Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân lên những mô hình hay trong học tập và làm theo Bác

Hương Ly| 18/05/2020 06:28

(HNM) - Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại thành phố Hà Nội đã lan tỏa sâu rộng tới từng chi bộ, cơ quan, đơn vị, khu dân cư, trở thành mục tiêu phấn đấu, rèn luyện của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả đã góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đóng góp tích cực vào kết quả phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội.

Việc làm thường xuyên, nền nếp

Nhằm phát huy giá trị quý báu của di sản tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị (khóa X) đã ban hành Chỉ thị số 06-CT/TƯ ngày 7-11-2006 về tổ chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Tiếp đó, ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 03-CT/TƯ về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bằng nỗ lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện, Đảng bộ Hà Nội tự hào được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá trong phát biểu chỉ đạo ngày 1-11-2015 tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVI: “Đảng bộ Hà Nội là một trong những Đảng bộ đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...”.

Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) tiếp tục ban hành Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Gần 4 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 1-9-2016 của Thành ủy Hà Nội để triển khai trong toàn Đảng bộ, gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp. Mỗi năm toàn thành phố có hơn 10.000 gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt được khen thưởng ở các cấp, ngành; có hàng nghìn tấm gương với cách làm hay, mô hình tốt tiêu biểu cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tại quận Tây Hồ, ngay từ đầu năm 2017, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo biên soạn và phát hành 11.000 cuốn “Sổ tay cán bộ, đảng viên quận Tây Hồ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đến cán bộ, đảng viên để triển khai thực hiện. Trong khi đó, tại quận Hoàng Mai lại nổi bật với mô hình “Dân vận khéo” trong tổng vệ sinh môi trường và trồng hoa tại mái đê phường Thanh Trì, Lĩnh Nam. Còn Quận ủy Hai Bà Trưng, Bắc Từ Liêm chủ động xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đẩy mạnh tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử…

Ở địa bàn nông thôn, huyện Đan Phượng là điểm sáng với những mô hình nổi bật: “Con đường bích họa” của Đoàn Thanh niên; mô hình “Cánh đồng không đốt rơm rạ”, “Thu gom phân loại rác tại nguồn” cũng được nhân dân nơi đây hưởng ứng, góp phần tích cực xây dựng những làng quê kiểu mới.

Nhận xét về kết quả đạt được trong thời gian qua, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, Chỉ thị số 05-CT/TƯ đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới. Truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm trong cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp được giữ vững và phát huy...

Chú trọng chất lượng thay vì số lượng

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ trên toàn thành phố, đặc biệt là giai đoạn 2016-2020, song theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, tại một số cấp ủy cơ sở, việc triển khai Chỉ thị vẫn thụ động, trông chờ vào cấp trên. Đáng chú ý, một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm coi trọng giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm, nhất là về lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản. Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cơ sở còn chưa thường xuyên, liên tục, kịp thời…

Bám sát các nội dung trong Chỉ thị số 05-CT/TƯ và Kế hoạch số 18-KH/TU, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội bước đầu đã xác định 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sẽ được tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, các cấp ủy Đảng có kế hoạch giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm, nhất là phát ngôn, phát biểu không đúng nơi, đúng lúc, lệch lạc về quan điểm, đường lối và 27 biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Với quan điểm lấy chất lượng thay vì số lượng, mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn từ một đến hai công việc cụ thể để thực hiện, cuối năm báo cáo với chi bộ hoặc cơ quan, đoàn thể. Cùng với đó là thực hiện hiệu quả chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và chuyên đề năm tiếp theo trong sinh hoạt ở chi bộ, đoàn thể và sinh hoạt ở các cơ quan, đơn vị.

Trước định hướng nêu trên, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai xác định sẽ tiếp tục bồi dưỡng, phát hiện những tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác để phát huy và nhân rộng. Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng và cơ sở hướng dẫn cán bộ, đảng viên bám sát nội dung học tập, làm theo Bác; từ đó xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong khi đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Đan Phượng lại xác định sẽ sát sao chỉ đạo các cấp lựa chọn những nội dung đột phá, qua đó tập trung giải quyết những vấn đề nhân dân quan tâm…

Để tiếp tục lan tỏa sâu rộng những giá trị cao đẹp trong tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc học tập, làm theo Bác với việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Cùng với sơ kết rút kinh nghiệm, cần biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác, góp phần tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội, hướng tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên những mô hình hay trong học tập và làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.