Chuyện đó đây

Người đầu tiên trên thế giới tử vong vì vi rút Oz

Thương Nguyệt 24/06/2023 - 22:29

Người phụ nữ cao tuổi ở tỉnh Ibaraki là trường hợp đầu tiên trên thế giới được ghi nhận tử vong vì vi rút Oz.

Ngày 23-6, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo, người phụ nữ 70 tuổi không có tiền sử du lịch nước ngoài, từng đến một cơ sở y tế hồi hè năm 2022 với các triệu chứng sốt, mệt mỏi và đau khớp.

Bà được chẩn đoán viêm phổi và đã được kê đơn thuốc kháng sinh, nhưng buộc phải nhập viện tại Trung tâm Y tế Tsukuba sau khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong quá trình kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện một con bọ ve cứng trên đùi phải của người phụ nữ này. Khoảng 1 tháng sau, bệnh nhân tử vong vì viêm cơ tim.

Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản (NIID) cho biết, vi rút Oz được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2018 tại tỉnh Ehime, ở một loài ve cứng có tên khoa học là amblyomma testudinarium. Đến nay, loại vi rút này vẫn chưa từng được tìm thấy bên ngoài Nhật Bản.

bove.jpeg
Ve cứng amblyomma testudinarium. 

Các kháng thể đối với vi rút Oz đã được phát hiện ở nhiều loài động vật hoang dã như khỉ Nhật Bản, lợn rừng và hươu ở các tỉnh Chiba, Gifu, Mie, Wakayama, Yamaguchi và Oita. Xét nghiệm máu của 24 người thợ săn ở tỉnh Yamaguchi cũng phát hiện 2 trường hợp dương tính với kháng thể của vi rút Oz. Điều này cho thấy họ có thể đã nhiễm bệnh trong quá khứ.

Theo Japan Times, đã có nhiều báo cáo về khả năng lây nhiễm vi rút do ve gây ra ở động vật hoang dã và con người, nhưng người phụ nữ kể trên là trường hợp tử vong đầu tiên trên thế giới.

Khác với bọ ve thường được tìm thấy trong nhà, bọ ve vảy cứng với chiều dài khoảng 3 đến 4 mm xuất hiện nhiều nhất trong các khu rừng và bụi rậm.

Tadaki Suzuki, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại NIID nhận định, vì đây là trường hợp tử vong đầu tiên được xác nhận nên rất khó để đánh giá mức độ nghiêm trọng của vi rút Oz vào thời điểm này.

Sự việc cũng cho thấy vi rút có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm tử vong. Nhưng việc phát hiện những người có kháng thể với loại vi rút này cũng cho thấy một số trường hợp có thể không có hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, biện pháp phòng ngừa tốt nhất là tránh để lộ da khi ở những khu vực có thể tiếp xúc với ve cứng. Việc mặc áo dài tay và quần dài sẽ giúp giảm nguy cơ bị ve cắn, đặc biệt trong giai đoạn từ mùa xuân đến mùa thu, thời điểm các loại côn trùng hoạt động. Thuốc đuổi côn trùng cũng có thể đem lại hiệu quả. Những người bị bọ ve cứng cắn nên đến gặp bác sĩ thay vì cố gắng tự loại bỏ chúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đầu tiên trên thế giới tử vong vì vi rút Oz

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.