Giáo dục

Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Phúc - tấm gương lan tỏa sự mẫu mực

Thống Nhất 08/10/2023 - 22:25

Nhà giáo Bùi Văn Phúc là một trong 10 cá nhân vừa được UBND thành phố Hà Nội đề cử khen thưởng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2023.

“Nhiều người thường nghĩ thầy giáo dạy môn tự nhiên thì thường khô khan, nhưng với thầy giáo Bùi Văn Phúc lại khác, đó là một tâm hồn tràn đầy những vần thơ. Sự giản dị, gần gũi của thầy khiến đồng nghiệp và học sinh luôn cảm thấy mọi vấn đề trở nên dễ giải quyết hơn, mọi bài tập trở nên thú vị hơn”. Nhà giáo Trần Thuỳ Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đã chia sẻ như vậy về người đồng nghiệp đáng kính của mình.

Một người thầy tận tâm

Nhà giáo Bùi Văn Phúc (sinh năm 1962), nguyên là giáo viên Trường Trung học phổ thông chuyên Thái Bình (tỉnh Thái Bình). Năm 2004, nhà giáo Bùi Văn Phúc chuyển công tác về Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam (quận Cầu Giấy).

thay-p1.jpg
Nhà giáo Bùi Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam trong một giờ lên lớp.

Với trình độ chuyên môn vững vàng và sự tận tâm, nhiệt huyết, mẫu mực, thầy giáo Bùi Văn Phúc luôn nhận được sự yêu mến của đồng nghiệp, học sinh và được sự tín nhiệm, tin tưởng của cấp trên. Từ vị trí giáo viên, rồi tổ trưởng chuyên môn, thầy giáo Phúc được tín nhiệm bầu làm Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn.

Gần 40 năm gắn bó với nghề, với vai trò phụ trách chuyên môn, thầy Phúc đã lãnh đạo các tổ môn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp vào thành tích của học sinh nhà trường tham dự các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Từ năm học 2017-2018 đến năm học 2022-2023, học sinh nhà trường đã giành hơn 500 giải quốc gia, 72 học giải quốc tế. Đặc biệt, chỉ riêng năm học 2022-2023, học sinh nhà trường đạt 100 giải quốc gia, 7 giải tại kỳ thi Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế…

Trong hành trình gắn bó với ngôi trường chuyên có tiếng bậc nhất Thủ đô, có thể nói, điều gây ấn tượng nhất với đồng nghiệp và học sinh Thủ đô là những thành tích của học sinh nhà trường trong các kỳ thi thiên văn và vật lý thiên văn. Đây là môn học chưa có trong chương trình giáo dục phổ thông ở các trường học tại Việt Nam, nhưng lại không làm khó được thầy và trò Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Nhớ lại chuyến “xuất ngoại” đầu tiên đưa học trò đi thi quốc tế đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 2016, thầy Bùi Văn Phúc, chia sẻ: “Đó là chuyến đi để lại nhiều cảm xúc và khá vất vả vì thầy chưa từng có kinh nghiệm, còn học trò thì đứa quên hộ chiếu, đứa luýnh quýnh vì run. Trước đó, các em học sinh mới chỉ có khoảng 3 tháng làm quen với nội dung môn học này. Thế nhưng thầy, trò vẫn cố gắng động viên nhau và thành quả là đã có được tấm Huy chương bạc và bằng khen. Thành quả ấy là động lực rất lớn cho cả thầy và trò thêm cố gắng và tự tin”.

thay-p4.jpg
Nhà giáo Bùi Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp.

Thầy Phúc chia sẻ, thành quả lớn nhất với thầy và trò sau chuyến đi ấy không chỉ là tấm Huy chương bạc, mà là có được cái nhìn toàn diện hơn về kỳ thi, trong đó có nội dung, cách thức thi…

Trở về sau kỳ thi, với sự hỗ trợ tích cực từ Ban giám hiệu nhà trường, thầy Phúc cùng đồng nghiệp đã mời và các chuyên gia, giảng viên đại học, cán bộ của Đài Thiên văn Hoà Lạc hỗ trợ biên soạn tài liệu hướng dẫn học sinh tìm hiểu về môn thiên văn và vật lý thiên văn. Câu lạc bộ thiên văn và vật lý thiên văn của Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam ra đời, gắn kết những học sinh có cùng niềm đam mê với một môn học khá lạ và chưa từng có sách giáo khoa phổ thông.

Thầy Bùi Văn Phúc chia sẻ, có lẽ khó khăn nhất với cả thầy và trò là điều kiện thực hành. Những trải nghiệm khi dẫn học trò đến Đài Thiên văn Hòa Lạc, có khi vào tận Nha Trang - là những chuyến đi không chỉ để lại nhiều cảm xúc, mà còn là động lực để cả thầy và trò thêm cố gắng và gắn bó với con đường đã chọn.

Lan tỏa tình yêu với nghề

Với những đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, nhà giáo Bùi Văn Phúc đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” năm 2017; 2 lần được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng khác…

Trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới, nhà giáo Bùi Văn Phúc chia sẻ, ông rất vui và vinh dự khi có tên trong danh sách đề cử danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023 của thành phố Hà Nội. “Tôi trân trọng sự ghi nhận của thành phố đối với cá nhân sau nhiều năm nỗ lực, gắn bó với nghề. Song, sự ghi nhận này tôi xin được dành cho tập thể cán bộ, giáo viên những nơi tôi từng công tác, đặc biệt là Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, cho ngành Giáo dục Thủ đô…”.

thay-p2.jpg
Nhà giáo Bùi Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam trao đổi chuyên môn cùng đồng nghiệp.

Nhà giáo Bùi Văn Phúc còn luôn quan tâm phát triển đội ngũ kế cận trong công tác chuyên môn, có nhiều giáo viên đạt giải cao trong các kỳ thi giáo viên giỏi các cấp. Ông đã cùng tập thể lãnh đạo Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của thành phố Hà Nội. Nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của thầy giáo Bùi Văn Phúc được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá cao, được áp dụng giảng dạy tại trường, như: Thiết kế hệ thống bài tập cơ học vật rắn luyện thi học giỏi quốc gia; phương pháp giải và tuyển chọn các bài tập vật lý phi tuyến luyện thi học sinh giỏi quốc gia; trắc nghiệm lý thuyết vật lý…

Tình yêu với nghề, trong đó có môn vật lý được nhà giáo Bùi Văn Phúc lan tỏa đến nhiều thế hệ giáo viên, học sinh. Từng là học trò của thầy Phúc tại Trường Trung học phổ thông chuyên Thái Bình và giờ đây lại là đồng nghiệp của thầy tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, cô giáo Phạm Vũ Bích Hằng, giáo viên môn vật lý cho biết, những bài giảng và phong cách giản dị, chuẩn mực cùng tình thương yêu học trò của thầy đã làm cho cô và nhiều bạn học của mình từ việc sợ đến yêu môn vật lý nói riêng và các môn khoa học tự nhiên nói chung. Ước mơ trở thành cô giáo cũng được nuôi dưỡng chính trong những tháng ngày được là học trò của thầy Bùi Văn Phúc ở Trường Trung học phổ thông chuyên Thái Bình.

thay-p3.jpg
Những giờ học vui của cả thầy và trò.

“Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú là sự ghi nhận xứng đáng những nỗ lực, đóng góp của thầy Bùi Văn Phúc với sự nghiệp giáo dục. Đây không chỉ là niềm tự hào của các thế hệ học sinh đã may mắn được làm học trò của thầy mà còn là động lực để chúng tôi tiếp tục phấn đấu, học hỏi theo tấm gương mẫu mực của thầy Phúc”, cô giáo Phạm Vũ Bích Hằng bày tỏ.

Chia sẻ niềm vui khi biết tin người thầy đáng kính của mình được đề cử khen thưởng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023, em Trần Quang Minh Duy, học sinh lớp 12 lý 1, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, cho biết: “Em thực sự ngưỡng mộ thầy, bởi trước bất cứ tình huống khó khăn nào, thầy cũng luôn có cách đối diện thật bình tĩnh. Ở thầy, em đã học được rất nhiều điều để không chỉ giải quyết bài học mà còn trong thực tiễn. Đó là sự bình tĩnh, điềm đạm, quan sát kỹ lưỡng mọi vấn đề và không quản ngại bất cứ khó khăn nào. Đó cũng chính là phong thái của một người đàn ông lý tưởng mà em mong muốn học theo”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà giáo ưu tú Bùi Văn Phúc - tấm gương lan tỏa sự mẫu mực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.