Bạn đọc

Người dân thôn Cây Chay (xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai): Mong sớm được cấp “sổ đỏ”

Thu Hằng 08/06/2024 - 07:04

Lên bờ lập nghiệp, xây dựng nhà ở ổn định từ khoảng năm 1939-1940, vậy nhưng đến nay 67 hộ dân của thôn Cây Chay, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất (“sổ đỏ”).

Tình trạng thôn một nơi, quản lý nhân khẩu một nẻo đang là nguyên nhân không nhỏ ảnh hưởng đến việc cấp “sổ đỏ”, cũng như quyền, lợi ích hợp pháp của người dân thôn Cây Chay.

cay-chay.jpg
Các hộ dân thôn Cây Chay, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) sinh sống ổn định, xây dựng nhà ở nhưng chưa được cấp “sổ đỏ”.

Mòn mỏi chờ “sổ đỏ”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, bất cập tại thôn Cây Chay là ở chỗ, mặc dù xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) phụ trách toàn diện việc quản lý nhân, hộ khẩu của thôn Cây Chay, nhưng về địa giới, thôn lại nằm trọn trong địa giới hành chính của xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ). Chính việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý đất đai cũng như việc cấp “sổ đỏ”, khiến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân Cây Chay chưa được bảo đảm.

Ông Nguyễn Văn Ba, 67 tuổi, ở thôn Cây Chay cho biết, gia đình đã sống trên mảnh đất Cây Chay từ đầu những năm 1940, không lấn chiếm, tranh chấp với ai, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp "sổ đỏ".

Cùng cảnh ngộ, anh Nguyễn Phú Cường chia sẻ, gia đình hiện đang sử dụng hơn 200m2 đất ở do cha mẹ để lại, xây nhà ổn định từ lâu nhưng đến nay cũng chưa được cấp "sổ đỏ", khiến việc phát triển kinh tế gặp không ít khó khăn, do không có tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng.

Còn ông Nguyễn Văn Chất, nguyên Trưởng thôn Cây Chay cho hay, gia đình sử dụng ổn định 368m2 đất ở từ trước năm 1945. Nay ông đã chia đất cho 4 con để xây dựng nhà ở. Cũng như nhiều người dân thôn Cây Chay, gia đình ông mong sớm được cấp “sổ đỏ” để hạn chế những tranh chấp có thể xảy ra sau này...

Về niềm mong mỏi của các hộ dân, theo Bí thư Chi bộ thôn Cây Chay Nguyễn Văn Chuyên, từ nhiều năm qua, các nhiệm kỳ lãnh đạo thôn đều đã đề nghị xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) và xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ) xem xét, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính, lập hồ sơ cấp "sổ đỏ"... Thế nhưng, nhiều năm qua, kiến nghị vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân không khỏi băn khoăn.

Tháo gỡ từng nút thắt

Liên quan đến việc chậm cấp “sổ đỏ” cho người dân thôn Cây Chay, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn thông tin: Xuất phát từ kiến nghị của cử tri, ngày 21-10-2023, UBND huyện Quốc Oai đã có Văn bản số 3655/UBND-TNMT gửi UBND huyện Chương Mỹ về việc tạo điều kiện cấp "sổ đỏ" cho công dân thôn Cây Chay, xã Cấn Hữu, hiện đang sinh sống trên địa giới hành chính xã Đông Sơn (huyện Chương Mỹ).

Theo đó, UBND huyện Quốc Oai đề nghị UBND huyện Chương Mỹ quan tâm, chỉ đạo cơ quan chuyên môn và xã Đông Sơn tạo điều kiện, hướng dẫn 67 hộ dân đang sử dụng đất tại thôn Cây Chay được lập hồ sơ cấp "sổ đỏ" theo quy định.

“Huyện Quốc Oai chỉ quản lý về mặt nhân, hộ khẩu, còn công tác quản lý đất đai của thôn Cây Chay do huyện Chương Mỹ thực hiện. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với huyện Chương Mỹ để tháo gỡ từng “nút thắt” nhằm sớm cấp “sổ đỏ” cho người dân”, ông Phạm Quang Tuấn nhấn mạnh.

Trong khi đó, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chương Mỹ Trịnh Bá Thường cho biết: Sau khi tiếp nhận Văn bản số 3655/UBND-TNMT của UBND huyện Quốc Oai, phòng đã tham mưu để UBND huyện Chương Mỹ chỉ đạo xã Đông Sơn phối hợp với xã Cấn Hữu rà soát, cung cấp hồ sơ quản lý đất đai của thôn Cây Chay (nếu có) làm cơ sở thiết lập hồ sơ cấp “sổ đỏ” cho người dân. Sau khi tiếp nhận hồ sơ quản lý đất đai của thôn Cây Chay, phòng sẽ tham mưu UBND huyện xem xét, cấp “sổ đỏ” cho người dân thôn Cây Chay.

Về phía xã Đông Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trần Trọng Vinh cho biết: Hiện tại, xã Đông Sơn không có hồ sơ địa chính của thôn Cây Chay và chỉ lưu giữ bản đồ địa chính đo đạc năm 2017 nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên rất khó khăn trong công tác quản lý đất đai, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân thôn Cây Chay. UBND xã Đông Sơn sẽ tích cực phối hợp với xã Cấn Hữu để từng bước tháo gỡ khó khăn, đồng thời hoàn thiện hồ sơ địa chính, làm cơ sở sớm cấp "sổ đỏ" cho người dân theo quy định…

Hy vọng với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, các cơ quan chức năng hai huyện Quốc Oai và Chương Mỹ, người dân thôn Cây Chay sẽ sớm được cấp “sổ đỏ” để ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thôn Cây Chay (xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai): Mong sớm được cấp “sổ đỏ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.