Sách

“Người trên đường đời” qua góc nhìn nhân văn của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi

Yên Nga 12/06/2024 - 13:58

“Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi là cuốn sách tập hợp ký sự, ghi chép thiên về văn học, khác biệt với những cuốn sách trước đây của ông nghiêng về bình luận quốc tế, bình luận thời cuộc.

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), sáng 12-6, Nhà Xuất bản Hà Nội phối hợp Thư viện Hà Nội tổ chức ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lẵng hoa chúc mừng.

quang-canh.jpg
Quang cảnh lễ ra mắt cuốn sách "Người trên đường đời". Ảnh: Thụy Du.

Dự lễ ra mắt sách có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo; đông đảo đồng đội, đồng nghiệp và bạn đọc.

Cuốn sách “Người trên đường đời” do Nhà Xuất bản Hà Nội ấn hành, dày 536 trang, gồm 50 bài viết, 4 phần: “Người giữa phong ba”, “Phẩm cách”, “Chở bao nhiêu đạo…”, “Ánh sáng của lương tri”.

ho-quang-loi.jpg
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi - tác giả cuốn sách phát biểu. Ảnh: H.Hoàng.

Theo tác giả Hồ Quang Lợi, trong 45 năm cầm bút đến nay, ông chủ yếu viết chính luận, bình luận quốc tế, các vấn đề đối ngoại của Việt Nam. Nhưng lần này, ông quyết định xuất bản cuốn sách nói về các nhân vật, về con người trong cuộc sống để gửi gắm suy nghĩ, tình cảm của ông về con người, tôn vinh con người, trân trọng phẩm giá con người.

“Nghề báo cho tôi gặp gỡ, làm việc với rất nhiều người và 50 bài viết trong cuốn sách này về những con người đã để lại cho tôi dấu ấn sâu đậm. Chính từ họ mà tôi có nguồn năng lượng để viết” - nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi chia sẻ.

nguoi-tren.jpg
Cuốn sách mới thiên về văn học của tác giả Hồ Quang Lợi. Ảnh: Thụy Du.

Tác giả cho biết, qua cuốn sách này, ông muốn lan tỏa, nhân lên lòng nhân ái, tình thương yêu giữa con người với con người trong cuộc sống; góp phần xây đắp tình hữu nghị, hòa hiếu giữa các dân tộc; cùng xây dựng đất nước phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, ông viết cuốn sách này muốn gửi đến những thế hệ đồng nghiệp làm báo cần giữ ngòi bút chính trực, có đạo đức, để qua từng trang viết đem lại niềm tin vào lẽ phải, công lý và sự thật.

Khác với 9 cuốn sách đã xuất bản trước hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc vốn là sở trường của tác giả Hồ Quang Lợi, cuốn sách này được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới. Mỗi người một vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh khác nhau, đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua. Đó là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Thủ tướng Phạm Minh Chính… Lãnh đạo nước ngoài có Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Mỹ G.Bush, Tổng thống Pháp F.Mitterrand…

Bên cạnh đó, cuốn sách cũng viết về những nhân vật có sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực - cả trong nước và nước ngoài - mà bước đường đầy gian truân, thử thách và những cống hiến của họ là ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về giá trị đích thực trong cuộc sống. Có thể kể đến những tên tuổi, như: Giáo sư Vũ Khiêu, nhà báo Hữu Thọ, Giáo sư Phan Huy Lê, nhạc sĩ Hồng Đăng…

Viết lời tựa cuốn sách, Thiếu tướng, nhà văn Nguyễn Hồng Thái nhận định: "Nhiều câu chuyện, sự kiện, nhiều con người, nhiều nhân vật, nhiều tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới thật đáng quý, đáng giá đã được thẩm định, phục dựng, sống lại. Qua từng trang sách, người đọc bỗng thấy mình được hấp thụ tấm lòng của nhà văn Hồ Quang Lợi, đó là tình cảm chân thành, là tấm lòng thuần khiết thấm trải trên từng trang giấy, trong từng con chữ. Bạn đọc cùng tác giả suy ngẫm, cùng cảm thông trào nước mắt, cùng đau đớn cho tiếng khóc chìm vào trong, cùng nổi giận trước điều bất công vô lý, cùng niềm tự hào, hãnh diện về đất nước và con người Việt Nam trong lịch sử và hiện tại, sẽ thấy trào dâng một cảm xúc thánh thiện và trong trẻo".

pham-quang-nghi.jpg
Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu. Ảnh: H.Hoàng.

Phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, khẳng định, với những cống hiến trong 45 năm cầm bút, đặc biệt sắc sảo trên lĩnh vực chính luận, nhà báo Hồ Quang Lợi đã “có danh” trong làng báo chí. Các bài viết của tác giả Hồ Quang Lợi không chỉ cung cấp thông tin mà còn dẫn dắt, định hướng và như tâm tình với người đọc.

Cuốn sách “Người trên đường đời” là một tác phẩm có ý nghĩa đối với nhiều người và nói rộng ra là cho cuộc sống. 50 bài viết trong đó là sự lao động không chỉ chuyên cần mà rất vất vả, đầy sáng tạo và tài năng của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

le-quoc-minh.jpg
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu. Ảnh: H.Hoàng.

Tại buổi ra mắt cuốn sách, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh về tài năng, nỗ lực, sự tận hiến của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi. Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đồng chí Lê Quốc Minh hy vọng, tác phẩm “Người trên đường đời” và những cống hiến của nhà báo Hồ Quang Lợi sẽ truyền cảm hứng để các nhà báo, tác giả có nhiều cuốn sách ý nghĩa, mang dấu ấn nghề nghiệp gửi đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người trên đường đời” qua góc nhìn nhân văn của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.