Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người đến, đi từ thôn Hạ Lôi từ ngày 15-3 phải cách ly, xét nghiệm ngay

Hoàng Lân| 13/04/2020 13:12

(HNMO) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu thành phố tập trung dập dịch tại thôn Hạ Lôi, trong đó, xác minh toàn bộ hơn 700 người đã từng ra, vào mua hoa, thăm thân, làm việc... tại thôn này từ ngày 15-3 đến 10-4 để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, sáng 13-4.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, sáng 13-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội vẫn đang là địa phương có nhiều ca nhiễm nhất, có nhiều nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với các cơ quan y tế trung ương rà soát, xác định trường hợp F0 liên quan bệnh nhân số 237 để phục vụ công tác nghiên cứu, phòng ngừa sau này.

Liên quan ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, trong 10 ca dương tính, nhiều trường hợp không có biểu hiện bệnh, vẫn đi làm bình thường, chỉ phát hiện khi xét nghiệm. Vì thế, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị, địa phương phải coi ổ dịch thôn Hạ Lôi như ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Từ những phân tích trên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị, địa phương phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi theo hình thức "nhà nào ở nhà nấy" như mô hình làm ở phố Trúc Bạch. Mỗi gia đình chỉ có 1 người ra ngoài lấy thực phẩm hằng ngày. Trường hợp nào cố tình vi phạm thì xử phạt nghiêm.

"Việc cách ly triệt để là cách ngăn chặn nguồn lây không bị bùng phát. Có như vậy, các ổ dịch như những "đám cháy" tự lụi tàn và tắt", đồng chí Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thành phố tập trung dập dịch tại thôn Hạ Lôi, trong đó, tập trung xác minh những người tiếp xúc với bệnh nhân số 243 và các ca dương tính khác. Các địa phương phải xác minh tất cả số người tiếp xúc, mua hoa tại chợ hoa Mê Linh; cán bộ, công nhân sinh sống tại đây nhưng làm việc ở các nơi khác; xác minh toàn bộ người đã từng ra, vào mua hoa; những người đến ăn cưới, thăm người quen, người nhà... tại thôn Hạ Lôi từ ngày 15-3 đến 10-4 để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay lập tức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đến, đi từ thôn Hạ Lôi từ ngày 15-3 phải cách ly, xét nghiệm ngay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.