Hà Nội kết nối

Người dân thành phố Hồ Chí Minh hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tuệ An 24/07/2024 - 14:18

Một ngày trước Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân, công sở khắp các nẻo đường thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều hình thức tưởng nhớ, chung lòng ngưỡng vọng, kính trọng đồng chí Tổng Bí thư.

a22.jpg
Ban thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được lập tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn. Ảnh: Tuệ An

Một trong những điểm tưởng niệm đặc biệt dịp này là Bảo tàng Biệt động Sài Gòn tại số 145 đường Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1. Ghi nhận sáng 24-7, Ban Quản lý bảo tàng đã có những bước chuẩn bị chu đáo cho hai ngày Quốc tang và Lễ tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến khối vũ trang biệt động Quân khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia định (CLB) tổ chức.

Tầng thượng ngôi nhà, phần sảnh là nơi bày ban thờ Bác Hồ, bên trái tượng Bác là bát hương và tấm ảnh thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, CLB đã họp bàn và thống nhất đặt tấm ảnh chân dung Tổng Bí thư và bát hương thờ vọng bên phải tượng Bác Hồ. Phía sân trước, lá cờ Tổ quốc được buộc dải băng đen.

Ông Nguyễn Quốc Độ, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, từ hôm nghe tin đồng chí Tổng Bí thư từ trần đến nay, nhiều thành viên CLB, các cựu chiến binh, người dân đủ mọi lứa tuổi và nhiều khách du lịch đã đến đây thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư. “Về phía CLB, chúng tôi sẽ tổ chức lễ tưởng niệm từ 9h ngày 25-7 đến hết Quốc tang tại đây để các thành viên, người dân không có điều kiện đến Hội trường Thống nhất dự lễ viếng cấp quốc gia có thể thắp hương tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư”, ông Nguyễn Quốc Độ nói.

a24.jpg
Anh Nguyễn Đình Thương đến thắp hương tưởng niệm. Ảnh: Tuệ An
a26.jpg
Lá cờ Mặt trận treo trước Bảo tàng Biệt động. Ảnh: Tuệ An

Là một người đến thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, anh Nguyễn Đình Thương, người dân thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Bác Tổng Bí thư ra đi đột ngột khiến tôi và nhiều người có cảm giác hụt hẫng, tiếc thương. Nhưng tôi tin những việc bác đã làm, tinh thần phục vụ dân, phục vụ Tổ quốc của bác… sẽ còn đọng mãi trong lòng mỗi người, động viên, khích lệ tôi và nhiều người nữa sống có ý nghĩa hơn cho mình và xã hội”.

Tại trung tâm thành phố, lực lượng chức năng đang khẩn trương hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho Lễ Quốc tang được tổ chức trong hai ngày 25 và 26-7. Đây sẽ là nơi Đảng bộ, chính quyền, người dân và các đoàn ngoại giao, các tổ chức xã hội ở các địa phương phía Nam đến để tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

a12.jpg
Hội trường Thống Nhất sẽ là nơi tổ chức Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư tại phía Nam. Ảnh: Tuệ An
a9.jpg
Trụ sở Công ty Petrolimex Sài Gòn đã treo cờ rủ từ nhiều ngày qua. Ảnh: Tuệ An
a11.jpg
Một tòa nhà văn phòng nơi có nhiều công ty trong và ngoài nước trên đường Lê Duẩn cũng đã treo cở rủ. Ảnh: Tuệ An
a8.jpg
Cờ rủ được treo bên ngoài một khách sạn tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuệ An

Dọc đường Lê Duẩn trước cửa Hội trường Thống nhất đến Thảo cầm viên Sài Gòn, nhiều tòa nhà là trụ sở cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã treo cở rủ có dải băng đen. Trên đường Pasteur ở quận 3, nhiều màn hình LED bên ngoài một số trụ sở phát nội dung tiểu sử đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng ảnh chân dung màu đen trắng.

a18.jpg
Màn hình LED bên ngoài tòa nhà văn phòng đường Pasteur đăng ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tuệ An

Trên không gian mạng, phần lớn các trang mạng xã hội của các cơ quan, tổ chức và nhiều cá nhân đã chủ động chuyển ảnh đại diện, ảnh nền sang đen - trắng để tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư. Cùng với đó, Facebook của các cơ quan, đoàn thể thành phố Hồ Chí Minh liên tục đăng phát các bài viết, hình ảnh về các hoạt động của Tổng Bí thư.

Phóng viên Báo Hànộimới chọn điểm cuối để cảm nhận, viết bài này là chùa Vĩnh Nghiêm, một trong những ngôi chùa lớn nhất và là trung tâm Phật Giáo của thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây, gần một tuần qua, một ban thờ đặc biệt đã được lập để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

a5.jpg
Nhiều người dân thành phố Hồ Chí Minh đã đến chùa Vĩnh Nghiêm để thắp hương tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư. Ảnh: Tuệ An.
a4.jpg
Mọi người đều bày tỏ lòng thành kính với đồng chí Tổng Bí thư. Ảnh: Tuệ An

Ban thờ được đặt tại đại điện của chùa. Hoa cúc tươi kết vàng bao quanh tấm ảnh chân dung đồng chí Tổng Bí thư được đặt trang trọng. Phía trước được trải thảm và là nơi những ngày qua, nhiều tầng lớp nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đến đây thắp hương tưởng niệm.

Sau khi kính cẩn thắp nén hương tưởng niệm, bà Dương Nguyệt Minh (68 tuổi, đến từ huyện Nhà Bè), chia sẻ: “Biết nơi đây có ban thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hôm nay tôi nhờ cháu đưa đến để thắp hương. Mong Tổng Bí thư phù hộ, dẫn dắt cho các thế hệ tiếp bước, giữ mãi tinh thần kiên quyết đấu tranh với những việc xấu, người xấu… để đất nước mình phát triển nhanh hơn nữa; xã hội thật sự công bằng, văn minh”.

a3.jpg
Nhiều bạn trẻ đến tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư. Ảnh: Tuệ An

Bạn Dương Phương Thanh (Trường Đại học Tôn Đức Thắng), cháu bà Minh, nói: “Em cũng muốn đến đây để thắp hương bác Tổng Bí thư và bày tỏ tấm lòng ngưỡng vọng chân thành của mình. Nhiều bạn em cho biết cũng sẽ đến đây để thắp hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thành phố Hồ Chí Minh hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.