Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi cần được ưu tiên bảo vệ

Hiền Thu| 09/12/2020 11:54

(HNMO) - Sáng 9-12, ngay sau khai mạc phiên họp thứ 51, dưới sự điều hành Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về việc chỉnh lý, tiếp thu dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Ảnh: Báo Tin tức

Trình bày một số nội dung lớn xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về việc cai nghiện ma túy đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi (Điều 40).

Thảo luận về nội dung này, các đại biểu đồng tình với quan điểm người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi là đối tượng cần được ưu tiên bảo vệ và biện pháp phải khác so với đối tượng từ 18 tuổi trở lên, đó là quan điểm mang tính nhân văn của Nhà nước ta. Đặc biệt, nhiều ý kiến cho rằng, trong Luật cần thiết có một điều riêng về nội dung này, song cần thống nhất với các luật khác để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho trẻ em, đặc biệt là về quyền con người, quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc về Quyền trẻ em.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi còn đang trong độ tuổi đi học, vui chơi nên việc đưa vào cơ sở cai nghiện cần được tính toán kỹ xem nếu đưa vào thì việc bảo đảm học tập như thế nào. “Đây là vấn đề chúng tôi băn khoăn nhất trong quá trình soạn thảo Luật”, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đồng tình với quy định đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi đi cai nghiện bắt buộc, song cần bố trí khu riêng cho đối tượng này. Đại biểu đề xuất trong Luật nên ghi rõ: “Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có trách nhiệm bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ em đối với người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi trong thời gian cai nghiện bắt buộc”.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng quan tâm cho ý kiến về cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy (Điều 10) và đồng tình cho rằng, quy định về các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy gồm công an nhân dân, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và hải quan là hợp lý, không bị chồng chéo.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, hiệu lực thi hành Luật từ ngày 1-1-2022 là phù hợp. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ngành liên quan cần quan tâm tới công tác phối hợp trong quá trình tổ chức thực hiện Luật. Đặc biệt, để bảo đảm sự thống nhất giữa các luật, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát lại, hoàn thiện dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) để có thể thông qua tại kỳ họp Quốc hội thứ mười một, khóa XIV.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi cần được ưu tiên bảo vệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.