Giáo dục

Nhà trường chủ động phương án dạy học trong tình huống bất thường

Thống Nhất 18/08/2025 - 13:10

Các trường phổ thông cần chủ động phương án dạy học trong tình huống bất thường, bảo đảm duy trì hoạt động giáo dục không bị gián đoạn.

Cả nước còn khoảng 60.000 biên chế giáo viên được giao chưa tuyển dụng được. Ảnh: Lê Nguyễn
Các trường phổ thông cần chủ động phương án dạy học trong tình huống bất thường, bảo đảm duy trì hoạt động giáo dục không bị gián đoạn. Ảnh: Lê Nguyễn

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường phổ thông trong năm học 2025-2026 chủ động xây dựng phương án tổ chức dạy học trong các tình huống bất thường như thiên tai, dịch bệnh, sự cố hạ tầng... nhằm bảo đảm duy trì hoạt động giáo dục liên tục, không gián đoạn.

Theo đó, các sở giáo dục và đào tạo cần tham mưu, triển khai hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, gắn với kế hoạch chuyển đổi số tại địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá; phát triển kho học liệu số, hệ thống học tập trực tuyến, học bạ điện tử, hồ sơ giáo viên số.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương tăng cường đầu tư hạ tầng mạng, thiết bị đầu cuối cho giáo viên và học sinh, đặc biệt ở vùng khó khăn, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học kết hợp linh hoạt giữa trực tiếp và trực tuyến.

Các hoạt động chuyên môn như tập huấn, bồi dưỡng, sinh hoạt tổ nhóm, hội thảo cần được triển khai theo hình thức trực tuyến để duy trì kết nối chuyên môn trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó, việc xây dựng và sử dụng nền tảng đào tạo giáo viên qua mạng, phát triển nội dung tập huấn sát với thực tiễn giảng dạy cũng được chú trọng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu địa phương quan tâm triển khai các giải pháp nâng cao năng lực số cho học sinh phổ thông theo hướng hình thành các năng lực thiết yếu của công dân số, đáp ứng yêu cầu nhân lực trong thời đại chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.

Liên quan đến dữ liệu giáo dục, các địa phương cần thực hiện nhiệm vụ về học bạ điện tử, bảo đảm kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn cũng được khuyến khích nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, cá nhân hóa học tập, nhận diện học sinh cần hỗ trợ và nâng cao hiệu quả quản trị nhà trường. Công nghệ cũng cần được khai thác để tự động hóa công tác hành chính, giảm tải cho cán bộ, giáo viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Đừng bỏ lỡ
    Nhà trường chủ động phương án dạy học trong tình huống bất thường

    (*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.