Đời sống

Người mua hoa Tết "quay xe" chọn nhất chi mai vì giá rẻ giật mình

Báo Dân trí 04/02/2024 - 15:04

So với mọi năm, giá bán nhất chi mai tại một số chợ hoa ở Hà Nội năm nay khá rẻ. Nhất chi mai phù hợp với xứ lạnh, mang nhiều ý nghĩa nên thường được lựa chọn trang trí vào dịp Tết.

Khi hỏi giá nhất chi mai tại chợ hoa Tết Nguyên đán 2024 trên đường Hoàng Minh Giám (quận Thanh Xuân, Hà Nội), Bảo Anh khá bất ngờ vì nhất chi mai có mức giá vừa phải, dao động từ 150.000 đồng đến gần 1 triệu đồng một chậu.

Những cây mai nhỏ cao sẽ khoảng 40-50cm phù hợp để bàn trà có giá bán chỉ 200.000 đồng. Những cây này các năm trước giá đều từ 500.000 đồng trở lên. Những cây lớn có giá cao hơn, khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/cây, trong khi dịp Tết các năm trước, giá có khi lên tới 3-4 triệu đồng/cây.

Người mua hoa Tết quay xe chọn nhất chi mai vì giá rẻ giật mình - 1

Năm nay, giá bán nhất chi mai trưng Tết rẻ hơn nhiều so với mọi năm. Ảnh: Bảo Anh.

Trước đó 2 ngày, anh Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng mua được 3 chậu nhất chi mai ở chợ hoa tại Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với giá trung bình chỉ gần 300.000 đồng mỗi chậu.

Anh Hùng nói mai năm nay dáng cây đẹp, nhiều nụ, nhiều hoa và quan trọng là giá rẻ hơn các năm trước rất nhiều, có khi chỉ bằng 1/3. "22 Tết đi mua hoa mà giá đã như thế này thì chưa hiểu tới 28, 29 Tết, giá còn xuống thế nào", anh Hùng chia sẻ.

Linh Hoa (Bắc Ninh) cũng dành nhiều giờ đồng hồ để đi chợ hoa ngày Tết. Vì không gian phòng khách nhà khá chật chội, Linh Hoa tính tìm cây mai nhỏ để trang trí Tết. Theo tìm hiểu, mai vàng là loại hoa ưa nóng, phù hợp với khí hậu miền Nam hơn miền Bắc, do vậy, cô quyết định chuyển sang mua nhất chi mai (mai trắng) - loại hoa phù hợp với thời tiết lạnh của miền Bắc.

Nhất chi mai loại nhỏ (cao 50cm) phù hợp để bàn, trên tủ tivi hay khu vực tủ giày ở cửa ra vào. Sau 2 tiếng tìm chọn, Linh Hoa quyết định mua chậu nhất chi mai cao 60cm với giá 350.000 đồng. Cô nói mức giá này là hợp lý cho một chậu cây vừa phải, nhiều nụ, hoa đẹp, có thể chơi được lâu.

Văn Tùng - chủ tiệm hoa, trong đó chủ yếu là nhất chi mai - nói năm nay giá nhất chi mai khá rẻ so với mọi năm, người mua có thể dễ dàng lựa chọn với mức giá chỉ từ 150.000 đồng trở lên. Vì giá khá rẻ, anh treo biển "không mặc cả" vì mức giá này đã khá phù hợp. Cũng vì giá rẻ, hàng của Văn Tùng hết nhanh, dự kiến khoảng 28 Tết sẽ bán hết hàng.

Chia sẻ về quyết định lựa chọn bán nhất chi mai, Tùng bảo dịp Tết, đào, quất hay mai vàng là loại cây phổ biến, nhiều cửa hàng với đa dạng chủng loại, mức giá. Với những người muốn tập kinh doanh ngày Tết và có ít vốn, việc bán nhất chi mai khá tối ưu chi phí vốn bỏ ra và có thể nhanh thu hồi vốn.

Những năm gần đây, nhất chi mai là loại hoa được nhiều người chọn trong ngày Tết vì mang nhiều ý nghĩa.

Phần thân cây xù xì, gân guốc tượng trưng cho hình ảnh người quân tử cương trực, dũng cảm, không sợ hãi điều gì. Phần hoa với hương thơm kín đáo, nhẹ nhàng gợi nên hình ảnh người thiếu nữ đang độ xuân với vẻ đẹp mềm mại, tinh khiết và trong trẻo.

Người mua hoa Tết quay xe chọn nhất chi mai vì giá rẻ giật mình - 2

Những chậu nhất chi mai nhỏ phù hợp để bàn có giá chỉ từ 150.000 đồng. Ảnh: Bảo Anh.

Cây nhất chi mai hay còn có tên gọi khác là bạch mai, hàn mai, là loại hoa thuộc họ Rosaceae (hoa hồng).

Không giống như mai vàng, nhất chi mai khi còn là nụ thường có màu hồng pha sắc trắng, khi nở thì có màu trắng hoặc trắng pha hồng nhạt. Điểm đặc biệt của hoa nhất chi mai là khi sắp lìa cành, màu sắc sẽ chuyển sang hoa nhất chi mai đỏ rồi mới rụng.

Cây nhất chi mai thường chỉ ra hoa vào mùa xuân và không ra quả. Đây là loại hoa Tết được nhiều người chọn để đặt trong nhà vào dịp đầu năm mới để đón may mắn, cầu sức khỏe và tài lộc cho gia đình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người mua hoa Tết "quay xe" chọn nhất chi mai vì giá rẻ giật mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.