Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Hà Nội sắm linh vật mèo đón Tết Quý Mão

Thu Hằng| 08/01/2023 12:55

(HNMO) - Trong đời sống người Việt từ xưa đến nay, mèo là loài động vật gần gũi với con người, là thú cưng, là người bạn tinh thần có sự ảnh hưởng tích cực đến gia chủ. Đón xuân Quý Mão, người Hà Nội lại tìm mua các chú mèo linh vật để trang trí hay làm quà Tết với lời chúc năm mới 2023 thật hạnh phúc, an khang và như ý.

Mèo là con giáp thứ tư trong thập nhị chi, được con người yêu mến từ hàng ngàn năm nay. Loài vật này được nhân cách hóa và trở thành biểu tượng cho các tính cách mà con người trân trọng: Điềm tĩnh, cẩn trọng, mềm dẻo và linh hoạt. Tại nhiều quốc gia, mèo còn được gửi gắm niềm tin mang lại điềm lành, sự phú quý và may mắn.

Ở Việt Nam, bên cạnh những chú mèo nổi tiếng như: Mèo Hello Kitty, mèo máy Doraemon, mèo vẫy tay Maneki Neko... chào đón năm mới 2023, các nghệ nhân Việt Nam đã nghiên cứu, thiết kế nhiều mẫu mèo gốm như món quà xuân gửi đến mọi người.

Mèo gốm Hceramic

Mỗi năm, Hceramic đều thiết kế và sản xuất con giáp đưa vào bộ sưu tập của năm. Năm nay, dưới góc nhìn và phong cách thiết kế của các nghệ nhân Hceramic, những chú linh miêu được tái hiện rất vui tươi và đáng yêu.

Đôi mèo gốm Hceramic xinh xắn.

Hceramic rất say mê làm nghề. Ngoài những trăn trở về tạo hình, Hceramic còn mong muốn tìm tòi sáng tạo ra kỹ thuật, màu sắc mới để tạo nên những sản phẩm được thổi hồn mang phong cách riêng chứ không chỉ là những tác phẩm mang vẻ đẹp đơn thuần.

Một gia đình mèo Hceramic thật đáng yêu.

Rước về một đôi mèo gốm xinh đẹp, ngoài việc decor, mang sức sống mới, truyền hơi xuân ấm áp cho ngôi nhà còn là ước vọng về một cuộc sống thuận hòa và hạnh phúc trong năm mới.

Mèo hoa cúc Hiên Vân

Học tập và kế thừa thành tựu của mỹ thuật và gốm cổ Việt Nam, Hiên Vân đã nghiên cứu, kết hợp hình tượng mèo và motif hoa cúc dây từ gốm hoa nâu để gợi nhớ về một giai đoạn gốm Việt. Tác phẩm thể hiện hài hòa qua các hình khối và đường nét. Tất cả đan xen và ẩn hiện dưới các lớp men tro đặc trưng của Hiên Vân.

Chân dung mèo hoa cúc gốm Hiên Vân.

Hy vọng mèo hoa cúc Hiên Vân sẽ là một món quà mang những ý nghĩa tốt đẹp thay cho lời chúc năm mới 2023 để dành tặng người thân, bạn bè và đối tác: Sự điềm tĩnh và ứng biến trong mọi hoàn cảnh; sự may mắn và sung túc trong đời sống vật chất; sự thanh tao và phong phú của đời sống tinh thần.

Mèo hoa mai gốm Hiên Vân.

Ngoài mèo hoa cúc, Hiên Vân còn rất nhiều mẫu mèo nhỏ như mèo mây, mèo hoa mai, mèo con... với đủ màu sắc và dáng hình.

2023 tượng mèo độc bản

Cách đây 2 năm, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (làng Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) lên ý tưởng, mỗi năm anh sẽ ra mắt bộ sưu tập linh vật tương ứng với con giáp của năm đó. “Triết lý làm việc của tôi là nghệ thuật sinh ra để phục vụ con người. Gần đây, tôi dành thời gian với các con giáp, vì vào dịp lễ tết, mọi người thường tìm đến con vật cho năm mới. Từ đó, tác phẩm sẽ dễ tiếp cận từng cá nhân, văn hóa cũng vì thế mà dễ lan tỏa”, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát chia sẻ.

Năm nay, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát thực hiện bộ sưu tập 2023 tác phẩm về mèo.

Nnghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Được thực hiện trên chất liệu gỗ mít, mỗi con mèo phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... Vì được làm thủ công hoàn toàn nên mỗi sản phẩm là một phiên bản khác biệt với những đường nét, hoa văn, màu sắc, kích thước và thần thái không giống nhau.

Con mèo mà trèo cây cau...

“Điểm khó nhất trong bộ sưu tập lần này là làm sao không trùng lặp. Loài mèo vì sự gần gũi, thông minh nên được mọi người yêu mến. Ngoài việc dành nhiều thời gian quan sát chúng để tìm được thần thái phù hợp, tôi còn nhìn loài mèo qua lăng kính văn hóa dân gian để tạo ra phần hồn cho tác phẩm” - nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát bày tỏ.

Nghệ nhân đã sử dụng hình tượng chú mèo quen thuộc trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian để đưa vào bộ sưu tập. Có khi hình tượng mèo được thiết kế là chiếc hộp, khi là lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế. Nghệ nhân Tấn Phát hy vọng qua những sản phẩm như thế này có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa nghề sơn mài và nghệ thuật thủ công đến với mọi người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội sắm linh vật mèo đón Tết Quý Mão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.