Xã hội

Nhân rộng những tấm gương "người tốt, việc thiện"

Hà Hiền 01/09/2023 - 07:38

Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lòng yêu thương con người là giá trị bao trùm, quán xuyến toàn bộ tư tưởng, suy nghĩ và hành động. Người thường xuyên căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội luôn chú trọng nhân rộng những tấm gương "người tốt, việc thiện", qua đó góp phần mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

hoc-sinh-co-hoan-canh-kho-k.jpg
Học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội nhận xe đạp mới tại chương trình “Cùng em đến trường năm học 2023-2024”.

Chung sức vì cộng đồng

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, trong hành trình thực hiện sứ mệnh trợ giúp nhân đạo, các cấp hội luôn lấy số lượng người dân gặp khó khăn được hưởng lợi, có điểm tựa vươn lên làm đích hướng tới, thước đo đánh giá hiệu quả. Để làm được điều này, trước hết, bộ máy hoạt động của hội cần tập hợp nhiều người tốt, thường xuyên làm việc thiện, có tinh thần vì cộng đồng.

Thấy rõ những giá trị nhân văn, nhân ái mà các phong trào, hoạt động chữ thập đỏ mang lại, một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn Thủ đô tích cực, chủ động tham gia công tác hội. Hiện toàn thành phố có gần 200.000 cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ. Mỗi người một phần việc, ai có của góp của, có công góp công, ai có kỹ năng thì tham gia sơ cấp cứu, ai đủ sức khỏe thì hiến máu tình nguyện…

Đáng chú ý, không ít cán bộ, hội viên tuổi đã cao nhưng vẫn hoạt động hăng say, sáng tạo. Có thể kể đến cán bộ Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) Lê Thị Mai. Đã gần 80 tuổi, thay vì nghỉ ngơi, bà Mai thành lập nhóm đan len mang tên “Ong Chăm”, tập hợp những phụ nữ khéo tay, giàu tình yêu thương, thường xuyên đan khăn, mũ, áo len gửi tặng người dân vùng cao.

Tương tự, tình nguyện viên Chữ thập đỏ Lê Đình Duật (81 tuổi), ở tổ dân phố 10, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) dành nhiều nhiệt huyết cho phong trào hiến máu tình nguyện. Sau hành trình 24 năm vận động hiến máu, gia đình ông Lê Đình Duật vận động được hơn 1.000 lượt người trao đi giọt máu đào. “Cuộc sống đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi người với người biết chia sẻ yêu thương. Vì thế, gia đình tôi luôn cố gắng làm những điều tốt, việc thiện trong khả năng có thể”, ông Duật nói.

Cũng thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện do Hội Chữ thập đỏ triển khai, thành phố Hà Nội hiện có mạng lưới hơn 586.000 thanh thiếu niên chữ thập đỏ. Sự “cộng hưởng” của những người tốt, cùng làm việc thiện thuộc mọi lứa tuổi góp phần mang lại những nguồn lợi không nhỏ cho cộng đồng. Trung bình mỗi tháng, các phong trào, hoạt động chữ thập đỏ ở Thủ đô đạt giá trị gần 20 tỷ đồng, trợ giúp kịp thời về nhiều mặt cho hàng vạn lượt người gặp khó.

Nối dài hành trình nhân ái

Việc nhân rộng những tấm gương người tốt, việc thiện là giải pháp quan trọng nhằm đưa các phong trào, hoạt động Chữ thập đỏ phát triển cả về chất và lượng. Thông qua các phong trào từ thiện, mỗi người có cơ hội phát huy những phẩm chất tốt đẹp của bản thân.

Vì thế, năm 2023, các cấp Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội chú trọng tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, như: Hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, suất ăn miễn phí dành tặng bệnh nhân nghèo.... Đồng hành với các cấp hội Chữ thập đỏ vẫn là những tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhưng xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới. Điển hình là nhóm thiện nguyện Hoa Chùm Ngây với chương trình đưa suất ăn miễn phí tới bệnh nhân ung thư vào chiều thứ ba hằng tuần.

Ngoài những hoạt động đi theo năm tháng, các cấp hội Chữ thập đỏ còn tập trung nguồn lực để thực hiện một số chương trình mới. Nổi bật là chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” được triển khai rộng rãi tại thành phố Hà Nội và nhiều địa phương khác.

Bà Dương Thị Thu Hương, trú tại phường Phương Liên (quận Đống Đa) cho biết: “Tham gia chương trình, chúng tôi mong muốn đóng góp chút nguồn lực, cùng các cơ quan chức năng hỗ trợ về dinh dưỡng cho những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt”.

Một số chương trình khác thu hút được sự tham gia tích cực của nhiều nhà hảo tâm như: “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, “Cùng em đến trường năm học 2023-2024”. Là người được thụ hưởng từ chương trình “Cùng em đến trường năm học 2023-2024”, em Kiều Thúy Nga, học sinh lớp 8B, Trường Trung học cơ sở Cần Kiệm (huyện Thạch Thất) cho biết, em vừa được nhận chiếc xe đạp mới do Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam trao tặng thông qua Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội. Có phương tiện đi lại, việc học tập của em sẽ thuận lợi hơn.

Để những tấm gương người tốt, việc thiện xuất hiện nhiều hơn, lan tỏa sâu rộng hơn, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-CTĐHN (ngày 23-6-2023) kêu gọi toàn ngành chú trọng tuyên truyền, nhân rộng mô hình “Người tốt, việc thiện”. Theo đó, hằng năm, mỗi tổ chức hội cấp quận, huyện, thị xã đặt mục tiêu xây dựng, bồi dưỡng ít nhất 10 điển hình; mỗi tổ chức cấp xã, phường, thị trấn xây dựng, bồi dưỡng ít nhất 2 điển hình trong phong trào "Người tốt, việc thiện". Họ chính là những nhịp cầu để nối dài hành trình nhân ái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng những tấm gương "người tốt, việc thiện"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.