Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà 1 tầng được "hô biến" thành 3 tầng tại số 48 phố Minh Khai

Thanh Bình| 24/04/2023 15:08

(HNMO) - Gửi đơn đến Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Sơn, ở số nhà 48 phố Minh Khai, phường Trương Định (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình của bà gồm 8 thành viên đã 3 năm nay phải sống chung với nguy hiểm do công trình xây dựng nhà của bà Hoàng Thị Thu Thủy. Ngôi nhà này được xây trên trên nền móng cũ của nhà 1 tầng đã có thời gian sử dụng hàng chục năm, không có cột kèo. Bà Sơn đã gửi đơn lên phường, quận nhưng đến nay, mọi việc vẫn "dậm chân tại chỗ".

Phóng viên Báo Hànộimới đã đến thực địa, xác minh và ghi nhận ý kiến từ nhiều bên liên quan đến sự việc.                                          

 Bà Nguyễn Thị Sơn bức xúc vì ngôi nhà 3 tầng của bà Hoàng Thị Thu Thủy gây nguy hiểm cho gia đình bà.

Thực tế cho thấy, hiện tại, nhà số 48 phố Minh Khai có hai hộ, hộ phía trước (mặt phố Minh Khai) là nhà bà Hoàng Thị Thu Thủy, có một ngõ nhỏ đi vào, và cách một khoảng sân chừng hơn chục mét là nhà của bà Nguyễn Thị Sơn.

Theo trình bày của bà Sơn, tháng 4-2021, bà Thủy mua lại 2 ngôi nhà tại số 48 Minh Khai, ngôi nhà thứ nhất có diện tích 16,5m2 mặt phố Minh Khai, chủ nhà là bà Phạm Thị Hồng Uyên. Ngôi nhà thứ hai có diện tích 9,5m2 chưa có sổ đỏ, chưa mua lại của Nhà nước, được chủ sử dụng là ông Vương Việt Ánh bán lại cho bà Thủy. Cả hai ngôi nhà bà Thủy mua lại là nhà một tầng có chung mái, được ngăn bởi bức tường giữa hai nhà. Sau khi mua lại 2 ngôi nhà này, bà Thủy chưa làm thủ tục xin hợp thửa nhưng đã cho đập thông tường thành một khối, rồi xây lên 3 tầng.

Điều khiến gia đình bà Sơn đặc biệt lo lắng là bà Thủy xây nhà 3 tầng mà không đào móng, dựng cột bê tông. Ngay khi công trình được khởi công, bà Sơn đã có đơn báo chính quyền phường Trương Định. "Chúng tôi thấy Phó Chủ tịch UBND phường là ông Phạm Ngọc Hưng và cán bộ có đến kiểm tra. Ban ngày bà Thủy đều vắng mặt nên tổ công tác do ông Hưng đã kiểm tra vào buổi tối và yêu cầu bà Thủy dừng công trình xây dựng trái phép và dọn vật liệu chuyển đi. Chúng tôi vui mừng vì nghĩ UBND phường sẽ giải quyết triệt để. Nhưng, thực tế lại khác, công trình tiếp tục được xây dựng và nhanh chóng hoàn thiện, không thấy chính quyền can thiệp gì", bà Sơn nói.

   Phía trước ngôi nhà bà Hoàng Thị Thu Thủy xây 3 tầng mà bà Nguyễn Thị Sơn phản ánh.

Theo giấy tờ bà Sơn cung cấp, ngày 7-1-2023, UBND phường Trương Định có Văn bản số 09/UBND trả lời đơn kiến nghị của bà, trong đó khẳng định, gia đình bà Thủy chỉ chỉnh trang sau giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2. Bà Sơn không chấp nhận nội dung này và tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn. Trong các ngày 17-8-2022, 9-1-2023, 6-3-2023, Văn phòng tiếp công dân, Thanh tra, Quận ủy quận Hai Bà Trưng có công văn chỉ đạo UBND phường Trương Định giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công trình vẫn tồn tại, trong khi bà Sơn và gia đình phải sống trong lo lắng. Đến nay, UBND phường Trương Định vẫn khẳng định như văn bản đã trả lời rằng gia đình bà Thủy chỉ chỉnh trang sau giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2. 

Chia sẻ với phóng viên trong tâm trạng bất an và bất bình, bà Sơn cho biết, chính quyền cấp trên đã chỉ đạo giải quyết theo pháp luật nhưng UBND phường Trương Định không giải quyết. Đã hơn 2 năm qua, công trình có nguy cơ gây nguy hiểm cho gia đình bà ngang nhiên tồn tại. Theo bà Sơn, hàng xóm xung quanh đều ủng hộ gia đình bà Sơn. Hai chủ nhà cũ đều ký xác nhận khi bà Thủy mua nhà của họ là nhà 1 tầng và sau đó xây lên 3 tầng. Thế nên, việc UBND phường Trương Định khẳng định bà Thủy chỉ chỉnh trang mà không xây mới là không đúng sự thật. 

Ngôi nhà 1 tầng trước khi bà Hoàng Thị Thu Thủy xây lên 3 tầng.

Để xác minh rõ hơn, phóng viên gặp bà Phạm Thị Hợi sinh sống tại ngõ 52 phố Minh Khai từ năm 1958. Bà Hợi cho biết, ngôi nhà bà Thủy mua lại là nhà 1 tầng có gác xép, mái ngói và sau đó xây chồng lên 3 tầng. "Tôi thấy ngôi nhà chị Thủy xây tường gạch 3 tầng trên móng nhà 1 tầng cũ hàng chục năm cũng rất lo lắng, bất an", bà Hợi nói. Đồng quan điểm với bà Hợi, nhiều hộ xung quanh thấy mức độ không an toàn của ngôi nhà bà Thủy xây chồng lên trên nền móng cũ cũng ký xác nhận như đơn bà Sơn nêu.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trương Định khẳng định, trên thực tế, bà Hoàng Thị Thu Thủy chỉ chỉnh trang, không xây dựng công trình mới. Bà Sơn hiện nay không còn gửi đơn ra phường nữa. 

Rõ ràng, câu trả lời của ông Hưng là chưa đúng thực tế. Việc giải quyết, xử lý vụ việc của UBND phường Trương Định cũng chưa thỏa đáng, cho thấy sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương, gây bức xúc trong dư luận. 

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên đã liên hệ, trao đổi với ông Ninh Anh Hải, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng UBND quận Hai Bà Trưng. Theo ông Hải, sự việc này quận đã nắm được và chỉ đạo UBND phường Trương Định giải quyết và UBND phường chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo quận. Theo nội dung báo cáo của phường, UBND phường khẳng định, bà Thủy chỉ chỉnh trang nhà cũ, không xây dựng mới. Tuy nhiên, khi phóng viên nói rõ về hiện trạng nhà bà Thủy là nhà xây lên 3 tầng, ông Hải cho biết sẽ chỉ đạo cán bộ Đội thanh tra xây dựng quận kiểm tra thực tế và làm việc với chính quyền phường để giải quyết triệt để vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà 1 tầng được "hô biến" thành 3 tầng tại số 48 phố Minh Khai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.