Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân lên ý nghĩa của “Ngày chủ nhật xanh”

Dương Linh| 08/06/2023 06:10

(HNM) - “Ngày chủ nhật xanh” là một trong những hoạt động thường xuyên của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Hàng nghìn đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện đã thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa trong những “Ngày chủ nhật xanh”, góp phần tạo cảnh quan Thủ đô xanh, sạch, đẹp hơn.

Đoàn viên thanh niên xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) lắp đặt biển cảnh báo tại đầm Đông Trạch.

Vào ngày chủ nhật hằng tuần, tuổi trẻ huyện Thanh Trì lại ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, cải tạo sân chơi cho thanh, thiếu nhi, vẽ tranh tường… để hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”. Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì Hoàng Minh Hằng cho biết, đầu năm 2023, đơn vị đã xây dựng chương trình cụ thể của từng “Ngày chủ nhật xanh”, đồng thời phát động đến các Đoàn thanh niên 16 xã, thị trấn và đơn vị trực thuộc. Trong đó, ngoài công trình phần việc tình nguyện bảo vệ môi trường, từng cơ sở Đoàn còn triển khai thực hiện nhiều phần việc phù hợp với đặc điểm từng địa phương, như: Công trình hàng cây thanh niên; hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID…

Chia sẻ các hoạt động thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, Bí thư Đoàn thanh niên xã Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì) Trần Thị Kiều Oanh cho hay, trên địa bàn xã có 11 ao, hồ, đầm, trong đó, đầm Đông Trạch là nơi thu hút rất đông thanh, thiếu nhi và người dân đến bơi lội vào dịp hè nên tiềm ẩn mối lo ngại về tình trạng đuối nước. Trước tình hình này, Đoàn thanh niên xã đã triển khai “Hành trình thứ 2 của lốp xe” nhằm nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước không chỉ cho thanh, thiếu nhi mà cả người dân trên địa bàn.

Trong khi đó, mỗi lần ra quân hưởng ứng “Ngày chủ nhật xanh”, tuổi trẻ quận Hoàn Kiếm còn lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Đầu tháng 6-2023, Đoàn thanh niên phường Hàng Trống đã tổ chức khánh thành và bàn giao công trình thanh niên xóa chân rác tại ngã ba phố Báo Khánh - Hàng Trống. Theo Bí thư Đoàn thanh niên phường Hàng Trống Nguyễn Mỹ Hạnh, với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân, Đoàn thanh niên phường đã triển khai thực hiện công trình này với nhiều phần việc, như làm sạch không gian, trang trí tủ điện… Sau khi bàn giao công trình, Đoàn thanh niên phường xây dựng phương án ứng trực, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, bảo đảm công trình luôn sạch, đẹp.

Đến thời điểm này, “Ngày chủ nhật xanh” đã được 100% tổ chức Đoàn trên địa bàn thành phố đồng loạt ra quân hưởng ứng và duy trì đều đặn hằng tuần, hằng tháng với nhiều hoạt động thiết thực. Màu áo xanh tình nguyện đã tỏa đi khắp nơi thu gom rác thải, vệ sinh môi trường; chống rác thải nhựa; tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch như phun thuốc khử khuẩn phòng dịch sốt xuất huyết và biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng; trồng cây xanh, xóa biển quảng cáo rao vặt… Đến nay, đã có hơn 800 công trình, phần việc, hơn 5.000 cây xanh trồng mới, hơn 200 mô hình chống rác thải nhựa... được thực hiện, với sự tham gia của gần 35.000 lượt đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, hội viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến, qua tổ chức triển khai đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” đã tạo được hiệu ứng lan tỏa trong đoàn viên thanh niên. Đây đều là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để “Ngày chủ nhật xanh” tiếp tục được triển khai hiệu quả và ý nghĩa, các cấp bộ Đoàn - Hội thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân có thói quen phân loại, nhận diện các loại rác thải, chất thải tại nguồn. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền để hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường; vận động người dân sử dụng sản phẩm thay thế túi ni lông. Đặc biệt, Đoàn thanh niên triển khai xây dựng mô hình không xả rác ở các nhà hàng, quán ăn, điểm tham quan, du lịch, công viên, điểm xanh, điểm công cộng và các chợ, siêu thị… Từ đó, dần thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên ý nghĩa của “Ngày chủ nhật xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.