Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người mắc bệnh xương khớp có nên tập thể dục?

07/01/2023 14:19

(HNMCT) - Hỏi: Tôi bị đau khớp. Mỗi khi đi lại, các cơ khớp gối càng thêm đau nhức, khó chịu nên tôi rất ngại vận động. Tuy nhiên, nghe nói nếu ít vận động thì ở vị trí khớp sẽ càng đau, bệnh càng thêm nghiêm trọng. Xin hỏi bác sĩ, bệnh nhân xương khớp có nên tập thể dục thường xuyên? - Hoàng Văn Minh

(huyện Ứng Hòa, Hà Nội)

Đáp: Đau khớp có thể khiến bệnh nhân khó chịu khi vận động, chạy, ngồi xổm, nâng vật nặng... Tuy nhiên, không nên vì thế mà bỏ tập thể dục. Nguyên tắc chung là, bệnh nhân bị thoái hóa khớp, mắc các bệnh xương khớp càng nên tập thể dục với bài tập phù hợp.

Nhiều bệnh nhân thường suy nghĩ rằng, khi các khớp bị đau nhức thì cần được nghỉ ngơi, tuy nhiên, việc tập thể dục thực sự giúp cải thiện sụn ở giữa các khớp thay vì phá vỡ nó.

Việc duy trì hoạt động và luyện tập cũng có thể giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng đau khớp. Ngoài ra, lựa chọn loại hình tập thể dục phù hợp còn có thể giúp giảm đau khớp và giúp bệnh nhân khỏe mạnh hơn về lâu dài.

Nếu bị đau đầu gối hoặc các khớp nhỏ như khớp cổ tay, cổ chân, bàn chân, bệnh nhân cần cẩn thận khi thực hiện các bài tập chịu sức nặng, như các bài tập tạ, zumba, thể dục nhịp điệu, đi bộ nhanh, nhảy, chạy và chạy nước rút, vì tất cả các loại vận động này đều có thể gây căng khớp.

Các bài tập phù hợp là đạp xe, tập chạy chéo, bơi lội, đi bộ chậm và các bài tập thể dục vận động nhẹ nhàng. Nếu bị đau, hãy dừng lại hoặc giảm tốc độ, sau đó có thể chườm đá giảm đau để bắt đầu tập luyện trở lại.

Bác sĩ Lê Dương Tiến 
Bác sĩ Nội cơ xương khớp, khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mắc bệnh xương khớp có nên tập thể dục?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.