Nông nghiệp

Nhân rộng chuỗi liên kết mạ khay, cấy máy

Nguyễn Mai 21/06/2023 - 12:06

Tại huyện Phú Xuyên, nhiều năm nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng đã trở thành điển hình liên kết với nông dân trong và ngoài xã triển khai cung ứng nhiều khâu dịch vụ, trong đó có mô hình mạ khay, cấy máy. Mô hình liên kết giúp giảm chi phí, nhân công lao động và thời gian gieo cấy, đồng thời nâng cao năng suất, thu nhập cho người dân...

hop-tac-xa-nong-nghiep-phu-.jpg
Chuẩn bị mạ khay cho cấy máy tại Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng (huyện Phú Xuyên).

Những ngày này, người dân xã Đại Thắng đang bắt tay vào sản xuất vụ lúa mùa. Trên các xứ đồng, những thửa ruộng được cày bừa kỹ bằng máy chờ ngày gieo cấy theo đúng khung thời vụ. Ông Nguyễn Văn Chẻo (thôn Tạ Xá, xã Đại Thắng) cho biết: “Vụ này, gia đình làm 12 mẫu lúa, hầu hết toàn bộ diện tích tôi hợp đồng với Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng để làm đất và cấy máy, chỉ một số diện tích đồng trũng máy không xuống được mới phải cấy tay. Nhờ có máy móc hỗ trợ mà nhà tôi làm được 12 mẫu ruộng mỗi vụ. Diện tích đó nếu sức người thì không thể làm được và cũng không có lãi”.

Không phải làm đất, gieo mạ và đi cấy đã quen thuộc với người nông dân Đại Thắng từ nhiều năm nay. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng Nguyễn Văn Thanh cho biết từ năm 2012, sau thành công của chương trình dồn điền đổi thửa, xã Đại Thắng đã triển khai đề án đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Cùng với sự hỗ trợ của thành phố, huyện Phú Xuyên, hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua 7 máy làm đất, 10 máy cấy và 18.000 khay nhựa để làm mạ, 1 giàn gieo hạt giống lúa tự động với công suất 800 khay/giờ. Năm 2016 và 2017, xã Đại Thắng tiếp tục được thành phố, huyện Phú Xuyên hỗ trợ 1,7 tỷ đồng đầu tư dây chuyền và xưởng sản xuất giá thể. Trên cơ sở đó, tổ máy dịch vụ làm đất của hợp tác xã đã đảm nhiệm làm đất 100% diện tích canh tác, tổ máy gặt thực hiện thu hoạch lúa theo quy chế, tổ dịch vụ sản xuất giá thể, làm mạ khay, cấy máy đảm nhiệm tổ chức cấy hơn 60ha (khoảng 30% diện tích sản xuất lúa toàn xã).

Về hiệu quả thực hiện mô hình mạ khay, cấy máy, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng Nguyễn Văn Thanh chia sẻ, một máy có thể cấy được 1ha/ngày, bằng hàng chục lao động cấy tay cộng lại. Do vậy, cấy máy vừa tiết kiệm được thời gian mùa vụ, lại giảm được nhiều chi phí nhân công. Trên cơ sở tính toán, cân đối về giá dịch vụ, hợp tác xã sẽ đưa ra các mức giá thực hiện “trọn gói” cho người dân từ khâu làm đất, gieo mạ đến khi cấy xong. Người dân chỉ việc nhận ruộng về chăm sóc. Mức giá dịch vụ đưa ra được tính toán với từng loại giống lúa khác nhau. Ví như, giống lúa nếp 97 giá “trọn gói” là 277.000 đồng/sào; giống Bắc Thơm số 7 là 288.000 đồng/sào. Đặc thù của mạ khay, cấy máy các khóm lúa thưa, thoáng nên cây phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, năng suất vẫn bảo đảm.

Bà Lương Thị Hoản (thôn Vân Nội, xã Đại Thắng) cho biết: “Làm ruộng mỗi năm có 2 vụ chính, vụ xuân cấy thường rét buốt, vụ mùa tháng 6 thì nắng như đổ lửa. Do đó, mô hình mạ khay, cấy máy giúp chúng tôi giải phóng được công việc rất nặng nhọc của nghề nông là cấy tay. Thứ nữa, có cơ giới hóa, các hộ không mất nhiều thời gian cho đồng ruộng mà tập trung cho ngành nghề phụ để có thu nhập cao hơn. Bởi vậy mà tuy có nhiều nghề nhưng dân Đại Thắng vẫn không bỏ ruộng hoang như một số nơi khác”.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Đại Thắng Trần Bá Cao, so với cấy tay, cấy máy giảm được chi phí từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng/ha/vụ. Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng đã đảm nhiệm được 30% diện tích mạ khay, cấy máy trong sản xuất lúa. Diện tích còn lại, chúng tôi rất mong muốn cơ giới hóa được hết nhưng do đặc thù của xã có nhiều chân ruộng trũng nên không thể cấy máy được, các hộ dân vẫn phải cấy bằng tay hoặc gieo sạ. Tận dụng tối đa hệ thống máy móc cơ giới hóa được đầu tư, Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Thắng xã Đại Thắng sau khi phục vụ nhân dân địa phương tiếp tục hợp tác, liên kết theo chuỗi với rất nhiều hợp tác xã trong và ngoài huyện để cung ứng vật tư, dịch vụ đầu vào, tổ chức sản xuất, thu hoạch lúa cho nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng chuỗi liên kết mạ khay, cấy máy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.