Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người bệnh nặng hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần dựa vào giám định y khoa

Minh Vũ| 13/05/2023 07:27

(HNM) - Góp ý cho dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Bộ Y tế đề xuất, người mắc các bệnh, tật cần có kết quả giám định không đủ khả năng lao động và trong hồ sơ cần có bản chính hoặc bản sao hợp lệ biên bản giám định y khoa mới được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Cụ thể, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định các trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm: Đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội; ra nước ngoài để định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Trường hợp khác là người đang bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng không thuộc trường hợp quy định theo quy định của Bộ Y tế, sau 12 tháng không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Theo Bộ Y tế, việc quy định cụ thể các bệnh không bao quát toàn diện những trường hợp đủ điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Vì vậy, người lao động hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần cần căn cứ theo kết quả giám định y khoa để bảo đảm tính chính xác, khách quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh nặng hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần dựa vào giám định y khoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.