Kinh tế

Nguồn cung thắt chặt đưa giá dầu áp sát mức đỉnh của 3 tháng qua

Theo TTXVN 01/08/2023 - 16:21

Giá dầu tại châu Á giảm trong phiên 1-8 nhưng vẫn ở gần mức cao nhất 3 tháng qua ghi nhận trong phiên trước đó, trước những dấu hiệu cho thấy, nguồn cung toàn cầu đang thắt chặt trong khi nhu cầu tại Mỹ cao.

Vào lúc 14h10 theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 10-2023 giảm 19 xu Mỹ, hay 0,2%, xuống 85,24 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm 20 xu Mỹ, hay 0,2%, xuống $81,60 USD/thùng.

Chuyên gia Tina Teng của Công ty CMC Markets nhận định, giá dầu có thể điều chỉnh sau khi chứng kiến hoạt động mua vào mạnh mẽ trong tháng qua.

Tuy nhiên, đồng USD suy yếu và những kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Trung Quốc có thể tiếp tục nâng đỡ thị trường “vàng đen”, vì đồng USD yếu hơn khiến hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này như dầu mỏ, trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác. Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, những dấu hiệu “hạ cánh mềm” của kinh tế Mỹ cũng giúp cải thiện triển vọng nhu cầu dầu.

Thị trường dầu cũng được tiếp thêm động lực khi giới chức Trung Quốc ngày 31-7 đã công bố đường hướng chính sách để thúc đẩy nền kinh tế và kích thích tiêu dùng trong nước, sau khi hoạt động chế tạo đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 7.

Thị trường đang hướng sự chú ý đến cuộc họp cấp Bộ trưởng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, vào ngày 4-8 tới. Các chuyên gia của Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) dự đoán, Saudi Arabia sẽ kéo dài kế hoạch cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày sang tháng 9 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguồn cung thắt chặt đưa giá dầu áp sát mức đỉnh của 3 tháng qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.