Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng các mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết

Ngọc Quỳnh| 10/09/2022 07:21

(HNM) - Hà Nội là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn, để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô, ngành Nông nghiệp đang phối hợp với các địa phương, hợp tác xã đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm để truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Theo Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Hoàng Long (huyện Thanh Oai) Nguyễn Trọng Long, trang trại đang nuôi 4.000 con lợn theo hướng an toàn sinh học với cơ sở giết mổ công suất 150 con/ngày, bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Nhờ xây dựng chuỗi khép kín từ con giống, thức ăn, chăn nuôi, giết mổ, chế biến, bảo quản, phân phối nên sản phẩm cung cấp ra thị trường có chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.

Về hiệu quả của xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội Ngô Đình Loát cho biết, đến nay, Hà Nội đã xây dựng và phát triển được 159 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 47 chuỗi sản phẩm động vật. Trung bình mỗi ngày, các chuỗi cung cấp cho thị trường Hà Nội hơn 60 tấn thịt lợn, 2 tấn thịt bò, 36 tấn gia cầm, 300.000 quả trứng, 40 tấn thịt chế biến, 80 tấn sữa tươi.

“Thực tế cho thấy, việc hình thành các chuỗi liên kết chăn nuôi - tiêu thụ sản phẩm sẽ khắc phục được những khó khăn của ngành chăn nuôi trong giai đoạn hiện nay như: Được mùa - mất giá, ô nhiễm môi trường..., qua đó thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế nông nghiệp, nông thôn và nâng cao thu nhập cho nông dân”, ông Ngô Đình Loát khẳng định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc phát triển các chuỗi chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi còn một số khó khăn như: Nhiều hộ chăn nuôi thiếu vốn để mở rộng quy mô sản xuất; một số chuỗi do mới liên kết chưa xây dựng được nhãn hiệu sản phẩm nên người tiêu dùng chưa yên tâm về nguồn gốc xuất xứ.

Để tháo gỡ khó khăn và phát huy hiệu quả của các chuỗi trong chăn nuôi, Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ Đồng Tâm (huyện Quốc Oai) Nguyễn Đình Tường đề xuất, các ngành chức năng cần hỗ trợ người chăn nuôi về vốn vay với lãi suất ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất; đồng thời, liên kết với doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm để cung cấp vào siêu thị, cửa hàng tiện ích...

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi để phát triển bền vững. Ngành Nông nghiệp tham mưu thành phố tiếp tục có cơ chế, chính sách ưu đãi về đất đai, vay vốn tín dụng, tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi xây dựng trang trại chăn nuôi theo hướng khép kín. Cùng với đó, Hà Nội đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi liên kết, gắn các cơ sở giết mổ với các hộ chăn nuôi quy mô lớn, tạo quy trình đồng bộ từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm kết hợp xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm chăn nuôi. Đặc biệt, Hà Nội chú trọng chế biến sâu sản phẩm từ động vật để bảo đảm quản lý chất lượng an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng các mô hình chăn nuôi theo chuỗi liên kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.