Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp chia sẻ về “Chuyển đổi xanh”

Võ Ngọc Việt| 02/04/2023 17:29

Sáng 2-4, tại thành phố Tuy Hòa, Báo Tài Nguyên môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường, Báo Phú Yên, Hội Nhà báo tỉnh Phú Yên tổ chức diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” lần thứ VII - năm 2023 với chủ đề “Chuyển đổi xanh”.

Các đại biểu tham dự diễn đàn. Ảnh: Ngọc Thắng.

Dự diễn đàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; đại diện lãnh đạo Báo Nhân dân, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương), Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an), Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cùng lãnh đạo nhiều cơ quan báo chí Trung ương, địa phương; đại diện các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Phú Yên và nhiều doanh nghiệp.

Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo khẳng định, việc tổ chức diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” là một sự kiện quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, chuyển biến từ nhận thức sang hành động thực hiện “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”. Đây cũng là dịp để nhà quản lý, nhà báo, nhà doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cùng hiến kế, tìm giải pháp thực hiện hiệu quả việc “Sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu vì một Việt Nam xanh và thịnh vượng”.

Ra mắt Câu lạc bộ báo chí phát triển xanh hướng đến Net Zero. 

Trao đổi về việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bà Nguyễn Thị Thu Hoài – Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, chuyển đổi xanh, phát triển xanh ở Việt Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế, có nguyên nhân bắt nguồn từ sự nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc. Điều đó đặt ra yêu cầu cho công tác tuyên truyền cần tiếp tục có những phương thức phù hợp để phổ biến kiến thức rộng rãi trong xã hội, làm thay đổi nhận thức từ nhà lãnh đạo đến doanh nghiệp và mọi người dân, biến nhận thức thành hành động cụ thể trong việc hoạch định chính sách của chính quyền, trong xây dựng và thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và thói quen sống, thói quen tiêu dùng của mỗi người dân.

Ở góc độ trách nhiệm của báo chí, nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ cho rằng, báo chí không chỉ đưa tin về các sự kiện, mà còn phải đồng hành, theo dõi, thúc đẩy và giám sát quá trình thực hiện “chuyển đổi xanh” của các nhà máy, doanh nghiệp để ngày càng có nhiều nhà máy chuyển đổi xanh ở Việt Nam, đồng nghĩa với việc Việt Nam thể hiện mạnh mẽ quyết tâm thực hiện các cam kết tại hội nghị COP26.

Theo TS Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), việc triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 đã được thực hiện tương đối đều khắp, từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng, và có sự hỗ trợ, đồng hành của cộng đồng quốc tế.

“Đây là hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu thế chung của nhân loại, giúp Việt Nam tăng khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào giữa thế kỷ. Vì vậy, để mục tiêu này thành hiện thực, rất cần các nhà quản lý, doanh nghiệp và đặc biệt là các nhà báo thể hiện vai trò của mình”, TS Phạm Văn Tuấn nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương phát biểu tại diễn đàn.

Từ kinh nghiệm của địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Phạm Đại Dương chia sẻ, công tác tuyên truyền để từng người dân, doanh nghiệp cùng tham gia chuyển đổi xanh, bảo vệ tài nguyên, môi trường là hết sức quan trọng. Đồng chí Phạm Đại Dương lấy dẫn chứng về việc cụ thể hoá quyết tâm xây dựng thành phố Tuy Hòa trở thành một trong những thành phố xanh, sạch nhất cả nước được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh ra đời sống đều được thực hiện từ tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, thành phố Tuy Hòa cũng được định hướng xây dựng trở thành thành phố ánh sáng. Theo đó, mỗi gia đình thiết lập hệ thống đèn led, tạo sự khác biệt, diện mạo mới cho khu vực thành phố. 

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp như Vinamilk, Habeco, URC, Nhựa Duy Tân… đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đổi mới công nghệ hướng đến chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu kết luận. Ảnh: Ngọc Thắng

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh: Diễn đàn “Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” ngày càng nhận được sự quan tâm, tham gia hưởng ứng của nhiều nhà quản lý ở cả Trung ương và địa phương, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân...

Bộ Tài nguyên và Môi trường ghi nhận tất cả các báo cáo tham luận, các ý kiến đóng góp, gợi mở, chia sẻ, cũng như các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dự diễn đàn. Bộ sẽ xem xét tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến để phục vụ việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường, với mục tiêu chung nhằm bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26, COP27, đặc biệt là Cam kết chính trị Chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam với các đối tác quốc tế (JEthành phố) vừa được tuyên bố vào tháng 12-2022.

Lãnh đạo Báo Tài Nguyên Môi trường và Báo Phú Yên trao bồn chứa nước ngọt cho ngư dân thành phố Tuy Hòa.

Nhân dịp này, Báo Tài Nguyên Môi trường, Báo Phú Yên và Quỹ Thiện tâm – Tập đoàn Vingroup đã phối hợp trao tặng 400 bồn chứa nước ngọt cho ngư dân thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa, huyện Tuy An để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp chia sẻ về “Chuyển đổi xanh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.