Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ biến chủng phụ Omicron thổi bùng làn sóng lây nhiễm Covid-19 lớn thứ hai tại Mỹ

Kim Phượng| 11/07/2022 07:26

(HNM) - BA.5 đã trở thành biến chủng chiếm ưu thế ở Mỹ trong vài tuần gần đây, gây ra những lo ngại về một làn sóng lây nhiễm lớn thứ hai của Mỹ. Sự xuất hiện của BA.5 cũng trùng với thời điểm mà phần lớn nước Mỹ đã nới lỏng hầu hết các biện pháp kiểm soát Covid-19 ở nơi công cộng và cuộc sống người dân đã trở lại bình thường.

Ông Jason Salemi, Phó Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Y tế Công cộng của Đại học Nam Florida, cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến mức gia tăng đáng kể về số ca bệnh và số ca nhập viện ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ”.

Theo chuyên gia này, sau khi BA.5 bắt đầu tung hoành ở Mỹ, tình hình đã chuyển hướng xấu. Hiện có trên 100.000 trường hợp mắc mới Covid-19 ở Mỹ mỗi ngày.

Số người tử vong vì Covid-19 đã vượt 150.000 trường hợp kể từ đầu đại dịch. Đây là số liệu mới được Cơ quan Y tế công cộng Pháp công bố trong bối cảnh các biến chủng BA.4 và BA.5 đang khiến dịch bệnh lây lan mạnh tại Pháp. Tổng số người phải nhập viện điều trị vì Covid-19 hiện cũng đã tăng lên gần 18.000 trường hợp, trong đó hơn 1.000 ca phải chăm sóc tích cực.

Báo cáo của Cơ quan y tế công cộng Pháp cũng cho thấy, biến chủng Omicron và các biến chủng là tác nhân gây ra 93% các ca tái nhiễm tại Pháp, trong đó BA.4 và BA.5 với khả năng lây nhiễm cực mạnh chiếm khoảng 44% trong số này. Dự kiến, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ngày 18-7 sẽ trình Quốc hội dự thảo luật “Giám sát và an ninh y tế” cho phép kéo dài việc theo dõi và truy vết Covid-19, đồng thời có thể kiểm tra giấy thông hành y tế của du khách nhập cảnh vào Pháp nếu cần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ biến chủng phụ Omicron thổi bùng làn sóng lây nhiễm Covid-19 lớn thứ hai tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.