Xã hội

“Người giúp việc cho dân” tận tâm

Hiền Thu 17/07/2023 - 06:43

Nhiệt tình, tốt bụng, vượt lên hoàn cảnh riêng và sống có tâm với cộng đồng - đó là sự ghi nhận của nhiều người đối với bà Phạm Ánh Nguyệt, Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 5, phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm).

Sự cống hiến tận tâm, trách nhiệm của bà Nguyệt đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội quyết định tặng bà danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

pham-anh-nguyet.jpg
Bà Phạm Ánh Nguyệt, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 5 phường Hàng Bồ (bên phải) trao đổi với người dân trên địa bàn về công tác Chữ thập đỏ. Ảnh: Hiền Chi

Hết lòng vì hoạt động cộng đồng

Nghỉ hưu năm 2011, ngay sau đó, bà Phạm Ánh Nguyệt tham gia nhiều vai trò ở địa phương: Trưởng ban Công tác Mặt trận, cộng tác viên dân số, Tổ trưởng tổ dân phố; tham gia Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, là bảo vệ dân phố… Trong công việc nào bà cũng làm nhiệt tình, trách nhiệm.

Là cộng tác viên dân số của phường Hàng Bồ, bà Phạm Ánh Nguyệt luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Để đảm đương công việc, bà thường xuyên đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động về công tác dân số, vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đồng thời, nắm bắt, thu thập số liệu, lập báo cáo định kỳ và đột xuất về dân số, đều đặn hằng tháng báo cáo lên phường.

Ngoài làm cộng tác viên dân số phường, bà Nguyệt còn là Ủy viên Ban Chấp hành kiêm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố số 5 và luôn áp dụng những kiến thức được tập huấn hằng năm về sơ cấp cứu ban đầu, chăm sóc người ốm.

Với suy nghĩ “mình như người giúp việc cho dân”, ai nhờ việc gì trong khả năng là bà Nguyệt sẵn sàng giúp đỡ. Khi thì bà tư vấn, hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính liên quan tới các vấn đề chính sách, khi lĩnh lương hưu hộ người cao tuổi, lúc lại đi đóng thuế đất hộ các nhà…

Người dân nơi đây vẫn quen với việc bà qua lại hỗ trợ những người già, người bị liệt, người mới mổ… bằng sự thân tình, chu đáo như người trong gia đình. Nhiều trường hợp hoàn cảnh khó khăn, nhà neo người, chấn thương không đi lại được… khi cần lại gọi điện nhờ bà sang giặt giũ, phơi quần áo, đi mua thức ăn, thay bông băng vết thương.

Bà còn chủ động mua hộp kim thử đường máu để xét nghiệm tại nhà cho những người bị tiểu đường. Dù hoàn cảnh gia đình còn không ít khó khăn, song bà Nguyệt không bao giờ lấy tiền của các trường hợp bà giúp đỡ.

Sâu sát địa bàn, thấu hiểu từng hoàn cảnh, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Phạm Ánh Nguyệt luôn hỗ trợ tối đa cho bộ phận y tế cũng như các bộ phận chuyên môn của phường Hàng Bồ trong việc rà soát, nắm bắt tình hình dịch. Không chỉ tích cực vận động người dân đi đến các điểm khám tập trung, bà còn đưa nhân viên y tế đến từng nhà người cao tuổi có bệnh nền và không đi lại được để xét nghiệm và tiêm phòng Covid-19.

Bà Phạm Ánh Nguyệt chia sẻ: “Nhìn những hoàn cảnh khó khăn vất vả là tôi thấy thương xót, muốn giúp đỡ bởi mình cũng khổ như vậy, từng trải qua những giai đoạn nuôi con trong viện đến mức “coi bệnh viện là nhà” nên rất hiểu tâm trạng của những người nghèo khó, ốm đau. Giúp được họ là mình thấy vui và hạnh phúc rồi”.

Tích cực tham gia xây dựng địa bàn ổn định

Nắm chắc địa bàn, gần gũi nhân dân và được mọi người quý mến là thuận lợi giúp bà Phạm Ánh Nguyệt hoàn thành mọi công việc. Ở vị trí là Tổ phó tổ bảo vệ dân phố số 5, bà vẫn làm tròn vai, đều đặn trực 15 lần/ tháng vào các buổi tối, hỗ trợ lực lượng Công an phường trong công tác giữ gìn an ninh trật tự.

Địa bàn tổ dân phố rộng, bà Nguyệt thường xuyên cùng Tổ trưởng, Tổ phó tổ dân phố số 5 đi thu các quỹ nộp về phường, bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu, đúng tiến độ. Trong vai trò Tổ trưởng Tổ hòa giải, khi có thông tin về mâu thuẫn trong nhân dân hay bất hòa lớn trong gia đình trên địa bàn, bà Nguyệt đều có mặt kịp thời.

Trước mỗi vụ việc hòa giải, bà Nguyệt thường cẩn thận đến từng nhà tìm hiểu nguyên nhân, nhờ đó, sau khi lắng nghe các bên trình bày trong buổi hòa giải bà phân tích thấu tình đạt lý và hầu hết là hòa giải thành, góp phần hiệu quả vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Là Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 5, bà Phạm Ánh Nguyệt cũng luôn cùng cấp ủy quan tâm các chi hội đoàn thể nào gặp vướng mắc, khó khăn trong triển khai nhiệm vụ để tìm cách tháo gỡ.

Được nhân dân tin tưởng, hằng năm, bà Nguyệt đều vận động được nhân dân trên địa bàn ủng hộ hàng trăm suất quà tặng vào các dịp Tết, trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6. Bà Nguyệt cũng đã vận động nhân dân và các nhà hảo tâm hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, điển hình như gia đình ông Chu Văn Cao (76 tuổi) ở phố Thuốc Bắc, có hai bố con ở trong căn nhà chật hẹp, không có thu nhập, giúp gia đình bớt đi khó khăn phần nào trong cuộc sống.

Nhận xét về những nỗ lực này, bà Nguyễn Thị Tuyết Dung (Cấp ủy Chi bộ 4, Thường vụ Hội Cựu chiến binh phường Hàng Bồ) cho biết: “Chị Phạm Ánh Nguyệt rất gần gũi, nhẹ nhàng, nhiệt tình và được mọi người tin yêu. Vượt qua những khó khăn gặp phải - chồng chị vừa qua đời sau nhiều năm bị bệnh, hiện chị một mình nuôi hai con, song vẫn cố gắng đảm đương vừa chăm sóc chu toàn trong gia đình, vừa làm tròn trách nhiệm với công việc cộng đồng”.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm) Lê Minh Đức đánh giá: “Đồng chí Phạm Ánh Nguyệt tham gia công tác tại địa phương nhiều năm. Hoàn cảnh gia đình có sự vất vả riêng nhưng đồng chí luôn biết sắp xếp hài hòa, làm mọi việc rất tận tâm, trách nhiệm, có uy tín trong nhân dân và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Người giúp việc cho dân” tận tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.