Chính trị

Nhà lãnh đạo xuất sắc, một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn

Hànộimới 21/07/2024 - 06:11

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn, nhà lãnh đạo xuất sắc của cách mạng Việt Nam đã vĩnh biệt chúng ta về với thế giới người hiền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sinh ngày 14-4-1944, ở xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Được kết nạp vào Đảng ngày 19-12-1967, trong gần 57 năm là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Trong mọi hoàn cảnh, đồng chí luôn khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của người cộng sản kiên cường; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; giữ gìn, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính tiên phong, gương mẫu, là một tấm gương đạo đức sáng ngời, được nhân dân vô cùng kính trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc ta, sống một cuộc đời vì nước, vì dân!

Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, như: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khóa VII đến khóa XIII; Ủy viên Bộ Chính trị từ khóa VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ khóa XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện xuất sắc vai trò hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng và hệ thống chính trị, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta giành được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, với những dấu ấn nổi bật, làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước ngày càng cao và bền vững.

Là nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, đi sâu làm rõ và khẳng định vai trò của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước, về xây dựng Đảng cầm quyền từ thực tiễn đổi mới ở Việt Nam. Đồng chí đặc biệt quan tâm xác định tầm nhìn chiến lược của Đảng và dân tộc; coi trọng tổng kết thực tiễn để không ngừng bổ sung, hoàn thiện lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở toàn Đảng, toàn dân và toàn quân phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới của Đảng; kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc để xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, vấn đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chiếm vị trí quan trọng đối với đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Với quyết tâm chính trị rất cao, đồng chí đã chỉ đạo quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, có bước đột phá, gắn liền giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Ở đồng chí Nguyễn Phú Trọng, chúng ta thấy rõ hiện thân của sự gương mẫu, nhất quán giữa nói và làm, sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ, sự thống nhất giữa những nung nấu nhiều năm và hành động cụ thể trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực. Nhờ vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta những năm qua đã đạt được những kết quả rất quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, tăng thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Với nhãn quan chính trị sâu sắc và tầm tư duy chiến lược, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát triển tư duy đối ngoại Việt Nam mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Ngoại giao “cây tre Việt Nam” đã được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn trên thế giới. Vị thế, uy tín và hình ảnh của Việt Nam ngày càng được củng cố vững chắc và đánh giá cao trên trường quốc tế.

Luôn dành tình cảm sâu nặng và lòng tự hào về mảnh đất sinh ra, lớn lên và có nhiều năm gắn bó, công tác trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt và có những chỉ đạo sâu sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Và trong sâu thẳm trái tim mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn mong muốn, tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô phát huy những giá trị linh thiêng, văn hiến, anh hùng, hào hoa, thanh lịch đã được hun đúc, trao truyền từ ngàn năm, để Hà Nội thực sự phát triển, gương mẫu đi đầu, làm gương cho cả nước và xứng đáng là “trái tim” của nước Việt Nam anh hùng.

80 năm tuổi đời và 57 năm tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”; tác phong sâu sát cơ sở, gần gũi với đồng bào, đồng chí; được cán bộ, đảng viên, nhân dân tin tưởng, yêu quý, được bạn bè quốc tế trân trọng và đánh giá cao. Trong cuộc sống đời thường, đồng chí Nguyễn Phú Trọng sống giản dị, khiêm tốn, mẫu mực, chân thành.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng ngời, tiêu biểu để cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập, noi theo!

Trái tim người chiến sĩ cộng sản kiên trung đã ngừng đập. Dẫu biết rằng, quy luật tự nhiên “sinh, lão, bệnh, tử”, nhưng sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tổn thất to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo lỗi lạc, một nhân cách lớn của Đảng và dân tộc ta đã dành trọn cuộc đời vì sự nghiệp cách mạng, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân; chúng ta nguyện noi gương, học tập và tiếp bước, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phấn đấu đến năm 2045, đưa nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà lãnh đạo xuất sắc, một trí tuệ lớn, một nhân cách lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.