Những mẫu xe bán chạy trong tháng đầu năm 2025 đều là các dòng xe truyền thống, đã có nhiều năm hiện diện trên thị trường, thay vì nhóm “lính mới” nhiều tính năng công nghệ và kiểu dáng hấp dẫn.
Ford Ranger bất ngờ trở lại vị trí dẫn đầu với 1.115 xe bán ra. Mức này giảm mạnh so với con số 1.606 xe của tháng 12-2024, nhưng là kết quả tốt trong bối cảnh thị trường ô tô tháng Tết Nguyên đán ảm đạm.
Theo lãnh đạo một hệ thống phân phối Ford tại Hà Nội, kết quả này có được do Ranger sản xuất năm 2024 đang được hỗ trợ giá mạnh mẽ để tránh “trôi date”, kết hợp với sức hút sẵn có. Với đặc thù có niên hạn sử dụng, việc xuất xưởng năm 2024 nhưng đăng ký năm 2025 khiến người dùng "thiệt" 1 năm sử dụng.
Trong tháng 1, Ranger XLS và Wildtrak là hai mẫu bán chạy bậc nhất, trong khi Ranger Raptor giảm dần sức hút. Trong năm 2024, Ranger được dự báo tiếp tục thống trị phân khúc, trong bối cảnh thị trường Việt Nam chưa có đối thủ ngang sức xuất hiện.
Ở vị trí thứ 2 là Mazda CX-5 với 1.000 xe tới tay người tiêu dùng. Mẫu xe “quốc dân” của Mazda Việt Nam vẫn là lựa chọn an toàn nhờ việc đem lại nhiều giá trị sử dụng so với tầm giá.
Hiện nay, nhiều mẫu xe ở phân khúc cỡ nhỏ hơn đang gặp khó khăn trong việc ứng phó áp lực cạnh tranh từ CX-5 – vốn có mức giá chỉ từ 729 triệu đồng.
So với đối thủ cùng phân khúc, chiếc crossover Nhật Bản cũng có lợi thế khi được lắp ráp trong nước và hệ thống đại lý rộng khắp (THACO).
Về phần mình, Mitsubishi Xpander tháng đầu năm khiêm tốn ở vị trí thứ 3, với 808 xe bán ra thị trường. Dù kết quả này chưa bằng ½ thành tích kinh doanh của tháng trước đó, nhưng cũng đủ để Xpander tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong phân khúc xe đa dụng (MPV).
Trong tháng 2, xe tiếp tục được duy trì nhiều ưu đãi như 50% lệ phí trước bạ (cho các xe xuất xưởng năm 2024), camera 360 độ và phiếu nhiên liệu (cho xe xuất xưởng năm 2025).
Vị trí thứ 4 là một xe Ford khác: Territory. Với doanh số 700 xe, Territory là một trong 2 mẫu xe Top 10 chứng kiến doanh số tăng trong tháng 1-2025.
So với các đối thủ, Territory – vốn được thiết kế tại Trung Quốc – mang tính thực dụng và có kiểu dáng bắt mắt, nhiều công nghệ tích hợp, thuận lợi hơn trong thu hút nhóm khách hàng trẻ.
Chốt nhóm Top 5 là Toyota Yaris Cross với 645 xe bán ra. Đây là một trong những dòng xe bán chạy nhất của nhà sản xuất Nhật Bản tại Việt Nam.
Doanh số dịp Tết của Yaris Cross khá ảm đạm, nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung chưa dồi dào giai đoạn đầu năm. Đây cũng là diễn biến tương tự những gì đã xảy ra hồi tháng 1-2024.
Năm vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng lần này thuộc về Honda City (568 xe), Mitsubishi Xforce (552 xe), Hyundai Accent (530 xe), Toyota Vios 490 xe, Hyundai Creta (431 xe).
Có thể thấy, hầu hết các mẫu xe bán chạy trong tháng đầu năm 2025 đều là những tên tuổi đã có chỗ đứng ở thị trường trong nước. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe mới ra mắt trong năm 2024 đều vắng bóng.
Thực tế này cho thấy, thị hiếu tiêu dùng trong nước vẫn chú trọng tới các mẫu xe bền bỉ, nhiều đặc tính hữu dụng, đã chứng tỏ được tính tin cậy, và có mức giá hợp lý.
Trong khi đó, xe VinFast tuy có doanh số cao, nhưng chủ yếu phục vụ đối tượng hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách chuyên nghiệp. Hãng xe Việt cho biết, tháng 1-2025 đã bàn giao thêm 10.000 ô tô điện tới tay các bên mua.
Việc chưa có sản phẩm Trung Quốc nào lọt vào danh sách bán chạy cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn e dè với các mẫu xe nhóm này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.