Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc nhẹ “thụt hạng”, Dân gian “giậm chân tại chỗ”, Thính phòng “ghi điểm”

LEQUYEN| 01/11/2009 23:46

9 thí sinh khu vực phía Bắc lọt vào vòng chung kết Sao mai toàn quốc 2009:

(HNMO) - Sau 4 đêm sơ khảo miền Bắc, tối 1/11, đêm chung kết Sao mai khu vực phía Bắc diễn ra tại Hà Nội với 18 thi sinh thi tài ở 3 phong cách âm nhạc: Nhạc nhẹ, Dân gian, Thính phòng để chọn ra 9 thí sinh vào chung kết toàn quốc. Đêm chung kết Sao mai 2009 khu vực phía Bắc diễn ra suôn sẻ nhưng vẫn chưa hé lộ những cá nhân thật sự nổi trội.

* Nhạc nhẹ “thụt hạng”

Theo số liệu của BTC, khu vực phía Bắc năm nay có 1600 thí sinh đăng ký tham gia và BTC đã chọn ra được 65 thí sinh vào vòng chung kết. 65 thí sinh này đã có cuộc tranh tài trong 4 đêm sơ loại để chọn ra 18 thí sinh xuất sắc nhất thi đêm chung kết. Với những gì các thí sinh thể hiện trong đêm chung kết khu vực, có thể thấy so với 5 mùa trước, giải Sao mai 2009 cũng đã kém phần hấp dẫn khi cách thể hiện của các thí sinh vẫn chưa có gì cho thấy sự bứt phá.


Các thí sinh vẫn chưa cho thấy sự bứt phá

Điều này thể hiện khá rõ ở dòng Nhạc nhẹ, dòng nhạc có ưu thế là “đất diễn” rộng để thí sinh thỏa sức sáng tạo, thể hiện cá tính âm nhạc và phong cách riêng. Lẽ ra, ưu thế này phải được phát huy ở cuộc thi Sao mai 2009, tuy nhiên với những gì các thí sinh thể hiện lại cho thấy sự cũ kỹ ở khâu chọn bài và cả cách thể hiện.

Trần Quốc Bảo (SBD 59) mở đầu cho đêm chung kết bằng một sự lựa chọn có thể gọi là mới với sáng tác của nhạc sỹ Đức Vĩnh – “Hà Nội xa vắng có còn tôi”. Dù bài hát lựa chọn khá mới mẻ theo phong cách trữ tình, nhưng tiếc là chất giọng của Quốc Bảo có hạn chế về kỹ thuật nên dù bài hát thể hiện tràn đầy cảm xúc nhưng người nghe vẫn thấy gờn gợn ở những đoạn lên cao của thí sinh này.


Thí sinh Tôn Thất Thái Sơn

Thí sinh Tôn Thất Thái Sơn (SBD 53) sau nhiều lần chinh phục giải Sao mai không thành công, năm nay đã chọn ca khúc “Độc thoại” của nhạc sỹ Quốc Bảo. Nhưng dường như việc sử dụng quá nhiều sức ở bài hát này khiến cho Thái Sơn bị “mất điểm”. Cả ba khách mời tại trường quay là NSND Trung Kiên, Nhạc sỹ Ngọc Châu, ca sỹ Phương Thảo đều cùng chung nhận xét rằng, Thái Sơn đã hát ra chất nhạc nhẹ nhưng cần thể hiện tinh tế hơn, dịu dàng hơn ở bài hát đậm trữ tình.

Nếu như hai đại diện của phái mạnh chọn những bài trữ tình, da diết để dự thi đêm chung kết thì những thí sinh nữ còn lại của dòng nhạc này lại lựa chọn những bài có tiết tấu mạnh hơn, phô diễn nhiều kỹ thuật hơn. Có điều, những sự lựa chọn này không mới và những bài hát ở dòng nhạc nhẹ chưa cho thấy được hơi thở đương đại.


Thí sinh trẻ nhất (17 tuổi) Hoàng Lệ Quyên

Hà Hoài Thu (SBD 23) chọn ca khúc đã từng là lựa chọn của nhiều thí sinh ở nhiều cuộc thi giọng hát, đó là “Cỏ và mưa” của Giáng Son. Hoài Thu có chất giọng dày nhưng lại vận dụng quá nhiều kỹ thuật, lấn mất xúc cảm của bài hát. Nhưng dẫu sao, đây cũng là giọng hát có chất và có lửa. Trần Nguyễn Uyên Linh (SBD 22) thể hiện ca khúc “Đá trông chồng” của nhạc sỹ Lê Minh Sơn không mới so những ca sỹ từng hát thành công bài hát này. Thí sinh Đặng Thu Phương (SBD 36) lựa chọn một sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Cường – “Đi tìm miền quan họ”. Thu Phương có giọng hát khỏe, dày và sung sức nhưng do thiếu sự tiết chế nên bài hát cô thể hiện lại “ầm ĩ” quá mức cần thiết.

Giọng hát cuối cùng ở dòng nhạc này là cô gái trẻ nhất cuộc thi Hoàng Lệ Quyên (SBD43), 17 tuổi. Lệ Quyên cũng chọn một bài hát không mới – “Dòng sông ký ức” của nhạc sỹ Phó Đức Phương, dù còn nhiều chỗ xử lý non nớt nhưng với một giọng hát ở tuổi 17 thì cách thể hiện của Quyên cũng cho thấy tiềm năng của một chất giọng tốt. Có lẽ, vì điều đó mà Lệ Quyên nhận được khá nhiều ưu ái từ các khách mời và Ban giám khảo.

* Dân gian “giậm chân tại chỗ”

Dòng dân gian năm nay có sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức chọn bài của các thí sinh. Đã thấy sự mạnh dạn trong việc thay đổi phong cách âm nhạc và tư duy chọn bài, tiếc là việc chọn bài hát của thí sinh đôi khi đi thiên về dòng nhạc Nhẹ nhiều hơn là Dân gian.

3 giọng hát đầu tiên của dòng nhạc này đều lựa chọn những ca khúc mang âm hưởng dân gian nhưng cách thể hiện lại không ra chất dân gian. Thí sinh Hoàng Thị Nga (SBD 64) chọn “Gọi anh” của nhạc sỹ Phó Đức Phương để thể hiện. Nguyễn Thị Minh Chuyên (SBD 21) chọn “Son” của nhạc sỹ Đức Nghĩa còn Vũ Ngọc Ký (SBD 15) chọn “Huyền thoại hồ Núi Cốc” của nhạc sỹ Phó Đức Phương.

Nếu như Hoàng Thị Nga thể hiện ca khúc chỉ dừng ở độ vừa vặn thì Minh Chuyên lại mang đến sự sắc sảo ở một giọng hát có kỹ thuật, cách biểu diễn sinh động, chỉ tiếc là cách hát của Minh Chuyên lại thiên về nhạc nhẹ nhiều hơn là dân gian. Vũ Ngọc Ký là chất giọng nam đẹp, có kỹ thuật nhưng cách xử lý của anh lại thiên về thính phòng. NSND Trung Kiên nhận xét phần thể hiện của Ngọc Ký cho rằng, nếu như anh chuyển sang hát ở dòng thính phòng có thể sẽ ghi điểm tốt hơn lựa chọn ở dòng dân gian.


Thí sinh Nguyễn Thị Việt Hà

Nếu như 3 thí sinh đầu tiên bị chệch trong việc xác định dòng nhạc trong khâu chọn bài và thể hiện thì 3 phần thể hiện sau thể hiện rõ “màu”Dân gian hơn. Đó là, Chu Phương Anh (SBD 65) với ca khúc rất nổi tiếng và quen thuộc ở các kỳ Sao mai trước – “Xa khơi” của Nguyễn Tài Tuệ; Nguyễn Việt Hà (SBD 28) với một sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến – “Sông ơi, đừng chảy” và Lương Nguyệt Anh (SBD 05) lựa chọn ca khúc “Trăng khuyết” – nhạc Huy Thục, thơ Phi Tuyết Ba.

Có lẽ, vì lựa chọn ca khúc được quá nhiều người thể hiện thành công nên phần thể hiện ca khúc “Xa khơi” của thí sinh Chu Phương Anh dễ bị người nghe so sánh với những giọng hát đã thể hiện thành công trước đó. Chu Phương Anh xử lý bài hát không mới, tâm lý không ổn định nên đôi chỗ giọng hát bị run và thiếu trường giọng. Nguyễn Việt Hà thể hiện sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Vĩnh Tiến cho thấy một giọng hát đẹp của dòng dân gian cho dù phần thể hiện của cô đôi chỗ “lý tính” hơn là “cảm xúc”. Còn Lương Nguyệt Anh cũng thể hiện trôi chảy, suôn sẻ ca khúc “Trăng khuyết”. Có điều, nhược điểm trong phần thể hiện của Nguyệt Anh là hơi “tham” lặp lại bài hát khiến người nghe cảm giác lê thê, mệt mỏi.

* Thính phòng “ghi điểm”

Năm nay, dòng Thính phòng cho thấy sự thay đổi rõ nét và có sự bứt phá hơn hai dòng Nhạc nhẹ và Dân gian. Điều ghi nhận đầu tiên là sự thay đổi trong cách chọn bài. Dù đây là dòng đòi hỏi tính chuẩn mực trong kỹ thuật nhưng các thí sinh cũng cố gắng lựa chọn những ca khúc vừa thể hiện sự mềm mại, vừa khoe được giọng hát. Và quan trọng là những bài hát được lựa chọn đều khá mới, không tạo sự nhàm chán cho người nghe.


Thí sinh Vũ Xuân Hào

Trần Văn Nghĩa (SBD 40) chọn “Người con gái Việt” – nhạc Lâm Tuất, lời Anh Thơ đã chứng tỏ mình sở hữu một giọng hát đẹp, chỉ có điều phần thể hiện của Nghĩa do chọn tông hơi cao nên những đoạn lên cao không rõ lời và hụt hơi. Thí sinh nữ Trần Thị Hồng Nhung (SBD 33) xử lý ca khúc “Ở rừng nhớ anh” của nhạc sỹ An Thuyên khá tốt, dù đây là bài hát xử lý khó. Chỉ tiếc là đoạn lên cao sau cùng dường như hơi quá sức với cô. Thí sinh Dương Tùng Lâm (SBD 26) lựa chọn thể hiện “Dương cầm thu không em” của nhạc sỹ An Thuyên. Tùng Lâm có chất giọng ấm, đẹp nhưng nhược điểm của anh là đã để mình rơi vào “ủy mị” quá đà trong một số cách xử lý.

3 phần thể hiện sau cùng của dòng thính phòng, Đặng Minh Hải (SBD 32) chọn “Hà Nội tình yêu tôi” của nhạc sỹ An Thuyên, Lê Xuân Hảo (SBD 45) thể hiện “Vang mãi bản tình ca” của nhạc sỹ Trọng Bằng, và Vũ Huy Hải (SBD 55) với một ca khúc của nhạc sỹ Hoàng Phúc Thắng – “Truyền thuyết Hồ Gươm” hoàn thành phần thi một cách “sạch sẽ”, nhưng lại thiếu tính hấp dẫn. Một phần do các thí sinh thể hiện bài hát đều đặn, thiếu cao trào và phần khác có lẽ là do đây là những phần thi cuối nên hiệu ứng đến người nghe cũng kém phần hấp dẫn hơn.


Thí sinh Trần Thị Hồng Nhung

Dù có những nhược điểm trong phần xử lý nhưng rõ ràng những thí sinh ở dòng thính phòng mang đến một sự mới mẻ trong cách xử lý và chọn bài như lời của nhạc sỹ Ngọc Châu, phần thi ở dòng thính phòng tạo nhiều cảm xúc nhất.

Đêm chung kết Sao mai 2009 khép lại với kết quả đã chọn được 9 người đi tiếp vào vòng trong. Dù đây là kỳ Sao mai thứ 6 với những cố gắng thay đổi của BTC và sự nỗ lực hết mình của các thí sinh nhưng sự hấp dẫn của cuộc thi tiếng hát truyền hình có quy mô toàn quốc cũng đã giảm sút nhiều, nhất là hiện nay, đang có nhiều cuộc thi tìm kiếm giọng hát diễn ra. Lối mòn trong cách thể hiện và sự khan hiếm những giọng hát nổi bật là điều dễ nhận thấy ở cuộc thi năm nay.

 9 thí sinh khu vực phía Bắc lọt vào vòng chung kết Sao mai toàn quốc 2009:

* Dòng Nhạc nhẹ:

- Hà Hoài Thu (SBD 20)

- Hoàng Lệ Quyên (SBD 43)

- Trần Quốc Bảo (SBD 59)

* Dòng Dân gian:

- Lương Nguyệt Anh (SBD 05)

- Nguyễn Thị Minh Chuyên (SBD 21)

- Nguyễn Thị Việt Hà (SBD 28)

* Dòng Thính phòng:

- Dương Tùng Lâm (SBD 26)

- Đặng Minh Hải (SBD 32)

- Lê Xuân Hảo (SBD 45)

Lệ Quyên

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc nhẹ “thụt hạng”, Dân gian “giậm chân tại chỗ”, Thính phòng “ghi điểm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.