Chính trị

Nhà lãnh đạo lỗi lạc, ngọn cờ lý luận của Đảng

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu - Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự 24/07/2024 14:00

Với 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, gần 14 năm trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Với tất thảy những gì để lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân" như khẳng định của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, trong bài viết đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng mới đây.

1. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống văn hóa và đấu tranh cách mạng, trải qua tuổi thơ gian khó và học tập trong các môi trường khác nhau, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng được phân công về Tạp chí Cộng sản công tác. Trải qua quá trình công tác, từ biên tập viên, đồng chí Nguyễn Phú Trọng từng bước được đề bạt làm Phó Trưởng ban, Trưởng ban Xây dựng Đảng, Ủy viên Ban Biên tập, Phó Tổng Biên tập và Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Thời gian 8 năm làm Phó Bí thư và Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí đã vận dụng những kiến thức và trình độ về lý luận chính trị để cùng tập thể Thành ủy lãnh đạo toàn diện các hoạt động của Thủ đô, đưa thành phố Hà Nội đạt nhiều kết quả tốt đẹp và qua đó, đồng chí tích lũy, nâng cao khả năng lãnh đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Hơn 5 năm đảm nhận cương vị Chủ tịch Quốc hội, cùng với tập thể Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban và các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã đóng góp to lớn vào việc cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Trước khi vĩnh biệt chúng ta, Tổng Bí thư, GS.TS Nguyễn Phú Trọng đã để lại cuốn sách quý “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Đây là một báu vật quý giá, thiết thực hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử Quốc hội đầu tiên (1946-2026).

Hội tụ những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, cao quý của người cộng sản mẫu mực, từ năm 2011 đến nay, trong gần 3 nhiệm kỳ là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện và từng bước hiện thực hóa đường lối đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đặc biệt, trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí đã thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, qua đó tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị với tinh thần “Tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lần đầu tiên Đảng ta ban hành Nghị quyết về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; trong đó, đặt mục tiêu hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, do Ðảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; có hệ thống pháp luật hoàn thiện, được thực hiện nghiêm minh, nhất quán; bộ máy Nhà nước tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, thực sự chuyên nghiệp, liêm chính…

Thời kỳ kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; chăm lo xây dựng Quân đội, Công an vững mạnh, đoàn kết, gắn bó. Đồng chí thường xuyên căn dặn lực lượng vũ trang phải thấm nhuần, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lấy “Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất”, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Trên cương vị là Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”; đề ra nhiều chiến lược lớn góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân, toàn diện; thể hiện rõ vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng đáng là Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng!

Điều dễ nhận thấy, trên bất kỳ cương vị công tác nào, trong các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn nhấn mạnh việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội là nòng cốt. Tổng Bí thư luôn nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phải lấy “an dân làm cốt, lấy lợi ích của nhân dân làm trung tâm, xây dựng thế trận lòng dân, phát huy sự đồng thuận của nhân dân”, sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, từ đó góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, văn minh và vững mạnh.

Nói về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Nam Á ngày 20-7-2024, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe nêu rõ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cách mạng truyền cảm hứng, người phát huy tinh thần cách mạng Việt Nam và góp phần định hướng phát triển chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời kỳ hiện đại. Còn Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà Mác xít kiên định, nhà lãnh đạo vĩ đại của Đảng và nhân dân Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, dẫn dắt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam thúc đẩy và giành được những thành quả to lớn trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhận được sự ủng hộ và yêu mến của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Việt Nam.

2. Là một nhà lãnh đạo lỗi lạc, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là một nhà lý luận sắc sảo, nhà khoa học xuất sắc, ngọn cờ lý luận của Đảng. Theo đồng chí, ngọn cờ lý luận của Đảng sẽ giúp xác định được tầm nhìn chiến lược của Đảng và của dân tộc. Trong công tác lý luận, cần coi trọng tổng kết thực tiễn để không ngừng bổ sung, hoàn thiện lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Là ngọn cờ lý luận của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều bài viết, nhiều công trình khoa học có giá trị lớn, như: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc; Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”; Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc…; gần đây nhất là cuốn sách Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam...

Những cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bàn về những vấn đề lý luận rất rộng nhưng cách trình bày lại dung dị, chắt lọc, tổng kết thực tiễn và lấy đời sống thực tiễn để chứng minh, thuyết phục. Do đó, các tác phẩm tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; trở thành cẩm nang cho cán bộ, đảng viên trong các ngành, lĩnh vực và tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong cả nước. Có thể khẳng định, hiếm có những cuốn sách lý luận chính trị nào được đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế quan tâm, đón nhận, tìm hiểu như các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sức hấp dẫn của các cuốn sách xuất phát từ tư duy, trí tuệ, phong cách và con người Tổng Bí thư, từ sự yêu mến, kính trọng, tin tưởng của nhân dân dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hơn nữa, với tư cách là một nhà khoa học chân chính, các quan điểm, vấn đề lý luận Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra trong các bài viết, các công trình nghiên cứu được trình bày hết sức sâu sắc, mạch lạc, chặt chẽ, thể hiện trí tuệ uyên bác, tư duy sắc bén, lập luận khoa học, kết hợp với những dẫn chứng, ví dụ cụ thể, rất đỗi giản dị, đúc rút từ thực tiễn phong phú, để mọi đối tượng bạn đọc đều hiểu được.

Trong Nghị quyết về trao tặng Giải thưởng Lênin của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (ngày 14-4-2020) cho năm tập thể và cá nhân, nhân kỷ niệm 150 Ngày sinh Lênin, đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có đoạn viết: “Đã có những đóng góp cá nhân to lớn vào thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội và phát triển phong trào cộng sản trong giai đoạn hiện nay; nhiều năm hoạt động nghiên cứu và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin; nghiên cứu khoa học những vấn đề thời sự của chủ nghĩa xã hội khi còn là Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và Chủ tịch Hội đồng lý luận của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; có những nỗ lực không ngừng nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và anh em giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Liên bang Nga”. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của Tổng Bí thư trong nghiên cứu, bổ sung, phát triển lý luận về chủ nghĩa xã hội và cả trong hoạt động thực tiễn biến chủ nghĩa xã hội từng bước trở thành hiện thực ở Việt Nam.

Đánh giá những đóng góp về mặt lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Sri Lanka Dr. G. Weerasinghe trong bài trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Nam Á ngày 20-7-2024, nêu rõ: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận xuất sắc trong phong trào cộng sản quốc tế, người đang vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện của Việt Nam, qua đó góp phần phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại hiện nay.

Tựu trung lại, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa là nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân, vừa là nhà lý luận sắc sảo, nhà khoa học xuất sắc, ngọn cờ lý luận của Đảng. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong bài viết: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân”, khẳng định: Trên 55 năm hoạt động liên tục, được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sắc bén, gắn kết chặt chẽ với tổng kết thực tiễn, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không ngừng xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; bổ sung, hoàn thiện và lãnh đạo thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng đất nước ta “Chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày hôm nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà lãnh đạo lỗi lạc, ngọn cờ lý luận của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.