Thế giới

Người dân Mozambique bỏ phiếu bầu Tổng thống

Thanh Huyền 09/10/2024 - 09:06

Ngày 9-10, người dân Mozambique bỏ phiếu bầu người kế nhiệm Tổng thống Filipe Nyusi sau 2 nhiệm kỳ của ông.

gzxkqaqwmaenacd.jpg
Bốn ứng viên chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử Tổng thống Mozambique. Ảnh: X

Gần 17 triệu cử tri tại quốc gia Nam Phi trong số 31 triệu dân nước này đã đăng ký bỏ phiếu bầu tổng thống tiếp theo cùng với 250 thành viên quốc hội và hội đồng cấp tỉnh.

Theo Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo), có ít nhất bốn ứng cử viên đã vận động tranh cử để mang lại sự thay đổi cho một quốc gia đang phải đối mặt với cuộc nổi dậy của các chiến binh thánh chiến kéo dài nhiều năm ở phía bắc và có đường bờ biển dài dọc theo Ấn Độ Dương dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như lũ lụt.

Đảng Frelimo, nắm quyền kể từ khi Mozambique giành độc lập từ Bồ Đào Nha vào năm 1975, đã đề cử ông David Chapo (47 tuổi), một giáo sư luật đồng thời là cựu thống đốc tỉnh Inhambane, làm ứng cử viên tổng thống.

Ông Daniel Chapo phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt nhất từ ​​ông Venacio Mondlane (50 tuổi), là một nhân viên ngân hàng và kỹ sư lâm nghiệp, tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập dưới khẩu hiệu “Cứu Mozambique, đất nước này là của chúng ta”. Khẩu hiệu thu hút được sự quan tâm của đông đảo quần chúng.

Ông Mondlane nhận được sự ủng hộ của Đảng Lạc quan vì sự phát triển của Mozambique (Podemos), do những người bất đồng chính kiến ​​trong đảng cầm quyền thành lập. Ông từng tranh cử chức thị trưởng trong cuộc bầu cử địa phương năm ngoái, và những người ủng hộ ông cáo buộc ông đã chiến thắng nhưng bị cướp mất kết quả.

Phong trào Dân chủ Mozambique (MDM) giới thiệu Lutero Simango - một ứng viên độc lập đã tách khỏi đảng đối lập Mozambique National Resistance (Renamo) sau khi không thành công trong cuộc bầu cử thị trưởng ở Maputo vào năm 2023. Chính sách Đảng của Simango về bất bình đẳng và việc làm của đảng này rất thu hút giới trẻ Mozambique.

Ứng viên Ossufo Momade, đại diện cho Đảng Renamo, người trở thành người đứng đầu đảng sau cái chết của Afonso Dhlakama, một cựu thủ lĩnh phiến quân đã qua đời vào năm 2018.

Theo kế hoạch, việc bỏ phiếu chỉ diễn ra trong một ngày. Quá trình kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay sau đó, với kết quả từng phần sẽ được công bố khi có.

Kết quả chính thức sẽ được Ủy ban Bầu cử Quốc gia công bố sau 15 ngày và sau đó được Hội đồng Hiến pháp xác nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Mozambique bỏ phiếu bầu Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.