Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân chịu thiệt

Việt Nga| 03/11/2011 07:02

(HNM) - Theo Luật Bưu chính (Điều 34) có hiệu lực từ ngày 1-1-2011, khi xây dựng mới các tòa nhà cao tầng, chung cư, chủ đầu tư phải có trách nhiệm lắp đặt hộp thư bưu chính; còn tại các tòa nhà, chung cư cũ, đơn vị quản lý tòa nhà phải bố trí địa điểm để lắp đặt hộp thư…


Hiện chưa có nhiều chung cư chú trọng đến dịch vụ bưu chính để phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: Trần Hải

Tại các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội, tốc độ xây dựng các chung cư, tòa nhà ngày càng nhanh, nhưng hầu hết đều không có hộp thư bưu chính. Ở bất cứ tòa nhà nào, chủ đầu tư đều dành vị trí sảnh tầng 1 để cho thuê mặt bằng kinh doanh thương mại, tiếp đến là vị trí để đặt cột ATM chứ không dành chỗ lắp đặt thùng thư bưu chính. Do vậy, người dân sống ở những căn hộ cao tầng đó không được hưởng tiện ích khi sử dụng các dịch vụ bưu chính công. Câu chuyện về việc lắp đặt thùng thư bưu chính tại các khu chung cư mới đã được các ngành quản lý nhắc tới trong những năm gần đây, khi nhà cao tầng mới "mọc" lên như nấm. Tại Hà Nội, trong nhiều cuộc họp với các sở, ban, ngành thành phố, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này. Năm 2009, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đã có văn bản kiến nghị UBND TP cho phép sở tham gia thẩm định các dự án xây dựng chung cư cao tầng với mong muốn có những góp ý để các bản thiết kế này có đầy đủ các quy chuẩn kỹ thuật bưu chính viễn thông... Tuy nhiên, đến nay các kiến nghị, đề xuất mới chỉ là ý chí của những "người trong cuộc". Trong tháng 9-2011, Bưu điện TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Sở TT-TT Hà Nội hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của DN trong việc cung ứng các dịch vụ bưu chính, nhất là dịch vụ bưu chính công ích tại các chung cư, tòa nhà cao tầng. Trong đó, Bưu điện Hà Nội đề nghị sở có văn bản chính thức gửi thông báo với các sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, chính quyền địa phương về quy định lắp đặt hộp thư theo Luật Bưu chính… để Bưu điện Hà Nội có căn cứ nhờ chính quyền địa phương, Sở Xây dựng hỗ trợ khi họ làm việc với các chủ đầu tư, đơn vị quản lý tòa nhà…

Theo đại diện của Bưu điện Hà Nội, thực hiện theo quy định của Luật Bưu chính và để bảo đảm quyền lợi cho người dân, cũng như các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, Bưu điện Hà Nội đã yêu cầu các bưu điện trung tâm trực thuộc liên hệ với chủ đầu tư, đơn vị quản lý các tòa nhà tại các quận có nhiều chung cư cao tầng như Cầu Giấy, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông… để phổ biến, vận động các đơn vị này thực hiện theo quy định. Song hầu hết chủ đầu tư và ban quản lý tòa nhà đã từ chối hoặc tìm cách né tránh, mặc dù đã được thuyết phục… Cũng theo vị đại diện Bưu điện Hà Nội, do hầu hết các tòa nhà không có, hoặc chưa có hộp thư bưu chính, trong khi lực lượng bưu tá lại mỏng, nên việc cung ứng dịch vụ bưu chính, nhất là bưu chính công ích đến với người dân tại các khu chung cư cao tầng hiện rất khó khăn. Những yếu tố này cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng cung cấp dịch vụ và cuối cùng người dân là chịu thiệt thòi. Được biết, Sở TT-TT Hà Nội sẽ có công văn gửi Sở Xây dựng để sở này có trách nhiệm thông báo tới các chủ đầu tư xây dựng và ban quản lý phối hợp với Bưu điện Hà Nội xây dựng hộp thư theo quy định…

Trở lại vấn đề cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông tại các tòa nhà, chung cư cao tầng. Có một thực tế là mỗi một dự án xây dựng khu chung cư, tòa nhà, ngay từ khi còn nằm ở bản thiết kế, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đã có sự cạnh tranh quyết liệt để giành… thắng thầu cung cấp dịch vụ cố định, internet, lắp đặt cột BTS… nhưng câu chuyện về chiếc thùng thư bưu chính thì ngược lại. Phải chăng đây là dịch vụ không đem lại nhiều lợi ích, nên ngay cả nhà cung cấp cũng không mặn mà chủ động liên hệ lắp đặt ngay từ đầu?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân chịu thiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.