Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Xuân Thủy được tôn vinh trong ''Con đường âm nhạc tháng 3''

Hoàng Lân| 02/04/2022 09:14

(HNMO) - Chương trình "Con đường âm nhạc" tháng 3 trở lại với đêm nhạc của Đại tá, Nhà giáo ưu tú, nhạc sĩ Nguyễn Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Đại học Nghệ thuật quân đội, vào lúc 20h10 ngày 3-4 trên kênh VTV1.

Nhạc sĩ Xuân Thủy chia sẻ nhiều câu chuyện sáng tác cùng MC Mỹ Vân.

Nhạc sĩ Xuân Thủy sinh ra tại mảnh đất Đức Yên (nay là thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Trên "Con đường âm nhạc" của ông, khán giả sẽ được đắm chìm trong một không gian âm nhạc đậm đặc “hồn cốt” miền Trung.

"Về Hà Tĩnh người ơi" - một ca khúc ra đời từ năm 1999 mà đến 14 năm sau mới phát hành qua tiếng hát của Quán quân Sao Mai Bùi Lê Mận - sẽ mở màn chương trình. Đây cũng được coi là một trong những bài hát nổi bật nhất trong mảng ca khúc mang phong cách dân gian của nhạc sĩ Xuân Thủy.

Trong chương trình, khán giả còn được thưởng thức nhiều ca khác dân ca nổi tiếng như: “Đôi miền sông quê”, “Lời con muốn nói”, “Lời ru nguồn cội”...

Bên cạnh những ca khúc ngợi ca quê hương, nhạc sĩ Xuân Thủy còn có nhiều sáng tác về Bác Hồ kính yêu, về người lính, về tình yêu, mùa xuân… Ở mỗi mảng đề tài, nhạc sĩ lại lựa chọn các chất liệu âm nhạc khác nhau.

 Nhạc sĩ Xuân Thủy nổi tiếng ở nhiều mảng sáng tác, trong đó có âm nhạc dân gian.

Thế mạnh của nhạc sĩ Xuân Thủy là những ca khúc mang âm hưởng thính phòng cổ điển. Hàng loạt ca khúc được anh sáng tác theo thể loại này như: “Nhớ Bác”, “Tượng đài chiến thắng”, “Em - mùa xuân”… vừa đủ độ “hàn lâm” nhưng lại dễ nghe, dễ cảm, bởi không chỉ giai điệu đẹp, mà ca từ cũng rất gần gũi, giản dị. Vì thế, có rất nhiều thí sinh trong các cuộc thi tiếng hát truyền hình, giọng hát hay đã lựa chọn các ca khúc của anh để tham gia thi tài. 

Con đường âm nhạc tháng 3 chỉ đề cập đến mảng sáng tác ca khúc. Nhạc sĩ bày tỏ: “Sáng tác muốn sống được thì phải có cảm xúc, lấy được cảm xúc của người khác thì không gì bằng “cái tâm” trong cảm xúc của chính mình”.

Chương trình có sự tham gia của các ca sĩ: Xuân Hảo, Vũ Thắng Lợi, Bùi Lê Mận, Đỗ Tố Hoa… 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Xuân Thủy được tôn vinh trong ''Con đường âm nhạc tháng 3''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.