Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời

An Nhi| 28/12/2022 14:02

(HNMO) - Hội Nhà văn Hà Nội đã quyết định tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời đối với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp với những cống hiến cho văn học Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

 Nhà văn Phạm Duy Nghĩa (thứ hai bên trái) và đại diện gia đình nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nhận giải thưởng.

Sáng 28-12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổng kết hoạt động năm 2022, trao giải thưởng, tặng thưởng văn học và trao quyết định kết nạp hội viên năm 2022.

Tổng kết hoạt động năm 2022, nhà thơ Trần Gia Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết, các hoạt động hội được khởi động sau 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có sôi động hơn. Hội nhận được hơn 50 sáng tác của hội viên về đề tài phòng, chống dịch thuộc nhiều thể loại; kiện toàn các hội đồng và các ban công tác; thành lập thêm 2 hội chuyên ngành ở các quận nội thành; tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác cho hội viên; tổ chức tọa đàm chuyên đề lý luận, phê bình và văn học dịch…

Một số tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.

Trong năm 2023, Hội Nhà văn Hà Nội sẽ mở rộng hoạt động theo hướng tự chủ, hợp tác, tìm mọi nguồn lực để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hội viên sáng tạo tác phẩm có giá trị cao.

Đặc biệt, về giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội năm 2022, Hội đã trao 1 giải cho tập truyện ngắn “Người bay trong gió xanh” của tác giả Phạm Duy Nghĩa. Tác phẩm gồm 12 truyện ngắn với phong cách văn chương khác biệt, có sự giao hòa giữa mới và cũ, Đông và Tây, hiện thực cùng siêu thực. 

Tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời được dành cho cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Với những tập truyện và tiểu thuyết hiện thực nổi bật trong thời kỳ đổi mới, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được giới chuyên môn và bạn đọc trong, ngoài nước đánh giá cao, ghi nhận đóng góp của ông với nền văn học đương đại nước nhà. Ông sống và viết tại Hà Nội và được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022.

Nhân dịp này, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học, nghệ thuật cho các hội viên Hội Nhà văn Hà Nội. Hội cũng đã trao quyết định kết nạp hội viên cho 31 người viết của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được tặng thưởng Thành tựu văn học trọn đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.