Xã hội

Nhân lên những giá trị cao đẹp từ hoạt động thiện nguyện

Hương Ly 24/06/2023 17:24

Sáng 24-6, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), diễn ra diễn đàn “Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn”, do báo HàNộimới, báo Thừa Thiên Huế, báo Sài Gòn Giải phóng phối hợp tổ chức đã thu hút sự tham dự của nhiều các cơ quan báo Đảng địa phương trên cả nước.

z4459509810574_0726ca64a0fc.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức; Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Tăng Hữu Phong chủ trì diễn đàn.

Đại biểu tỉnh Thừa Thiên - Huế tham dự diễn đàn có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin và Truyền thông…

Tham dự diễn đàn còn có các đồng chí Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập các Báo: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế, Sài Gòn Giải Phóng, Đà Nẵng, Quảng Trị, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Giang…

Cách đây gần 63 năm, ngày 8-10-1960, tại Thủ đô Hà Nội đã diễn ra một sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại: Lễ kết nghĩa giữa 3 thành phố Hà Nội - Huế - Sài Gòn. Ngày 30-10-1999, Báo Thừa Thiên - Huế và Báo Hànộimới đã ký văn bản kết nghĩa, thắt chặt mối quan hệ truyền thống và trở thành cầu nối về thông tin của bạn đọc và nhân dân 2 địa phương.

Tiếp tục phát huy truyền thống "Hà Nội, Huế, Sài Gòn là cây một cội, là con một nhà", ngày 7-7-2017, tại thành phố Huế, Ban Biên tập các Báo: Hànộimới, Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng đã ký văn bản kết nghĩa giữa 3 đơn vị nhằm tăng cường hợp tác, giao lưu, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát huy thế mạnh. Cùng với hợp tác trong lĩnh vực chuyên môn, các cơ quan báo Đảng 3 địa phương sẽ phối hợp thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và các chương trình xã hội - từ thiện. Hằng năm, các báo luân phiên tổ chức gặp mặt, đánh giá việc thực hiện nội dung kết nghĩa của năm qua, rút kinh nghiệm và bàn chương trình, nội dung cho năm tiếp theo.

Phát biểu tại diễn đàn Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ đã ghi nhận, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác gắn bó của 3 địa phương Hà Nội - Huế - Sài Gòn nói chung và 3 cơ quan báo Đảng: Hànộimới - Thừa Thiên Huế - Sài Gòn Giải Phóng. Đồng chí tin tưởng, mong muốn, thông qua diễn đàn “Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn”, cơ quan báo Đảng các địa phương sẽ phát huy mối quan hệ quý báu, tiếp tục lan tỏa các hoạt động thiện nguyện để chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn.

z4459511048416_4934ddca23d1.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ và lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự diễn đàn.

Chung tay tổ chức các hoạt động thiện nguyện

Phát biểu đề dẫn, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh cho biết, công tác “Phối hợp thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và các chương trình xã hội - từ thiện” là một trong 4 nội dung được ký kết giữa 3 Báo: Hànộimới- Thừa Thiên - Huế và Sài Gòn Giải Phóng

Trong những năm qua, bằng sự kết nối và chia sẻ, Báo Hànộimới - Báo Thừa Thiên - Huế và Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng như các cơ quan báo chí khác đã âm thầm, lặng lẽ đến với những hoàn cảnh khó khăn. Từ những nguồn lực vận động được, 3 cơ quan báo chí đã biến ước mơ có một ngôi nhà kiên cố của không ít bà con, cô bác… có hoàn cảnh khó khăn thành hiện thực; kết nối để có hàng nghìn phần quà cho người dân nghèo khó ở vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Ba cơ quan báo Đảng cũng đã trở thành cầu nối để không ít số phận nghiệt ngã vì bệnh tật hiểm nghèo có thêm điều kiện điều trị và cơ hội để xoa dịu nỗi đau, phục hồi sức khỏe…

Với mong muốn giúp được nhiều hơn những cảnh đời bất hạnh vượt qua nghịch cảnh; xây dựng thêm những công trình an sinh xã hội; tạo nguồn học bổng thường xuyên, ổn định cho trẻ mồ côi, Tổng Biên tập báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh mong muốn, diễn đàn “Gắn kết, chia sẻ và lan tỏa giá trị nhân văn” sẽ nhận được sự sẻ chia của cơ quan báo Đảng các địa phương về những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác thiện nguyện, để từ đó thể nối dài những yêu thương đến với cộng đồng.

hue-a-duc-doc.jpg
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức chia sẻ, hơn 65 năm qua, Báo Hànộimới không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của một tờ báo Đảng Thủ đô mà còn tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội từ thiện trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Báo Hànộimới không chỉ huy động nguồn lực từ tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên mà còn phát huy vị thế, uy tín của một tờ báo lớn để vận động, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có tấm lòng nhân ái cùng tham gia.

Một trong những thành công của Báo Hànộimới là Quỹ Trái tim nhân ái. Được thành lập từ năm 2005, Quỹ đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp tên tuổi như: Tập đoàn Vingroup, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam, Công ty cổ phần Kinh Đô miền Bắc... Trải qua gần hai chục năm, Quỹ Trái tim nhân ái đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ sự đóng góp này. Từ nguồn Quỹ huy động được, Báo Hànộimới đã tiến hành hàng loạt hoạt động xã hội từ thiện, giúp đỡ được hàng nghìn lượt gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, người dân nghèo, trẻ em gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

z4459511438337_8ea29eaf719d.jpg
Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh trao hoa tặng Tổng Biên tập Báo Hànộimới - Đơn vị đăng cai tổ chức cuộc gặp mặt thường niên năm 2024.

Một hoạt động khác đáng chú ý của Báo Hànộimới là chuyên mục “Trái tim nhân ái” trên Trang Bạn đọc của Báo Hànộimới. Từ hơn chục năm qua, những bài viết trên chuyên mục đã luôn được bạn đọc đón đọc hằng tuần và chuyên mục thực sự đã trở thành nhịp cầu nối những trái tim khi có hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn được sẻ chia và được những bạn đọc hảo tâm giúp đỡ. Trong đó, có không ít bạn đọc là độc giả thân thiết của Báo Hànộimới đã trích nguồn thu nhập ít ỏi từ lương hưu, nhờ quỹ “Trái tim nhân ái” làm cầu nối để chuyển hỗ trợ đến các gia đình khó khăn, đặc biệt là các em nhỏ mồ côi…

Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cũng khẳng định, hoạt động thiện nguyện luôn là nền tảng của một xã hội bền vững và được Báo Hànộimới đặc biệt quan tâm. Thời gian tới, Báo Hànộimới sẽ tiếp tục phát huy và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp từ hoạt động thiện nguyện; tiếp tục trở thành nhịp cầu nhân ái kết nối những tấm lòng giàu tình thương và là chỗ dựa đối với những số phận thiệt thòi, giúp mang đến cho họ niềm tin và nỗ lực phấn đấu vì một ngày mai tươi sáng.

Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Tăng Hữu Phong cho biết, hàng chục năm qua, nhiều chương trình xã hội - từ thiện đã trở thành thương hiệu của Báo Sài Gòn Giải Phóng, như: Giải thưởng Võ Trường Toản tôn vinh gần 1.000 nhà giáo tiêu biểu; Giải thưởng Tôn Đức Thắng biểu dương, khích lệ công nhân lao động sáng tạo, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Học bổng Nguyễn Văn Hưởng trợ giúp hàng ngàn lượt sinh viên y khoa vượt khó học giỏi cùng các y, bác sĩ, cô đỡ thôn bản ở vùng sâu, vùng xa…

ong-phong(1).jpeg
Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải phóng Tăng Hữu Phong phát biểu.

Trong năm 2021, trước tình hình dịch bệnh căng thẳng, báo cũng đã nhanh chóng triển khai hiệu quả một số chương trình hỗ trợ người lao động, bà con nghèo vượt qua đại dịch Covid-19, tạo được dấu ấn trong lòng người dân thành phố… Tất cả vì mục tiêu chung là trợ giúp người khó khăn, đồng thời xây dựng thương hiệu Báo Sài Gòn Giải Phóng gần gũi, gắn bó, đồng hành với người dân cả nước.

Kết nối hoạt động thiện nguyện của các cơ quan báo Đảng cả nước

Phát biểu chia sẻ tại diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Quảng Trị Trương Đức Minh Tứ bày tỏ sự xúc động trước sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan báo chí có mặt tại diễn đàn trong việc phối hợp triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện. Qua đó, những khoản hỗ trợ, đóng góp của các cơ quan báo chí như: Báo Hànộimới, Báo Thừa Thiên - Huế, Báo Sài Gòn Giải Phóng… đã được quản lý và kiểm soát chặt chẽ, đưa tận tay những người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của thiên tai, vượt qua khó khăn. Qua đó đã góp phần nhân lên những giá trị nhân văn trong cuộc sống.

ong-tu.jpg
Tổng Biên tập Báo Quảng Trị 

Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam bày tỏ sự tâm đắc với chủ đề của diễn đàn và chia sẻ, công tác thiện nguyện luôn là một trong những hoạt động quan trọng được Báo Đà Nẵng quan tâm song hành với việc triển khai với hoạt động chuyên môn.

Cùng với việc trao tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, báo còn tổ chức các hoạt động thiện nguyện có sức lan tỏa cao như: Cây ATM gạo trong thời điểm dịch Covid-19, chương trình “Ly cà phê yêu thương”…

z4459511812679_1dc4b64e745f.jpg
Tổng Biên tập báo Đà Nẵng Nguyễn Đức Nam phát biểu tại diễn đàn.

Đồng chí Nguyễn Đức Nam cũng mong muốn, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí có mặt tại diễn đàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác triển khai công tác thiện nguyện, qua đó hỗ trợ kịp thời cho các mảnh đời còn khó khăn.

Tổng Biên tập Báo Khánh Hòa Thái Thị Lệ Hằng chia sẻ, những năm qua, báo đã trao tặng hàng ngàn suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; triển khai chương trình trao học bổng cho con em ngư dân mỗi suất 20 triệu đồng cho 4 năm đại học, xây dựng các “Tủ sách lớp em” cho các trường học ở vùng hải đảo xa xôi.

z4459512263626_8b2900f19c58.jpg

Đáng chú ý, quỹ “Thiện Tâm” của Báo Khánh Hòa là sáng kiến của Công đoàn Báo Khánh Hòa được xây dựng từ nguồn đóng góp nhuận bút của các cán bộ, phóng viên với bút danh “Thiện Tâm”, đến nay đã thu hút được 400 triệu đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Phó Tổng Biên tập Báo Hà Giang Mai Ngọc Quỳnh cho biết, hiện tỉnh Hà Giang vẫn còn hàng chục ngàn hộ dân có nhà dột nát cần được hỗ trợ sửa chữa. Cùng với nỗ lực của tỉnhHà Giang, trên 6 nghìn căn nhà dột nát đã được xây lại, cải tạo bằng nguồn tiền xã hội hoá. Về phía Báo Hà Giang, mỗi đồng chí trong Ban Biên tập Báo được phân công theo dõi, phụ trách 1 xã và 1 huyện có hoàn cảnh khó khăn. Sự phối hợp cùng các nhà hảo tâm ở các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng, đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh bớt đi khó khăn, vất vả. Đồng chí Mai Ngọc Quỳnh mong muốn, thông qua diễn đàn ý nghĩa này, sẽ học tập kinh nghiệm triển khai hoạt động thiện nguyện của các báo bạn để triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Hà Giang thời gian tới.

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên - Huế Dương Phước Thu bày tỏ xúc động khi được chứng kiến mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa 3 cơ quan báo Đảng Bắc - Trung - Nam; đồng thời mong muốn các ngành, các cơ quan, đơn vị của các cơ quan báo Đảng địa phương sẽ tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác, qua đó góp phần tổ chức nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa…

Phát biểu kết thúc diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh khẳng định, 9 ý kiến phát biểu tại diễn đàn đã cho thấy những hoạt động thiện nguyện do các cơ quan báo Đảng địa phương triển khai đã thực sự chạm đến trái tim của các độc giả trên cả nước. Đồng chí cũng tin tưởng, kỳ vọng, các cơ quan sẽ tiếp tục hợp tác bền chặt để tổ chức nhiều hơn những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Tại diễn đàn, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên - Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trao tặng bó hoa tươi thắm cho Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức - đơn vị luân phiên tổ chức sự kiện gặp mặt thường niên, ghi dấu sự hợp tác của 3 cơ quan báo Đảng địa phương vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân lên những giá trị cao đẹp từ hoạt động thiện nguyện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.