Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người lao động đặc biệt quan tâm đến lương và an toàn lao động

Hà Phong| 30/05/2023 17:38

(HNMO) - Ngày 30-5, tại huyện Thanh Oai, gần 300 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã tham gia Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề "Quy định mới về tiền lương và kỹ năng an toàn lao động". Chương trình do Báo Lao động Thủ đô phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức.

Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh phát biểu.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Bá Vĩnh, đây là chủ đề thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên Công đoàn và người lao động (NLĐ) có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt những kiến thức liên quan đến chính sách về tiền lương và các vấn đề về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để từ đó có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình trong quan hệ lao động; đồng thời, tự bảo vệ mình trước những nguy cơ mất ATVSLĐ tại nơi làm việc và chủ động phòng, tránh các bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt, thông qua chương trình này, đoàn viên, NLĐ hiểu hơn về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của tổ chức Công đoàn, từ đó tin tưởng, gắn bó và ủng hộ các hoạt động của tổ chức Công đoàn.

Sau khoảng thời gian hơn 2 giờ, Ban tổ chức đã nhận được hơn 30 câu hỏi trực tiếp tại hội trường với nhiều câu hỏi “kép” liên quan thiết thực với NLĐ. Cùng với đó, Ban tổ chức cũng nhận được nhiều câu hỏi gửi trực tuyến qua hộp thư điện tử. 

Bà Đào Oanh Oanh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Oai tặng quà cho đoàn viên trả lời đúng câu hỏi giao lưu.

Liên quan đến quy trình xử lý kỷ luật đối với NLĐ, theo Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, vấn đề này được quy định cụ thể trong Bộ luật Lao động. Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ, đơn vị sử dụng lao động phải gửi giấy thông báo thời gian, địa điểm để tiến hành xử lý kỷ luật cho NLĐ được biết. Khi triển khai, phải thông báo trước 5 ngày, nếu lần 1 NLĐ không đến, không có lý do thì phải hoãn, lần 2 cũng vậy, lần 3 NLĐ vẫn không đến, lúc này người sử dụng lao động chứng minh được 2 lần trước đó doanh nghiệp đã gửi thông báo mời xử lý kỷ luật cho NLĐ, NLĐ đã biết mà vẫn cố tình không tham dự, khi đó, người sử dụng lao động được quyền xử lý kỷ luật vắng mặt họ. Đồng thời, quá trình xử lý kỷ luật Ban chấp hành Công đoàn phải có mặt, nếu Ban chấp hành Công đoàn không có mặt thì phải hoãn.

Về các câu hỏi liên quan đến tiền lương, bà Dương Thị Minh Châu, Trưởng phòng Truyền thông, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội thông tin, từ tháng 7-2023, sẽ tăng lương với toàn bộ các trường hợp đang hưởng chế độ lương theo hệ số Nhà nước. Đối với những trường hợp đóng bảo hiểm xã hội, lương theo hợp đồng lao động đang trên 20 lần lương cơ sở, những trường hợp này có lương cao hơn đơn vị sẽ khai báo và NLĐ sẽ được hưởng đóng bảo hiểm xã hội ở mức cao hơn.

Bà Dương Thị Minh Châu cho biết thêm, đang có văn bản dự kiến điều chỉnh cho các đối tượng đang hưởng hưu trí, mất sức lao động hằng tháng tiếp tục điều chỉnh tăng thêm cho bằng mức lương cơ sở thời điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người lao động đặc biệt quan tâm đến lương và an toàn lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.