Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy hại khi ăn phải hải sản ngâm hóa chất tẩy trắng

Tư Văn| 25/04/2022 08:11

(HNM) - Hiện nay, vì lợi nhuận nên nhiều tiểu thương vẫn sử dụng các loại hóa chất như u rê, ô xy già để bảo quản, tẩy trắng và loại bỏ mùi hôi thối cho các loại hải sản đã cũ, hỏng trước khi đem bán, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, những loại hóa chất như u rê, ô xy già dùng để bảo quản hải sản (mực, bạch tuộc…) rất nguy hại đối với sức khỏe con người.

Đối chiếu với phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 24/2019/TT-BYT ngày 30-8-2019 của Bộ Y tế thì ô xy già, u rê không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được phép cho vào thực phẩm. Theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính nếu ăn phải các loại hải sản như cá, mực, bạch tuộc, tôm... có dư lượng u rê cao. Ăn thường xuyên dù ở hàm lượng ít, u rê cũng tích tụ dần vào cơ thể, ảnh hưởng đến gan, thận, gây tiêu chảy, rối loạn thần kinh. Với ô xy già, nếu đã ngấm vào cơ thể sẽ gây tác hại. Về lâu dài, người ăn sẽ bị mắc các bệnh về đường ruột, thần kinh, viêm loét dạ dày và các bệnh mạn tính khác, đồng thời phá hủy vitamin B1 trong cơ thể. Thiếu vitamin B1 sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Để tránh mua phải mực, cá, bạch tuộc... tẩm ướp hóa chất, theo các chuyên gia, tốt nhất là nên mua sản phẩm tươi sống còn bơi được. Nếu không có sự lựa chọn mà phải mua hải sản đông lạnh cần xem thời hạn sử dụng để tránh mua phải sản phẩm hết hạn. Khi mua hải sản đông lạnh tránh chọn những con có mùi hôi, ươn hoặc phần thân tách rời, đứt gãy với phần đầu... Hải sản tươi sẽ có mùi đặc trưng hơi tanh nên khi chế biến nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu thì không nên ăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy hại khi ăn phải hải sản ngâm hóa chất tẩy trắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.