Chính trị

Người truyền lửa cho báo chí cách mạng Việt Nam

Nguyễn Văn Thúy - Nguyên Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Văn phòng Quốc hội 22/07/2024 - 19:32

Khi là Chủ tịch Quốc hội khóa XI, XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường xuyên khích lệ những người làm báo: "Con đường của chúng ta còn thênh thang rộng mở", báo chí cách mạng Việt Nam đã vững bước...

ctv.jpg

Chủ tịch Quốc hội gặp các nhà báo

Những nhà báo chuyên tuyên truyền về kỳ họp của Quốc hội nhớ mãi buổi gặp mặt thân thương, đầm ấm vào dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2010) được tổ chức tại Văn phòng Quốc hội.

Ngày 19-6-2010, kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII bế mạc. Đúng 9h ngày 20-6-2010, Chủ tịch Quốc hội khóa XII Nguyễn Phú Trọng đến thăm, chúc mừng anh chị em làm công tác báo chí. Có lẽ, sau khi kết thúc công việc ở Đoàn Chủ tịch phiên bế mạc kỳ họp, điểm đến đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội chính là thăm các nhà báo.

Khi thấy Chủ tịch Quốc hội bước vào hội trường, mọi người đứng dậy vỗ tay chào đón. Chủ tịch Quốc hội không bước lên bàn chủ tọa, mà đi thẳng xuống phía dưới hội trường, chỗ ngồi của anh chị em phóng viên trẻ. Chủ tịch Quốc hội bắt tay, thăm hỏi thân thiện từng người. Giây phút đó, không khí trang trọng thường thấy của "Lễ kỷ niệm" đã nhường chỗ cho không gian chân thành và tình cảm.

Chủ tịch Quốc hội hiểu tường tận công việc hằng ngày của phóng viên, biên tập viên; chia sẻ với những khó khăn của từng tòa soạn. Chủ tịch Quốc hội thấu hiểu từng bài viết, trang báo, số báo đã xuất bản: "Chúng ta có nhiều bài theo sát các hoạt động của Quốc hội, tuyên truyền kịp thời các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các hoạt động của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban, các đại biểu Quốc hội".

Nói chuyện với các nhà báo, Chủ tịch Quốc hội tâm sự: "Báo chí là người thầy, người bạn". Chủ tịch Quốc hội băn khoăn, trăn trở: "Viết báo về Quốc hội thì giống và khác các lĩnh vực khác ở chỗ nào? Cái gì làm nên bản sắc của bài báo viết về Quốc hội?". Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở: "Với tính chất của Quốc hội, yêu cầu đòi hỏi của Quốc hội thì báo chí chúng ta làm thế nào là phù hợp với chức năng báo chí và làm thế nào để tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới các hoạt động báo chí nói chung và đặc biệt là báo chí viết về Quốc hội".

Tại buổi gặp gỡ thân tình ấy, Chủ tịch Quốc hội khóa XII Nguyễn Phú Trọng đã truyền lửa cho những người làm báo cách mạng Việt Nam:

Tâm sáng, trí cao, ngòi bút sắc
Thênh thang đường lớn, vượt lên nào

ctv3.jpg

Gọi các nhà báo là đồng nghiệp

"Chẳng mấy khi được tâm sự cùng đồng nghiệp" - chúng tôi nhiều lần được nghe đồng chí Nguyễn Phú Trọng, khi là Chủ tịch Quốc hội Khóa XI, XII nói như vậy trong những lần được gặp đồng chí ở hội trường, ở phòng làm việc riêng của đồng chí.

Đồng chí luôn yêu cầu nhà báo phải: "Nói thẳng, nói thật" những điều "mắt thấy, tai nghe, óc suy nghĩ, trái tim mách bảo".

Khi đã là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, dường như "máu nghề báo" vẫn ăn sâu trong đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Những lúc được gần đồng chí, chúng tôi được đón nhận những suy tư và hành động của một nhà báo giàu kinh nghiệm.

Nhớ lại, dịp tháng 8-2008, khi Văn phòng Quốc hội thông báo cho một số cán bộ, phóng viên báo chí chuyên trách tuyên truyền hoạt động của Chủ tịch Quốc hội: "Đúng giờ ... ngày ... có mặt ở Ga Hà Nội, tháp tùng Đoàn Chủ tịch Quốc hội đến thăm và làm việc tại Quảng Ngãi". Nhận điện, nhiều người ngần ngại: Chẳng lẽ cán bộ Văn phòng Quốc hội báo nhầm địa chỉ "Sân bay Quốc tế Nội Bài" thành "Ga Hà Nội". Nhưng sự thật đúng như vậy. Chuyến đi địa phương lần đó, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đi bằng tàu hỏa.

Xuống ga Quảng Ngãi, đồng chí Nguyễn Phú Trọng lên ngay chiếc xe ca đến thăm huyện Tây Trà, huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi - cũng là huyện khó khăn nhất của Việt Nam. Đồng bào các dân tộc huyện Tây Trà ào ra chờ chiếc xe con để đón đồng chí, không ngờ, đồng chí lại bước xuống từ chiếc xe ca 24 chỗ ngồi.

ctv1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc báo Đại biểu nhân dân tại một kỳ họp Quốc hội.

Một người làm báo khiêm tốn, tâm huyết

Được phục vụ đồng chí Nguyễn Phú Trọng cả hai nhiệm kỳ, khi đồng chí là Chủ tịch Quốc hội, chúng tôi chưa bao giờ thấy đồng chí to tiếng, nặng lời với ai. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn nhỏ nhẹ, nhưng có sức mạnh, lắng đọng trong tâm khảm người nghe.

Những lần đồng chí Nguyễn Phú Trọng tới thăm cơ quan báo chí, các nhà báo cảm nhận khi ấy, giữa vị lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước với anh em làm báo không có khoảng cách. Đồng chí bắt tay, hỏi han chân tình, rất gần gũi mọi người. Các nhà báo được thấy một nhân cách lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ẩn sâu bên trong hình ảnh người lãnh đạo bình dị và gần gũi.

Nhiều nhà báo lão thành nhớ mãi hình ảnh người phóng viên, biên tập viên Nguyễn Phú Trọng cần mẫn, tâm huyết với nghề báo.

Là nhà báo giỏi, nhưng đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn khiêm tốn trong nghề. Đồng chí căn dặn: "Nghề báo là nghề cao quý, nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn". Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn báo chí tiếp tục truyền cảm hứng cho các tầng lớp nhân dân để khơi dậy khát vọng phát triển đất nước.

Mấy ngày nay, nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, các nhà báo hay gọi điện thoại chia sẻ cùng nhau những câu chuyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã in đậm trong tâm trí qua những lần được tiếp xúc, được làm việc với Tổng Bí thư. Những suy nghĩ chưa đầy đủ này được viết ra, như nén tâm nhang dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người truyền lửa cho báo chí cách mạng Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.