Tài chính

Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc

Hương Thủy 26/10/2023 - 20:34

Phiên giao dịch ngày 26-10, thị trường chứng khoán trong nước giảm tới hơn 46 điểm; hầu hết cổ phiếu giảm giá, trong đó nhiều mã giảm kịch sàn. Chuyên gia đã lý giải nguyên nhân thị trường giảm sâu.

5eef0cfb-3f65-46c6-bdd5-27c677658fe9.jpeg
Chứng khoán chìm trong sắc đỏ ngày 26-10.

Giám đốc phân tích chứng khoán Yuanta Việt Nam Nguyễn Thế Minh cho rằng, thị trường hôm nay giảm mạnh bởi ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu “họ Vin” là VHM, VIC, VRE sau thông tin Vingroup hoàn thành giao dịch chào bán 250 triệu USD trái phiếu quốc tế vào tối 25-10.

Theo thông tin từ Vingroup, trái phiếu có thể hoán đổi thành cổ phiếu Vinhomes do Vingroup sở hữu, đáo hạn vào năm 2028.

Sáng 26-10, một số nhà đầu tư quốc tế tham gia vào giao dịch Vingroup phát hành trái phiếu hoán đổi đã bán cổ phần Vinhomes để hoàn tất giao dịch đầu tư vào trái phiếu (thực hiện hedging- phòng vệ giá).

Đây là việc bán hedging giữa các nhà đầu tư với 1 số lượng hạn chế, và Vinhomes không phát hành thêm cổ phần mới. Nhà đầu tư trái phiếu hoán đổi cũng đã tìm được nhà đầu tư cho đa số khối lượng cổ phiếu cần bán, nên ảnh hưởng đến thị trường được đánh giá sẽ ngắn hạn và không đáng kể.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, đợt phát hành này nếu rơi vào thời điểm thị trường diễn biến tích cực thì sẽ khác, nhưng lại đúng vào giai đoạn thị trường diễn biến không tốt, thanh khoản kém nên đã vô tình khiến thị trường bị ảnh hưởng.

Về việc sau khi Vingroup thông tin rõ, thị trường vẫn giảm mạnh, vị chuyên gia này cho rằng, có lẽ thị trường giảm sâu trong buổi sáng nên đã ảnh hưởng tâm lý nhà đầu tư. Bên cạnh đó, 250 triệu USD trái phiếu hoán đổi ra lượng cổ phiếu VHM là rất lớn, vì vậy có thể tạo áp lực lớn. Cùng với đó, thị trường chứng khoán thế giới giảm.

Còn chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận, thị trường trong nước giảm mạnh trong phiên ngày 26-10 bởi tác động từ việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn đưa ra tín hiệu duy trì lãi suất cao trong năm nay và cũng có thể tăng lãi suất lần nữa nếu chưa kiểm soát lạm phát như kỳ vọng. Thông tin này đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Mỹ, từ đó tác động đến thị trường chứng khoán trong nước.

Bên cạnh đó, dù có tín hiệu khả quan hơn trong việc ngân hàng cho vay bất động sản nhưng tình hình kinh tế vẫn khó khăn, số doanh nghiệp giải thể vẫn nhiều, tình hình xuất - nhập khẩu chưa khả quan. Kiểm soát lạm phát ở mức tốt, song sức cầu vẫn yếu.

Theo các chuyên gia, trong phiên ngày mai (27-10), lúc đầu thị trường có thể tiếp tục giảm nhưng sau đó lực bắt đáy gia tăng giúp đà giảm thu hẹp, thậm chí đến cuối phiên thị trường còn có khả năng hiện sắc xanh.

Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần bình tĩnh. Nếu đầu phiên ngày mai nhận thấy thị trường không khả quan thì nên dừng lại, đứng ngoài thị trường quan sát, nghiên cứu để sau đó có quyết định phù hợp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.