Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nhân tố quyết định thắng lợi trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Tiến sĩ Lê Văn Phong 07/08/2024 - 06:24

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chủ trương, đường lối đúng đắn, cuộc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng đã thu được nhiều kết quả tích cực.

Nói cách khác, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

1. Ngay từ những năm bôn ba tìm đường cứu nước, khi viết tác phẩm “Đường Cách mệnh” (1927), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định: “Đảng phải có chủ nghĩa làm cốt” và chủ nghĩa chân chính nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa Lênin, chủ nghĩa Mác - Lênin”[1]. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, ngay từ khi ra đời (ngày 3-2-1930), xuất phát từ yêu cầu khách quan, trong điều kiện hoạt động giữa vòng vây của kẻ thù, với sự chống phá quyết liệt của nhiều thế lực phản cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, bảo vệ Đảng, bảo vệ cương lĩnh, đường lối của Đảng và bảo vệ nhân dân, đồng thời kiên quyết đấu tranh phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong những năm đầu đổi mới, với Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ sáu (khóa VI) (năm 1989), Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định: “Chủ nghĩa Mác - Lênin luôn luôn là nền tảng tư tưởng của Đảng ta, chỉ đạo toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta”[2]. Tiếp đó, trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Đảng ta đã ban hành một số chỉ thị, nghị quyết quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tiêu biểu như: Nghị quyết số 09-NQ/TƯ Về một số định hướng lớn trong công tác tư tưởng hiện nay (tháng 2-1995); Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay (năm 2012); Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (năm 2016)...

Đặc biệt, ngày 22-10-2018, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TƯ Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, nêu rõ mục tiêu: “Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng…; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh…”[3]. Nghị quyết này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng (năm 2021) một lần nữa nhấn mạnh phải: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”[4].

2. Thực tế cho thấy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những vấn đề trọng yếu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, được Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra và lãnh đạo thực hiện tốt qua các thời kỳ lịch sử. Mặc dù các thế lực thù địch với nhiều thủ đoạn, luận điệu chống phá, nhưng với thực tiễn khẳng định và lý luận soi đường, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Chúng ta tiếp tục khẳng định bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành nền tảng tư tưởng vững chắc của Đảng, giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Kết quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được Đại hội lần thứ XIII của Đảng (năm 2021) khẳng định: “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực”[5]. Thành công đó cùng với thành công mọi mặt của đất nước đã làm cho vai trò lãnh đạo, vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng được nâng cao.

3. Nhắc tới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chúng ta không thể không nhắc tới vai trò đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi không chỉ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể qua các hội nghị, buổi làm việc với lãnh đạo từ trung ương đến địa phương; trực tiếp ký ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có nhiều bài viết, nhiều công trình xuất sắc về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, về đấu tranh phản bác lại những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Một trong số đó là cuốn sách Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam (Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2022). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt nhấn mạnh phải: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch…”[6]. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa, nhưng di sản đồng chí để lại đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng sẽ còn mãi.

4. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nội dung công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai rộng rãi trên nhiều mặt. Bên cạnh việc tuyên truyền, lan tỏa những giá trị bền vững, cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống văn hóa, lịch sử, những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam, những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của công cuộc đổi mới được đẩy mạnh. Đặc biệt, nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả. Những hình thức truyền thống như đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận và văn học, nghệ thuật tiếp tục được duy trì với cường độ cao hơn thông qua việc triển khai nhiều đề tài khoa học các cấp, nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học với chủ đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, những hình thức tuyên truyền, giáo dục qua các kênh truyền thông, mạng xã hội cũng rất được chú trọng.

Các hoạt động tuyên truyền trên sách, báo, tạp chí tiếp tục được đẩy mạnh. Nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên mục, đăng tải những bài viết có nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tiêu biểu như: Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Lý luận chính trị, Tạp chí Tuyên giáo, Báo Nhân Dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Hànộimới, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia, Nhà Xuất bản Lý luận chính trị, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân... đã đẩy mạnh việc đăng tải (cả bản in và điện tử), xuất bản, phát hành các ấn phẩm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các đài phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương cũng xây dựng các chương trình chính luận có nội dung liên quan đến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, như: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) với chương trình “Đối diện”, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) với chương trình “Nhìn thẳng, nói thật”…

Cùng với đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã tổ chức các cuộc thi về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, điển hình là Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Năm 2021, cuộc thi nhận được hơn 8.000 tác phẩm gửi về tham dự; năm 2022, nhận được hơn 110.000 tác phẩm; năm 2023, nhận được hơn 301.000 tác phẩm… Có được những kết quả đó là do có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng. Nói cách khác, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trải qua hơn 94 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo thành công sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiến hành sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; đồng thời, Đảng đã lãnh đạo thành công công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thời gian tới, tình hình quốc tế, khu vực dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, bên cạnh thuận lợi là cơ bản, thì các thế lực thù địch tiếp tục chống phá ta về nhiều mặt, đặc biệt là thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với nhiều âm mưu, thủ đoạn thâm độc, xảo quyệt hơn. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, cuộc đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ thu được nhiều thành công mới, qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, để Đảng Cộng sản Việt Nam mãi trường tồn cùng dân tộc.

_______

[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 2, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011, tr.280, 289.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa VI, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1989, tr.6.
[3] Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, lưu Ban Tuyên giáo Trung ương, tr.1.
[4] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tr.183.
[5] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập 1, Nxb CTQG, Hà Nội, 2021, tr.74.
[6] Xem thêm: Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân tố quyết định thắng lợi trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.