỉ với người - ở - Hà Nội, mà càng thiết thân với người - xa - Hà Nội, với người dân cả nước cũng như kiều bào. “Nhanh, đúng, trúng, hay” là mong mỏi, là giấc mơ. Nhưng đó cũng hẳn là một mục tiêu có nhiều cơ sở để thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Nhanh, đúng, trúng, hay''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.